Điện Biên: Tình hình sinh vật gây hại vụ Đông xuân 2019-2020 diễn biến khá phức tạp

Thứ Tư, 08/04/2020, 12:09 [GMT+7]
Điện Biên TV – Do ảnh hưởng của thời tiết, hiện nay tình hình sinh vật gây hại vụ Đông xuân 2019 - 2020 trên địa bàn tỉnh Điện Biên có diễn biến khá phức tạp đặc biệt là trên cây lúa.
a
 Tổng diện tích lúa bị bệnh đạo ôn lá trên địa bàn tỉnh Điện Biên là 1.044ha.

Vụ lúa Đông Xuân 2019-2020, toàn tỉnh gieo cấy được 9.581,5 ha đạt 98,3% kế hoạch, giảm 92,4 ha so với vụ Đông Xuân 2018-2019. Hiện nay, tình hình sinh vật gây hại vụ Đông xuân 2019-2020 diễn biến khá phức tạp. 

Cụ thể: Bệnh đạo ôn lá xuất hiện gây hại chủ yếu trên giống lúa Séng cù, Bắc thơm số 7,... mức độ gây hại tăng so với cùng kỳ năm trước với tổng diện tích nhiễm là 1.044ha; Bệnh khô vằn với tổng diện tích nhiễm 286 ha; bệnh bạc lá vi khuẩn gây hại với tổng diện tích nhiễm 91ha; Sâu keo mùa thu lần đầu tiên ghi nhận gây hại lúa ruộng trên địa bàn tỉnh với diện tích 0,5ha và đã xử lý triệt để; Sâu keo mùa thu gây hại trên ngô với tổng diện tích nhiễm 24,1ha; Châu chấu tre đẻ trứng trên khu rừng họ tre trúc tại 5 huyện tổng diện tích nhiễm 5ha.

Ông Lò Văn Chương - Bản Hoong En, phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ cho hay: "Do thiếu nước người dân chúng tôi phải bón phân đạm cho lúa nhưng do phân đạm không hòa tan được nên đã xuất hiện tình trạng nhiều loại sâu bệnh như: nấm, vi khuẩn, đạo ôn và các sâu bệnh khác tấn công liên tục trên các thân lúa đang trong giai đoạn đứng cái, làm đòng khiến nguy cơ mất mùa cao, lúa cũng không có thời gian để sinh trưởng, phát triển"

Trước những diễn biến phức tạp của sinh vật gây hại trên cây lúa và một số cây trồng khác; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành 5 văn bản hướng dẫn về nhiệm vụ  quản lý, tổ chức thực hiện công tác bảo vệ thực vật; kế hoạch phòng chống sâu keo mùa thu và các dịch hại khác trên lúa vụ đông xuân 2019-2020; đồng thời hàng tuần/tháng ban hành thông báo tình hình dịch hại và đề xuất biện pháp quản lý.  

Các huyện trên cơ sở hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã chủ động chỉ đạo phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND các xã, đặc biệt là các trung tâm dịch vụ nông nghiệp chủ động bám sát đồng ruộng, hướng dẫn người dân kịp thời xử dịch dịch bệnh trên đồng ruộng. Đến nay lúa Đông xuân sinh trưởng, phát triển tương đối tốt; diện tích bị nhiễm dịch hại đã được phòng trừ kịp thời, tổng diện tích phòng trừ 11.909 lượt ha, chưa có diện tích mất trắng do sâu bệnh hại gây ra./.

 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.