Từ "cửa bản" đến "cửa xã"

Chủ Nhật, 17/08/2025, 10:04 [GMT+7]

ĐBP - Từ sáng sớm, con đường nhỏ dẫn vào bản Hua Chăn, xã Búng Lao đã rộn tiếng xe máy, tiếng trò chuyện rôm rả. Không phải ngày lễ, cũng chẳng phải đợt kiểm tra, đây là buổi xuống cơ sở thường kỳ được cấp ủy, chính quyền xã duy trì đều đặn sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

1
Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Búng Lao.

Hiểu dân từ gốc

“Đi xuống bản để nghe dân nói, để biết dân cần gì, từ đó mới tính được việc cho dân...” - Bí thư Đảng ủy xã Búng Lao Tạ Mạnh Cường nói ngắn gọn khi được hỏi bí quyết để công việc của cấp ủy, chính quyền luôn nhận được sự đồng thuận, ủng hộ từ phía nhân dân.

Thành lập và ra mắt từ 1/7/2025 trên cơ sở sáp nhập 3 xã thuộc 2 huyện Mường Ảng, Tuần Giáo (cũ), gồm: Búng Lao, Ẳng Tở, Chiềng Đông, xã Búng Lao có diện tích tự nhiên hơn 145km2, dân số gần 20.000 người với 39 thôn, bản. Trước đây, không ít việc ở cơ sở phải qua nhiều khâu, từ bản lên xã, rồi từ xã chuyển lên huyện. Nay vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã được thẩm quyền giải quyết nhiều hơn. Cán bộ có trách nhiệm sâu sát từng thôn, bản; lịch công tác hằng tuần luôn dành ra một đến hai ngày đi cơ sở.

Ông Vừ A Của, Trưởng bản Hua Chăn chia sẻ: Trước đây, muốn xin xác nhận một số thủ tục, bà con phải từ bản lên xã rồi lại lên huyện. Nay thì khác, cán bộ chủ động xuống bản nắm bắt tâm tư, thậm chí hỗ trợ làm một số công đoạn ngay tại nhà trước khi đến xã để hoàn thiện theo quy định. Việc gì gấp, có khi chỉ một ngày là xong, bà con đỡ mất công đi lại.

Hua Chăn hiện có 77 hộ với hơn 400 nhân khẩu. Trước khi “nhập khẩu” về Búng Lao, đây vốn là bản đặc biệt khó khăn của xã Chiềng Đông, huyện Tuần Giáo cũ với 98,7% hộ nghèo. Chính vì vậy, mỗi buổi cán bộ xã đều xuống cơ sở lắng nghe, nắm bắt tình hình đời sống và những khó khăn người dân đang phải đối mặt. Tất cả đều được ghi nhận ngay tại hiện trường. Trên cơ sở đó, có kế hoạch hỗ trợ phù hợp, như: Định hướng phát triển kinh tế, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, kết nối nguồn vốn vay ưu đãi, hay phối hợp các đoàn thể tổ chức lớp dạy nghề tại bản... Việc lắng nghe người dân giúp lãnh đạo xã nhìn nhận, đánh giá rõ hơn định hướng phát triển kinh tế ổn định cho người dân Hua Chăn.

Sau khi đi vào vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, thường trực Đảng ủy, HĐND, lãnh đạo UBND và cán bộ chuyên môn của xã thường xuyên về cơ sở, ghi nhận nhiều vấn đề mới nảy sinh, trong đó có nhiều sự việc mang tính cấp bách. Như nguy cơ sạt lở có thể ảnh hưởng tới 18 hộ dân tại bản Hua Nạ. Trong chuyến kiểm tra thực địa, đoàn công tác xã phát hiện nhiều vết nứt kéo dài trên sườn đồi có nguy cơ sạt lở đất, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân. Ngay lập tức, các phương án ứng phó được xây dựng, chỉ đạo triển khai kịp thời.

Anh Hờ A Cú, Trưởng bản Hua Nạ bộc bạch: Nếu không có cán bộ xã xuống kiểm tra, bà con cũng chưa hình dung hết mức độ nguy hiểm. Giờ thì ai cũng cảnh giác hơn, chuẩn bị sẵn phương án di chuyển khi có dấu hiệu bất thường. Chính quyền quan tâm sát sao thế này, bà con yên tâm lắm...

Vì nhân dân phục vụ

Bên cạnh việc sát sao, bám cơ sở để hiểu dân từ gốc, xã Búng Lao cũng nỗ lực triển khai cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ hơn. Cắt giảm thời gian giải quyết hồ sơ, rút gọn đầu mối, niêm yết công khai các bước và số điện thoại của từng cán bộ phụ trách. Nhiều thủ tục được hướng dẫn trực tiếp tại nhà dân hoặc qua nhóm zalo bản, giúp người dân chuẩn bị đủ giấy tờ trước khi đến xã, hạn chế việc đi lại nhiều lần. Đơn cử như thủ tục đăng ký khai sinh, trước đây có khi người dân phải đi lại vài lần vì thiếu giấy tờ. Nay chỉ cần gọi điện trao đổi trước với cán bộ xã để được hướng dẫn cụ thể, khi đến làm thủ tục, mọi việc hoàn tất ngay sau đó không lâu.

Ông Trương Hồng Bách, Chủ tịch UBND xã Búng Lao chia sẻ: Chúng tôi xác định cải cách hành chính không phải chỉ ở bộ phận một cửa mà bắt đầu từ ý thức của từng cán bộ. Khi mỗi cán bộ coi việc giải quyết thủ tục cho dân như việc của chính mình thì sẽ chủ động rút ngắn thời gian, lược bớt khâu trung gian. Mục tiêu là người dân được hưởng dịch vụ công nhanh, thuận tiện và minh bạch.

Tăng thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính đồng nghĩa trách nhiệm của cán bộ cấp xã cũng lớn hơn. Để đáp ứng yêu cầu mới, cấp ủy, chính quyền xã Búng Lao đã rà soát, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ theo năng lực; đồng thời cử tham gia các khóa đào tạo, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là công nghệ thông tin, bảo đảm ai cũng được trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho công việc.

Chị Lò Thị Hương, bản Hồng Sọt nhận xét: Cán bộ xã thường xuyên xuống cùng làm, cùng bàn bạc với dân. Cái gì chưa rõ thì hỏi ngay, trả lời ngay; việc nào vượt thẩm quyền thì giải thích lý do và hẹn ngày cụ thể. Mình thấy yên tâm hơn nhiều.

Từ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, “cửa bản” đến “cửa xã” giờ đây đã gần hơn. Những buổi tiếp dân tại nhà văn hóa bản, những tin nhắn nhắc việc trên điện thoại, hay những cuộc họp bàn giữa cán bộ và người dân ngay tại thực địa...  không hẳn là cách làm mới nhưng thêm khẳng định tinh thần vì nhân dân phục vụ của mỗi cán bộ, đảng viên. Và ở Búng Lao hôm nay, người dân đã cảm nhận rõ sự tôn trọng, chu đáo từ chính quyền; còn cán bộ thêm ý thức trách nhiệm và tự hào khi được dân tin, dân quý.

 

 

Quang Long

 

.