Quyết liệt đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Thứ Tư, 11/09/2024, 08:57 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trước tình hình việc triển khai giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt thấp, hiện UBND tỉnh Điện Biên đang tập trung chỉ đạo các địa phương, các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95% kế hoạch vốn được giao.

Năm 2024, thành phố Điện Biên Phủ được giao nguồn vốn đầu tư trên 500 tỷ đồng thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình dự án trên địa bàn thành phố. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thành phố đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn được giao nhiệm vụ chủ đầu tư và đặc biệt đôn đốc các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy mạnh các giải pháp thi công các dự án, đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch vốn được giao.

Ông Trần Đức Lâm, Phó Giám đốc BQLDA công trình thành phố Điện Biên Phủ, cho biết: “Đến thời điểm này, chúng tôi mới đạt trên 30%, trong cuối tháng 9 này sẽ phấn đấu giải ngân đạt tối đa 50% và sẽ hoàn thành đến cuối năm là đạt ít nhất 95% kế hoạch vốn được giao.”

Tính đến hết tháng 8, thành phố mới thực hiện giải ngân đạt 194 tỷ đồng, đạt trên 38% kế hoạch. Một trong những khó khăn trong công tác giải ngân vốn đầu tư công của thành phố hiện nay là công tác đền bù giải phóng mặt bằng đối với một số dự án trọng điểm.

1
TP. Điện Biên Phủ đang đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch vốn được giao.

Theo ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ: Để tháo gỡ khó khăn vướng mắc này, thành phố đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của người dân; đồng thời vận dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh việc thi công các công trình dự án, ngay sau khi có mặt bằng sạch.

Không chỉ có thành phố Điện Biên Phủ, mà hiện nay tại hầu hết các địa phương trong tỉnh, công tác giải ngân vốn đầu tư công đều chậm so với kế hoạch đề ra. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn đạt thấp, trong đó phải kể đến sự chậm trễ trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện ở một số sở, ngành, địa phương còn thiếu quyết liệt, sâu sát; công tác lập kế hoạch, năng lực một số đơn vị chủ đầu tư còn hạn chế.

Ông Nguyễn Phi Sông, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Điện Biên, cho biết: “Tới đây, tỉnh cũng sẽ kiên quyết cắt giảm những dự án không có khả năng giải ngân, điều chuyển vốn sang dự án có nhu cầu và có khối lượng giải ngân, do đó phương án này sẽ đảm bảo được tiến độ giải ngân."

Tính đến hết tháng 8, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công toàn tỉnh mới đạt trên 1.220 tỷ đồng, trong tổng số trên 4000 tỷ đồng, chỉ đạt trên 30% kế hoạch vốn Thủ tướng giao. Trước những áp lực giải ngân từ nay đến cuối năm đạt tối thiểu 95%, hiện nay UBND tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị chủ đầu tư tập trung rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện của từng chương trình, dự án, từng nguồn vốn cụ thể, kịp thời có các phương án tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đảm bảo theo kế hoạch đề ra./.

 

 

Minh Thư - Đức Trung/DIENBIENTV.VN

 

.