Mạng xã hội - "Cánh tay nối dài" của chính quyền cơ sở

Thứ Năm, 07/08/2025, 11:34 [GMT+7]

ĐBP - Từ khi thành lập, đi vào hoạt động chính thức, các xã, phường tại tỉnh ta đã nhanh chóng bắt nhịp với yêu cầu đổi mới trong công tác tuyên truyền. Đáng chú ý, các địa phương đã và đang chú trọng khai thác mạng xã hội, đặc biệt là facebook, như một “kênh truyền thông số”. Không chỉ giúp phá vỡ rào cản về địa lý, mà còn tạo ra cầu nối hiệu quả, mang lại chuyển biến tích cực trong cách truyền tải thông tin từ chính quyền tới nhân dân.

Thực tiễn thôi thúc sự đổi mới

Điện Biên là tỉnh miền núi có địa bàn rộng, địa hình chia cắt, dân cư sinh sống không tập trung, đặc biệt là tại các xã vùng sâu, vùng xa. Trong bối cảnh đó, hệ thống truyền thanh cơ sở chưa phủ sóng hết các bản xa, các hình thức tuyên truyền truyền thống như văn bản giấy hay các buổi họp dân thường gặp nhiều hạn chế, chưa đảm bảo tính kịp thời và độ bao phủ.

Trong khi facebook là nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng lớn nhất tại Việt Nam - đang hiện diện rộng khắp từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Nắm bắt xu thế này, ngay sau khi thành lập mới, tất cả các xã của tỉnh đã xây dựng trang facebook riêng, xem đây như một công cụ hữu hiệu để phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật; cập nhật tình hình phát triển kinh tế - xã hội; thông báo hành chính, các chương trình hỗ trợ người dân... theo cách nhanh chóng, trực quan và dễ tiếp cận nhất.

1
Các xã, phường thuộc tỉnh ta đều xây dựng trang mạng xã hội, phục vụ công tác tuyên truyền tại địa bàn.

Mỗi xã có cách khai thác, sử dụng mạng xã hội khác nhau nhưng đều quan tâm cập nhật thường xuyên các hoạt động của xã, tỉnh, các vấn đề dân sinh mà nhân dân quan tâm... thu hút lượng tương tác tích cực. Ngôn ngữ sử dụng đời thường, dễ hiểu; kết hợp hình ảnh, video khiến các nội dung tuyên truyền trở nên gần gũi, sinh động.

Cầu nối giữa chính quyền và người dân

Trang fanpage facebook “Xã Mường Mùn, tỉnh Điện Biên” được xây dựng ngay khi bộ máy chính quyền xã chính thức vận hành. Chỉ sau hơn một tháng hoạt động, trang có gần 10.000 lượt tài khoản theo dõi - tương đương hơn 60% dân số toàn xã. Trang đã đăng tải gần 100 tin, bài, cùng hơn 200 ảnh, video - phản ánh kịp thời các hoạt động của chính quyền, đoàn thể, thông tin dân sinh, cảnh báo thời tiết, lịch tiêm chủng, lịch tiếp dân, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến...

1
Trang facebook của xã Mường Mùn mới hoạt động hơn 1 tháng đã thu hút gần 10.000 lượt người quan tâm theo dõi.

Đặc biệt, từ nửa cuối tháng 7, lượng tương tác tăng mạnh, mỗi bài viết đều thu hút hàng trăm lượt tiếp cận; video hướng dẫn sử dụng Callbot - tổng đài tư vấn viên ảo khi làm thủ tục hành chính thu hút hơn 1.000 lượt tương tác. Một số bài có tới gần 100.000 lượt xem - những con số cho thấy sức lan tỏa rõ rệt của hình thức truyền thông này.

Ông Trần Khắc Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Mường Mùn là người trực tiếp đề xuất và chỉ đạo việc xây dựng, vận hành trang fanpage này; giao Phòng Văn hóa - Xã hội, Trung tâm Dịch vụ tổng hợp xã xây dựng, vận hành và kiểm duyệt nội dung. Bí thư Trần Khắc Tuấn khẳng định: “Trong điều kiện địa bàn rộng, dân cư phân tán, việc triển khai trang fanpage là một bước đi chủ động, linh hoạt, giúp chuyển tải thông tin đến người dân nhanh và hiệu quả. Không chỉ tuyên truyền một chiều, fanpage còn tiếp nhận ý kiến phản ánh, góp ý của nhân dân, tăng cường mối liên hệ giữa chính quyền và người dân. Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực cho cấp ủy, chính quyền xã trong chỉ đạo điều hành, đặc biệt trong thực hiện mục tiêu chuyển đổi số cấp cơ sở và xây dựng chính quyền gần dân, vì dân”.

