Sống mãi một huyền thoại

Chủ Nhật, 25/08/2024, 17:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với 103 tuổi đời, hơn 70 năm tuổi Đảng, cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, dân tộc ta và Quân đội ta, với những cống hiến to lớn, đặc biệt xuất sắc. Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 là một trong những minh chứng vĩ đại, đưa tên tuổi của Người đi vào lịch sử. Cũng từ đây, tại vùng đất mà Đại tướng làm nên Chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống mãi như một huyền thoại.

Thắng lợi của Chiến dịch Ðiện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là chiến công vẻ vang của toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta, dưới sự lãnh đạo của Ðảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chiến dịch Điện Biên Phủ đã thể hiện bản lĩnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Chỉ huy trưởng kiêm Bí thư Ðảng ủy Mặt trận Ðiện Biên Phủ - một thiên tài quân sự, người đã đưa ra những quyết định lịch sử trong giờ phút cân não trên chiến trường.

“Bác ngồi một lúc mới nói rằng: Chú chuyến này đi xa có khó khăn gì không? Thì tôi mới nói: Thưa Bác, có khó khăn đó là xa Bác, xa Bộ Chính trị, có vấn đề gì cần giải quyết thì khó xin ý kiến. Bác nói rằng: Tướng quân tại ngoại, cho chú toàn quyền. Lúc Bác về nói thêm một câu là: Trận này phải đánh cho thắng, chắc thắng mới đánh, ko chắc thắng không đánh.” - Cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911-2013), hồi tưởng.

1
Đồng bào các dân tộc tại xã Mường Phăng đón Đại tướng Võ Nguyên Giáp trở lại khu Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, năm 2004. (Ảnh tư liệu)

Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ - nơi lưu dấu, ghi nhận những công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ, cũng là điểm đến đặc biệt để Nhân dân viếng thăm, tưởng nhớ về Đại tướng. Tại đây, những hình ảnh, câu chuyện gần gũi, giản dị về Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn được lưu lại, để thế hệ trẻ có cơ hội biết đến và tưởng nhớ về công lao của vị tướng tài ba, lỗi lạc của dân tộc Việt Nam.

“Đất Điện Biên Đại tướng về lần cuối năm 2004 đã để lại rất nhiều kỉ niệm với đồng bào, chiến sỹ. Gia đình rất xúc động khi thấy tấm lòng của thế hệ trẻ. Mình nghĩ rằng các đồng chí lãnh đạo, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân sẽ tiếp tục phát huy di tích này hơn nữa.” - Ông Võ Điện Biên, con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nói.

Không chỉ là một huyền thoại, niềm tự hào của quân và dân Việt Nam, trong trái tim mỗi người dân Điện Biên, với những con người đã từng gặp, từng chiến đấu, hay thậm chí chỉ được biết qua những lời kể, những kỷ vật... Tất cả những ký ức đẹp và thiêng liêng về Đại tướng là tài sản vô giá đối với thế hệ hôm nay và mai sau.

1
Những tư liệu quý về Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Khu tưởng niệm Đại tướng tại Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thiếu tướng Lưu Trọng Lư, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Điện Biên: “Đại tướng luôn luôn là tấm gương cho các thế hệ cán bộ, chiến sỹ trong Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp tục học tập, đó là lòng nhân ái, tài thao lược trong nghệ thuật chỉ huy, trong bất kỳ tình huống nào cũng vững vàng, bản lĩnh. Đây là một bài học trong lãnh đạo, chỉ đạo bất kỳ trong thế hệ nào chúng ta cũng phải noi theo Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.

“Là một người con được sinh ra tại mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng, mình sẽ cố gắng giữ gìn và bảo tồn các truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc và noi gương thế hệ ông cha ta, trong đó có Đại tướng Võ Nguyên Giáp.” - bạn Quàng Thị Nguyên, TP. Điện Biên Phủ, chia sẻ.  

Trong ngày kỉ niệm đặc biệt, từ mảnh đất Điện Biên anh hùng, người dân Điện Biên thành kính nghiêng mình tưởng nhớ 113 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911- 25/8/2024) - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà quân sự tài ba được cả thế giới nể phục, suốt đời vì nước, vì dân. Tên tuổi của Đại tướng sẽ mãi là nguồn cảm hứng bất diệt, khích lệ mỗi chúng ta không ngừng nỗ lực, phấn đấu vì một Việt Nam hùng cường và phồn vinh./.

 

 

Minh Trang - Chí Công - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.