Đưa thành phố Điện Biên Phủ trở thành "thành phố của di sản"

Thứ Hai, 07/10/2024, 20:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường nhấn mạnh: Trước mắt, phải đưa thành phố Điện Biên Phủ trở thành “thành phố của di sản”; phải là thủ phủ, trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh của vùng Tây Bắc.

g
Đại biểu dự họp.

Chiều 7/10, tại p hòng họp Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Kỳ họp thứ 79, nghe Ban cán sự Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo về Đồ án quy hoạch chung thành phố Điện Biên Phủ đến năm 2045. Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì kỳ họp; dự họp có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã được nghe Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia - Bộ Xây dựng báo cáo, thuyết minh khái quát về Đồ án quy hoạch chung thành phố Điện Biên Phủ đến năm 2045.

Theo đó, Đồ án này sẽ có phạm vi mở rộng ra các xã: Thanh Nưa, Thanh Luông, Thanh Xương của huyện Điện Biên. Quy hoạch mới được thực hiện gồm 7 phường, 5 xã với tổng diện tích trên 30.650ha.

Việc lập quy hoạch chung thành phố Điện Biên Phủ đến năm 2045 nhằm tạo tiền đề cho phát triển thành phố, nâng cao chất lượng đô thị và khu dân cư, tạo đột phá trong thu hút đầu tư. Đây cũng là cơ sở để triển khai quy hoạch các phân khu và quy hoạch chi tiết, tạo động lực phát triển, góp phần đưa thành phố Điện Biên Phủ trở thành trung tâm kinh tế - chính trị của vùng Tây Bắc; tạo ra trục hành lang kinh tế với các nước Trung Quốc, Lào, Myanmar và Thái Lan.

c
Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường phát biểu chỉ đạo và kết luận kỳ họp.

Việc lập quy hoạch sẽ đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, phù hợp với các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và của tỉnh. Trên cơ sở đó để vừa mở rộng phát triển không gian đô thị gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử.

Kỳ họp đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu vào Đồ án quy hoạch chung của thành phố. Các ý kiến đều cơ bản nhất trí với báo cáo của đơn vị tư vấn; tuy nhiên các đại biểu cũng đề nghị phải đảm bảo phù hợp theo định hướng phát triển chung của tỉnh, vùng thành phố và các huyện lân cận.

Phát biểu chỉ đạo và kết luận kỳ họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường đánh giá cao công tác chuẩn bị của đơn vị tư vấn và các sở, ngành. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhất trí với các ý kiến của đại biểu đã tham gia.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trước mắt, phải đưa thành phố trở thành “thành phố của di sản”; phải là thủ phủ, trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh của vùng Tây Bắc. Quy hoạch chung, quy hoạch tổng thể phải là chiến lược lâu dài, cùng với các yếu tố đã nêu trong báo cáo, bắt buộc phải có điều kiện về xã hội, hiện trạng dân cư, dân số, hiện trạng lao động; kết nối vùng giao thông đường bộ phải gắn với kết nối giao thông đường hàng không; phải tính đến việc phát triển đột biến trong tương lai.

Trên cơ sở các ý kiến tham gia, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban cán sự Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Xây dựng, cơ quan tư vấn tiếp thu đầy đủ các ý kiến để sớm hoàn thiện Đồ án quy hoạch chung của thành phố, để trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, thông qua.

 

 

Văn Phú - Đức Long/DIENBIENTV.VN
 

.