HĐND tỉnh giám sát tại huyện Điện Biên

Thứ Ba, 15/10/2024, 19:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 15/10, Đoàn giám sát số 2 về “việc tuân thủ pháp luật trong hoạt động xét xử án hình sự; thi hành án hình sự, dân sự trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2024” của HĐND tỉnh đã giám sát tại huyện Điện Biên. Tham gia buổi giám sát về phía huyện Điện Biên có đồng chí Cao Thị Tuyết Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Điện Biên.

1
Đoàn giám sát làm việc với huyện Điện Biên.

Báo cáo đoàn giám sát, UBND huyện Điện Biên nêu rõ: Giai đoạn 2021 - 2024, lực lượng chức năng của huyện đã phối hợp tổ chức hơn 20 đợt tuyên truyền, phố biến Luật Thi hành án Hình sự năm 2019 và công tác tái hòa nhập cộng đồng tại tất cả các xã trong toàn huyện, thu hút hơn 4.000 lượt người tham gia. Các cơ quan chức năng của huyện đã thụ lý, giải quyết hơn 800 vụ án với gần 900 bị cáo; đồng thời thụ lý, ra quyết định thi hành án theo yêu cầu trên 2.000 vụ việc, kết quả thi hành đạt trên 97%.

UBND huyện Điện Biên đề nghị Quốc hội tiếp tục xem xét, hoàn thiện hệ thống pháp luật và các văn bản, nghị định hướng dẫn liên quan để thống nhất thực hiện trong tình hình mới hiện nay. HĐND các cấp nâng cao vai trò giám sát tư pháp, nhằm đảm bảo tính minh bạch, công khai và trách nhiệm trong công tác xét xử, cũng như công tác kiểm sát, thi hành án hình sự, dân sự.

Trên cơ sở trao đổi, phân tích giữa thành viên đoàn giám sát HĐND tỉnh với các cơ quan tố tụng và chính quyền địa phương, nhiều khó khăn đã được làm rõ ngay tại buổi làm việc. Những đề xuất, kiến nghị không thuộc thẩm quyền đã được đoàn giám sát tiếp thu, tổng hợp để trình HĐND tỉnh và Quốc hội nghiên cứu, xem xét, để trả lời cử tri huyện Điện Biên trong thời gian tới.

Trước đó, Đoàn giám sát chuyên đề số 2 của HĐND tỉnh đã trực tiếp giám sát việc tuân thủ pháp luật trong hoạt động xét xử án hình sự; thi hành án hình sự, dân sự tại các xã: Thanh Yên, Thanh An và Nhà tạm giữ Công an huyện./.

 

 

Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

 

.