Điện Biên sau 55 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ Hai, 02/09/2024, 05:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chỉ với hơn 1.000 từ vô cùng ngắn gọn, bản Di chúc được công bố năm 1969 là tâm nguyện, ý chí, niềm tin, tình cảm và trách nhiệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Tổ quốc, với Nhân dân, với sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Bản Di chúc đã truyền cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta ý chí quyết tâm sắt đá, niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh vĩ đại của dân tộc. Trong không khí hào hùng của những ngày thu cách mạng, chúng ta cùng nhìn lại chặng đường 55 năm tỉnh Điện Biên thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự hồi sinh, đổi thay, phát triển mạnh mẽ từ mảnh đất bị tàn phá ác liệt bởi chiến tranh.

1

Trong những dòng đầu tiên nội dung bản Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết “Trước hết nói về Đảng”, Bác đặc biệt nhấn mạnh việc giữ gìn sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng “như giữ gìn con ngươi của mắt mình” và phải giữ gìn Đảng thật trong sạch.

Thực hiện Di chúc của Bác, Đảng bộ tỉnh Điện Biên qua các nhiệm kỳ luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng đồng thời với công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng và công tác đảng viên.

Đến nay, toàn tỉnh có 617 tổ chức cơ sở Đảng với gần 47.700 đảng viên; không còn thôn bản chưa có Đảng viên, chưa có tổ chức cơ sở Đảng. Bên cạnh đó, hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh toàn diện với sự thống nhất cao; góp phần chỉnh đốn, làm trong sạch Đảng và củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Cùng với đó thực hiện Di chúc của Người, với mục tiêu “không ngừng nâng cao đời sống của Nhân dân”, những năm qua, tỉnh Điện Biên đã vượt qua nhiều khó khăn và đạt được những kết quả khá toàn diện. Tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh luôn ở mức cao, giai đoạn 2021 - 2023 bình quân ước đạt trên 9%/năm.

Đời sống Nhân dân các dân tộc trong tỉnh cũng không ngừng được cải thiện và nâng cao. Từ các chương trình, dự án, đã có hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách được hỗ trợ vay vốn, nhà ở, tạo việc làm… để ổn định cuộc sống. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều toàn tỉnh giảm còn hơn 25%.

Theo ông Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên: “UBND tỉnh sẽ rà soát, đánh giá tất cả nhóm chỉ tiêu, các khu vực kinh tế có tiềm năng để khai thác và phát triển; tập trung vào tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và các chương trình mục tiêu Quốc gia, các chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội và các dự án trọng điểm đã được Chính phủ cho phép tỉnh thực hiện.”

1
Đối với bà Chu Chà Me, kỷ niệm về những lần được gặp Bác và những lời Bác dạy bà luôn khắc cốt ghi tâm.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa, nhưng tư tưởng, đạo đức và lời dạy của Người luôn được khắc ghi trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Bà Chu Chà Me - người vinh dự được gặp Bác hai lần vào các năm 1959 và 1960 luôn tâm niệm phải tu dưỡng, rèn luyện và học tập để xây dựng quê hương, đất nước như lời Bác dạy. Từ một cô gái người Hà Nhì 17 tuổi mới học lớp 1, bà đã phấn đấu có trình độ Đại học Sư phạm, được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, tham gia công tác và tích cực vận động thanh niên tại địa phương đi học.

“Khi tôi gặp lại Bác lần thứ 2 ở Hà Nội thì Bác có hỏi: Thanh niên dân tộc Hà Nhì đã đi học nhiều chưa? Thưa Bác, thanh niên dân tộc Hà Nhì đã đi học nhiều rồi! Bác dặn: Cháu về nhà nói lại với thanh niên dân tộc Hà Nhì mong các cháu học tập tốt, tiến bộ thì Bác rất mừng.” - bà Chu Chà Me, kể lại.

Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh trong bản Di chúc: Điều mong muốn cuối cùng của tôi là: “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”. Cùng với cả nước, tỉnh Điện Biên luôn phấn đấu nỗ lực thực hiện theo Di chúc của Người, từng bước vươn mình mạnh mẽ để ngày càng gặt hái thêm nhiều thành tựu trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển./.

 

 

Phương Dung - Đức Trung/DIENBIENTV.VN

 

.