Đảng bộ tỉnh Điện Biên - 75 năm một chặng đường vẻ vang

Thứ Năm, 10/10/2024, 11:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cách đây vừa tròn 75 năm, lịch sử Đảng bộ tỉnh Lai Châu - nay là hai tỉnh Lai Châu và Điện Biên chính thức đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phát triển với sự kiện Ban Cán sự Đảng tỉnh Lai Châu được thành lập vào ngày 10/10/1949. Những thành tựu đã đạt được trong suốt hơn 7 thập kỷ qua, là minh chứng thuyết phục về sứ mệnh và năng lực lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, tạo dựng niềm tin để viết tiếp trang sử mới trên quê hương Điện Biên anh hùng.

Sau khi tỉnh Lai Châu được thành lập vào năm 1909, đến những năm cuối thập kỷ 40 của thế kỷ XX, do yêu cầu cách mạng, Ban Cán sự Đảng tỉnh Lai Châu - tổ chức tiền thân của Ban chấp hành Đảng bộ 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu ngày nay được thành lập vào ngày 10/10/1949. Cũng từ đây, phong trào cách mạng của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tiến bước cùng sự phát triển của cách mạng cả nước, dưới sự lãnh đạo xuyên suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Dưới sự lãnh đạo của Ban cán sự Đảng, đồng bào và Nhân dân các dân tộc Lai Châu đã đóng góp nhiều sức người, sức của để làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Sau khi chiến dịch Điện Biên Phủ dành được thắng lợi hoàn toàn vào ngày 7/5/1954, tỉnh Lai Châu phải đối mặt với nhiều thử thách do chiến tranh để lại. Từ tình hình thực tế, Ban cán sự Đảng đã hết sức coi trọng việc lãnh đạo, chỉ đạo Nhân dân khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục sản xuất từng bước ổn định đời sống.

1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trải qua 14 kỳ đại hội, Ðảng bộ tỉnh Điện Biên đã thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, vai trò lãnh đạo phong trào cách mạng thông qua việc ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết, để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm phù hợp với đường lối lãnh đạo của Đảng và điều kiện thực tế của tỉnh. Góp công, góp sức vào định hướng chung của tỉnh, đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân toàn tỉnh đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu để giành được nhiều thắng lợi quan trọng trong sự nghiệp đổi mới.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên, cho biết: “Quyết tâm của Đảng bộ ta là thấy được sự quan tâm của Đảng, của Chính phủ thì phải tập trung vào chỉ đạo, trước mắt là tất cả các chương trình mục tiêu của Đại hội đề ra phải thực hiện cho bằng được; tháo gỡ khó khăn để xây dựng hạ tầng kỹ thuật phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện các mục tiêu chương trình xoá đói giảm nghèo, nâng cao trình độ Nhân dân”.

Trải qua hơn 7 thập kỷ, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ, mảnh đất cực Tây của Tổ quốc đã chuyển mình khởi sắc. Từ một vùng đất còn nhiều gian khó, lại chịu ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh, tốc độ tăng trưởng GRDP hằng năm của tỉnh luôn đứng trong tốp đầu 14 tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc; tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm xuống còn dưới 26%.

1
Diện mạo của đô thị trẻ Điện Biên Phủ đang trên đà phát triển.

Đồng chí Trần Quốc Cường, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên, cho biết: “Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh đến nay, trong bối cảnh rất nhiều khó khăn thách thức, song Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đoàn kết, năng động, sáng tạo, phát huy hiệu quả tiềm năng lợi thế, các nguồn lực để triển khai đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp và đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực. Đã có 10/18 nhóm chỉ tiêu chủ yếu cơ bản đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.”

Theo đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên: “Tỉnh Điện Biên xác định phải tập trung huy động tối đa nguồn lực để khai thác tiềm năng lợi thế, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Với mục tiêu phấn đấu bình quân giai đoạn 2021-2030 tăng trưởng GRDP đạt 10,51%. Với mục tiêu đó tỉnh tập trung khai thác các thế mạnh địa phương, động lực chính là xây dựng, nông lâm nghiệp là nền tảng, du lịch là nền kinh tế mũi nhọn.”

Trong chặng đường vẻ vang 75 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân tỉnh Điện Biên vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Những thành tựu đạt được là niềm tự hào, là nền tảng, là động lực quan trọng để Đảng bộ, chính quyền, đội ngũ cán bộ, đảng viên và đồng bào các dân tộc toàn tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vươn lên xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội./.

 

 

Minh Trang - Đức Trung/DIENBIENTV.VN

 

.