Trầm lắng thị trường đồ chơi trẻ em dịp tết Trung thu

Chủ Nhật, 15/09/2024, 11:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tết Trung thu đang đến rất gần, vì vậy, thời điểm này, các mặt hàng đồ chơi và quà tặng dành cho trẻ em được bày bán rất phong phú, đa dạng với nhiều sản phẩm từ truyền thống đến hiện đại. Tuy nhiên, theo ghi nhận thị trường mặt hàng này năm nay không quá sôi động, sức mua thấp.

Những ngày này, tại thành phố Điện Biên Phủ, các cửa hàng bán đồ chơi Trung thu lại được tô điểm những sắc màu rực rỡ. Mặt hàng năm nay được cải tiến với nhiều mẫu mã đẹp mắt, nhiều sản phẩm đồ chơi truyền thống, sản xuất thủ công như đèn ông sao, hình các con vật được làm từ tre và giấy bóng kính, đầu lân… đang chiếm ưu thế.

Bên cạnh đó, giá cả không chênh lệch nhiều so với năm ngoái, cụ thể: đèn lồng có giá dao động từ 30.000 đồng đến hơn 100.000 đồng/ chiếc, các loại mặt nạ nhựa, bờm đội đầu có giá từ 15.000 đồng - 30.000 đồng/ chiếc… Đặc biệt, mặt hàng đồ chơi trẻ em là hàng Việt được người tiêu dùng quan tâm lựa chọn.

1
Thị trường đồ chơi Trung thu năm nay có phần trầm lắng hơn so với các năm.

Thị trường rất phong phú, đa dạng, tuy nhiên theo ghi nhận so với mọi năm, nhu cầu mua sắm, tiêu thụ các sản phẩm đồ chơi trẻ em đã giảm rõ rệt. Tại khu vực chợ Bản Phủ, huyện Điện Biên, theo các chủ cửa hàng, lượng tiêu thụ mặt hàng này giảm từ 40-50% so với mùa Trung thu năm 2023. Nhiều cửa hàng đến nay thậm chí chưa bán được sản phẩm đồ chơi trẻ em nào.

Anh Đinh Danh Huýnh, tiểu thương chợ Bản Phủ, huyện Điện Biên Phủ, cho biết: “Trung thu thì chúng tôi nhập vài mẫu đồ chơi cho các cháu như đèn lồng, đèn ông sao… Năm nay bão gió nhiều không biết các cháu có tổ chức gì không nhưng năm nay họ chưa mua sắm gì.”

Để ngăn chặn đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kích động bạo lực, thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các đơn vị, cửa hàng kinh doanh mặt hàng đồ chơi; kết hợp tuyên truyền và xử lý nghiêm hành vi vi phạm; bảo vệ quyền, lợi ích của nhà sản xuất và người tiêu dùng.

1
Tuy nhiên, để ngăn chặn đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kích động bạo lực, lực lượng quản lý thị trường tỉnh vẫn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát.

Ông Văn Thiện, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường tỉnh Điện Biên, cho biết: “Để tăng cường kiểm tra đảm bảo chất lượng hàng hóa đồ chơi phục vụ tết Trung thu, Đội Quản lý thị trường phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm soát đối với mặt hàng lưu thông trên thị trường, yêu cầu các mặt hàng đồ chơi đảm bảo về quy chuẩn đặc biệt là đồ chơi phải dán tem CR và hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Hàng hóa phải lành mạnh, không có tính bạo lực trẻ em.”

Về cơ bản, năm nay các đại lý, các cửa hàng kinh doanh chấp hành việc bán hàng theo giá niêm yết; hàng có nhãn, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tuy nhiên, cùng với nỗ lực của ngành chức năng, người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sắm cho các con những món quà, đồ chơi trung thu đảm bảo chất lượng, an toàn và mang nhiều ý nghĩa./.

 

 

Phương Dung - Duy Hải/DIENBIENTV.VN

 

.