Ưu tiên khắc phục sản xuất và tái định cư cho nhân dân

Thứ Bảy, 17/08/2024, 17:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 17/8, đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra thực tế về tình hình khắc phục thiên tai tại xã Mường Pồn, huyện Điện Biên. Tham gia cùng đoàn có đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; các đồng chí thường trực Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Điện Biên.

c
Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực tế về tình hình khắc phục thiên tai tại xã Mường Pồn, huyện Điện Biên.

Ngay sau đến xã Mường Pồn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại các điểm bản: Tin Tốc, bản Lĩnh, bản Mường Pồn 1, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên; nơi các bản bị ảnh hưởng nghiêm trọng do mưa lũ gây ra vào rạng sáng ngày 25/7 vừa qua.

Tại đây, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lê Thành Đô và đoàn công tác của tỉnh đã nghe các đồng chí lãnh đạo huyện Điện Biên, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh báo cáo về tình hình và tiến độ khắc phục hậu quả của mưa lũ; các phương án khắc phục, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Cụ thể, trong trận lũ qua đã làm 4 người chết, 3 người bị mất tích, 7 người bị thương; tổng số nhà bị thiệt hại là 86 ngôi nhà, trong đó có 20 ngôi nhà thiệt hại hoàn toàn; số nhà khắc phục, sửa chữa tại chỗ là 66 nhà; số nhà cần phải di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm 83 nhà.

Thiệt hại về vật nuôi, hoa màu, ruộng nước tại 10 bản; trong đó tổng diện tích (lúa nước, lúa nương, ngô, sắn) bị thiệt hại là hơn 159 ha; thiệt hại về thủy sản trên 15ha; thiệt hại về vật nuôi với tổng số gia súc, gia cầm, thủy cầm là hơn 3.960 con. Tổng thiệt hại do lũ quyết tại xã Mường Pồn là hơn 175 tỷ đồng.

c
Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, trên cơ sở nội dung báo cáo và các ý kiến tham gia của các sở, ngành, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Trước mắt, huyện Điện Biên tiếp tục rà soát, triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất theo hướng những diện tích có thể khắc phục thì tiến hành cải tạo, sản xuất; những diện tích không thể khắc phục, huyện phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện chuyển đổi sang các loại cây trồng phù hợp.

Đối với công tác tái định cư cho người dân, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị huyện Điện Biên và các sở, ngành liên quan cần rà soát và lên phương án chi tiết để đảm bảo khi triển khai thực hiện được đồng bộ; điều chỉnh quy hoạch sao cho phù hợp với thực tiễn và lâu dài; bổ sung các hạng mục cần thiết để Ủy ban nhân dân tỉnh ký trình Trung ương xem xét.

Đối với các khu vực bản bị ảnh hưởng có phương án xây kè, gia cố tại các khe suối và 2 bên suối Nậm Pồn để vừa đảm bảo ổn định dân cư, vừa khắc phục sản xuất. Bên cạnh đó, các đơn vị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế tiếp tục triển khai các phương án đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường, nguồn nước để phục vụ đời sống dân sinh cho người dân; các đơn vị lực lượng vũ trang, ngoài việc tiếp tục hỗ trợ người dân, cần tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

 

 

Văn Phú - Đức Long/DIENBIENTV.VN
 

.