Điện Biên đẩy mạnh chuyển đổi số

Thứ Sáu, 11/10/2024, 10:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhằm tạo đột phá để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ bùng nổ công nghệ số hiện nay, các ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã quyết liệt triển khai, thực hiện nhiều giải pháp cụ thể nhằm tạo môi trường thuận lợi để thực hiện chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực. Mục tiêu quan trọng hướng đến đó là nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, mang đến sự hài lòng cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Thực hiện Đề án Chuyển đổi số tỉnh Điện Biên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030, UBND tỉnh đã đưa vào vận hành hệ thống camera giám sát thông minh trong toàn tỉnh, đây là giải pháp mang tính chiến lược, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của các cơ quan quản lý Nhà nước trên nhiều lĩnh vực khác nhau trong mọi mặt của đời sống xã hội.

Theo ông Vũ Anh Dũng, Giám đốc Sở Thông Tin và Truyền thông: “Việc đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát của tỉnh không chỉ giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý của các cơ quan nhà nước mà còn phục vụ công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông. Các dữ liệu hình ảnh được thu thập được lưu trữ, xử lý và phân tích giúp nâng cao hiệu quả quản lý về điều hành trên nhiều lĩnh vực như: an ninh trật tự, giao thông… cho đến các hoạt động kinh tế xã hội".

1
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhấn nút khai trương Hệ thống camera giám sát tỉnh Điện Biên.

Dấu ấn nổi bật trong thực hiện chuyển đổi số tại tỉnh Điện Biên thời gian qua, đó là trong quá trình triển khai Đề án 06 "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030". Nhờ ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào thực hiện Đề án, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã hoàn thành việc làm sạch dữ liệu dân cư; đồng thời thực hiện bổ sung, cập nhật làm giàu dữ liệu; đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống thông tin của tỉnh.

Trung tá Chu Mạnh Cường, Phó Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Điện Biên, thông tin: “Để có được kết quả như vậy, đầu tiên phải có sự chỉ đạo sát sao của Ban chỉ đạo các cấp trong thực hiện Đề án 06 cũng như thu nhận định danh điện tử nói riêng. Ngoài ra, lực lượng công an cũng phải nhờ vào sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân. Người dân có ủng hộ thì lực lượng Công an mới có thể thực hiện được khối lượng lớn việc thu nhận căn cước và định danh điện tử”.

Quan điểm thực hiện chuyển đổi số được chính quyền các cấp ở huyện biên giới Nậm Pồ xác định đó là: Tập trung đổi mới căn bản, toàn diện công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền, từng bước xây dựng chính quyền số. Đến thời điểm này, hệ thống quản lý văn bản và điều hành, hệ thống giao ban trực tuyến được triển khai từ cấp huyện đến xã; 100% các cơ quan, đơn vị và UBND xã sử dụng chữ ký số; 100% các thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

1
Bên trong phòng giám sát hệ thống camera giao thông.

Ông Lý Thanh Tiềm, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Nậm Pồ, cho biết: “Các cuộc họp của UBND huyện, UBND cấp xã và lãnh đạo UBND huyện chủ trì đều thực hiện văn bản số, không thực hiện họp bằng giấy tờ. Bên cạnh đó, chúng tôi thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường số và tiến tới thanh toán trực tuyến các phí thủ tục hành chính trên môi trường số”.

Thực hiện theo chương trình chuyển đổi số quốc gia, hiện nay, 100% các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử ký số, tỷ lệ văn bản điện tử ký số đạt 98%, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công đạt hơn 70%. Lĩnh vực kinh tế số tiếp tục tăng trưởng, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 35 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông, trong đó có 11 doanh nghiệp nền tảng số.

Đây là những kết quả quan trọng thể hiện sự quyết tâm của tỉnh Điện Biên trong việc xây dựng hệ thống chính quyền các cấp hoạt động hiệu lực, hiệu quả, góp phần mang đến sự hài lòng cho người dân, cộng đồng doanh nghiệp cả trong và ngoài tỉnh./.      

 

 

Đào Phương - Đức Trung/DIENBIENTV.VN

 

.