1
Trang facebook đăng tải nhiều nội dung người dân quan tâm.

Đa dạng, sáng tạo trong tuyên truyền

Không chỉ Mường Mùn, xã Quài Tở cũng là một điểm sáng trong việc đa dạng hóa nội dung tuyên truyền trên trang fanpage “Xã Quài Tở, tỉnh Điện Biên”. Bà Lường Thị Phượng, cán bộ Trung tâm Dịch vụ tổng hợp xã được giao nhiệm vụ trực tiếp quản trị trang, cho biết: “Ngoài những thông tin, bài viết do cán bộ xã sản xuất, chúng tôi cũng dẫn nguồn, chia sẻ từ các kênh thông tin chính thống của Trung ương và tỉnh. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các hoạt động của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc xã, cùng những vấn đề gần gũi, gắn bó mật thiết với đời sống người dân, như thông tin thời tiết, cảnh báo mưa lũ, thông tin điểm sạt lở, thủ tục hành chính, chế độ chính sách...”.

1
Xã Quài Tở chủ động, sáng tạo trong việc đăng tải các nội dung, xây dựng các chuyên mục cho trang facebook.

Bên cạnh các tin, bài thông thường, xã còn chủ động sản xuất các video chất lượng nhằm giới thiệu về tiềm năng, nông sản nổi bật của địa phương, thu hút sự quan tâm lớn. Đặc biệt, xã Quài Tở còn tiên phong mở chuyên mục “Chào mừng Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030” trên fanpage xã.

“Chuyên mục không chỉ tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội mà còn phản ánh khí thế thi đua sôi nổi, lan tỏa niềm tin và kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự nghiệp đổi mới, phát triển quê hương, đất nước. Chuyên mục thực hiện từ ngày 29/7 với thời lượng 15 phút, vào thứ ba và thứ sáu hàng tuần” - bà Lường Thị Phượng cho biết thêm.

Hướng tới gần dân hơn, hiệu quả hơn

Thành công bước đầu của các xã Mường Mùn, Quài Tở và nhiều địa phương khác cho thấy việc vận dụng mạng xã hội vào công tác tuyên truyền là một hướng đi đúng đắn. Chìa khóa nằm ở việc xây dựng nội dung đa dạng, hấp dẫn và thiết thực. Các trang fanpage này đã làm tốt việc đăng tải thông tin phong phú, từ chính sách mới, hoạt động của chính quyền đến các sự kiện văn hóa, gương điển hình; sử dụng hình ảnh, video và ngôn ngữ đời thường, gần gũi, dễ hiểu với người dân.

1
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ tổng hợp xã Quài Tở sản xuất nội dung truyền thông cho mạng xã hội.

Để phát huy hiệu quả, các xã đều xác định trang fanpage sẽ tiếp tục là nền tảng truyền thông chủ lực. “Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả của fanpage trong thời gian tới, xã Mường Mùn xây dựng nội dung tuyên truyền bám sát nhu cầu thực tiễn của người dân như về đất đai, an sinh xã hội, giống cây trồng, thủ tục hành chính… Cùng với đó đa dạng hóa hình thức thể hiện, tăng cường infographic, video ngắn, bài viết ngắn, tổ chức các chuyên mục định kỳ về người tốt, việc tốt, mô hình phát triển kinh tế địa phương. Tăng cường tương tác, tiếp nhận phản hồi, khảo sát nhanh qua mạng để đo lường hiệu quả tuyên truyền và thu thập ý kiến đóng góp của nhân dân, cộng đồng mạng. Đồng thời nâng cao kỹ năng truyền thông cho cán bộ xã, kết nối mạng lưới fanpage liên xã, liên ngành, liên cơ quan, tổ chức trong và ngoài tỉnh” - ông Trần Khắc Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Mường Mùn khẳng định.

1
Việc khai thác, sử dụng mạng xã hội hiệu quả, trở thành kênh truyền thông chủ lực được xã Mường Mùn xác định là nhiệm vụ quan trọng, phổ biến rộng rãi tới cán bộ và nhân dân địa bàn.

Không chỉ dừng ở hiệu quả truyền tải, các trang fanpage facebook đang góp phần làm thay đổi thói quen tiếp cận thông tin của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. Sự chủ động, linh hoạt của các xã trong khai thác, sử dụng mạng xã hội không chỉ là một sáng kiến truyền thông đơn thuần. Nó thể hiện rõ tinh thần dám nghĩ - dám làm, quyết liệt trong chỉ đạo của cấp ủy và vai trò của người đứng đầu. Đây là minh chứng sống động cho việc ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân ngay từ cấp cơ sở, góp phần xây dựng một chính quyền kiến tạo và thực sự gần dân

 

 

Nguyễn Hiền

 

.