Điện Biên: Nhiều giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Thứ Tư, 04/09/2024, 20:47 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm học 2024-2025, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên tiếp tục đối diện với khó khăn do thiếu hàng nghìn giáo viên các cấp học. Trong đó, giáo viên các bộ môn chuyên biệt gồm: Tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật, Âm nhạc thiếu gần 300 chỉ tiêu. Để khắc phục thực trạng này, Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên đã tính đến phương án tiếp tục duy trì giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục.

Nhiều ngày qua, hàng chục giáo viên chuyên biệt các môn như: Tiếng Anh, Âm nhạc của huyện Điện Biên Đông đã tập trung ôn luyện kiến thức, trao đổi kinh nghiệm, phương pháp dạy nhằm đáp ứng cho một năm học mới với nhiều khó khăn. Với tổng số 51 trường từ cấp mầm non đến trung học cơ sở, 163 điểm trường với gần 23.000 học sinh, hiện huyện Điện Biên Đông còn thiếu 188 giáo viên, trong đó thiếu nhiều nhất ở bộ môn Tiếng Anh. Các giáo viên phải dạy liên trường, liên cấp, số lượng tiết dạy tăng lên gần như gấp đôi, thời gian nghỉ ngơi gần như không có.

Cô giáo Phạm Thị Luyến, Trường Tiểu học thị trấn Điện Biên Đông, huyện Điện Biên Đông chia sẻ: “Hiện tại, giáo viên số lượng ít, mỗi người phải đi nhiều trường như thế hầu như chúng tôi kín hết lịch, sáng 4 tiết, chiều 3 tiết, không được nghỉ một buổi nào trong tuần.”

x
Năm học 2024-2025, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên thiếu khoảng hơn 2.070 cán bộ, giáo viên.

Ông Nguyễn Tiến Thắng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông cho biết: “Trong năm học 2024-2025 thì đội ngũ giáo viên này càng thiếu nhiều hơn, cấp tiểu học thiếu 21 giáo viên, THCS thiếu 5 giáo viên. Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên thì giữa Phòng giáo dục và Đào tạo, huyện cũng đã có kết nối với TP. Thủ Đức để lên phương án một là dạy trực tuyến, hai là có phương án để làm sao dạy tốt môn Tiếng Anh.”

Chung thực trạng với Điện Biên Đông, huyện vùng biên Nậm Pồ đã nhiều năm thiếu giáo viên và thiếu giáo viên các bộ môn chuyên biệt. Để khắc phục thực trạng này, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường trong cùng xã chủ động sắp xếp buổi học, tiết học không trùng nhau để một giáo viên có thể dạy liên trường, liên cấp; nhất là giáo viên môn Tiếng Anh, Tin học trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ông Ngô Xuân Chiến, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ cho biết: “Việc tuyển giáo viên mới đối với giáo viên ngoại ngữ rất khó khăn, giải pháp đặt ra Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho huyện là tuyển giáo viên; giải pháp thứ 2 là ghép một số trường có số lớp đông, đến tiết ngoại ngữ thì các lớp ghép học để giảm số tiết trên tuần.”

x
Để khắc phục thực trạng thiếu giáo viên, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên hướng dẫn cụ thể các trường, các huyện thực hiện phương án bố trí giáo viên dạy liên trường, liên cấp đối với những môn như: Tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật, Âm nhạc.

Năm học 2024-2025, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên thiếu khoảng hơn 2.070 cán bộ, giáo viên. Trong đó, khó khăn nhất là thiếu gần 300 giáo viên các môn chuyên biệt, riêng Tiếng Anh thiếu 110 giáo viên. Nguyên nhân do chưa có cơ chế tốt để thu hút giáo viên chuyên biệt lên công tác ở vùng cao, biên giới. Sinh viên được đào tạo các bộ môn này khi ra trường thường muốn làm việc ở các thành phố lớn có thu nhập cao hơn.

Ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên cho biết: “Về giải pháp trước mắt thì chúng tôi chỉ đạo các cở sở giáo dục và các phòng giáo dục tổ chức rà soát, bố trí sắp xếp cho các thầy cô giáo Tiếng Anh dạy liên trường, liên cấp, một giáo viên có thể dạy 2 trường, THCS và Tiểu học. Chúng tôi cũng đề nghị các huyện thuận lợi giúp các huyện khó khăn để dạy học trực tuyến.”

Để khắc phục thực trạng thiếu giáo viên, đảm bảo thời lượng, chương trình giảng dạy đúng quy định, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đã hướng dẫn cụ thể các trường, các huyện thực hiện phương án bố trí giáo viên dạy liên trường, liên cấp đối với những môn như: Tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật, Âm nhạc. Ngành cũng đã đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt 45 chỉ tiêu đào tạo Đại học sư phạm Tiếng Anh, tăng chỉ tiêu đào tạo giáo viên các môn chuyên biệt để các địa phương có thêm nguồn tuyển, giúp Điện Biên dần tháo gỡ khó khăn do thiếu giáo viên đã tồn tại nhiều năm.

 

 

Đào Phương - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.