Hội đồng Dân tộc Quốc hội khảo sát thực tế tại xã Mường Mươn

Thứ Tư, 07/08/2024, 18:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 7/8, đoàn công tác của Hội đồng Dân tộc Quốc hội do đồng chí Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch làm trưởng đoàn đã có chuyến khảo sát thực tế tại xã Mường Mươn, huyện Mường Chà. Cùng làm việc có đồng chí Lò Thị Luyến, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện một số sở, ngành, đơn vị liên quan.

f
Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm việc với xã Mường Mươn, huyện Mường Chà.

Theo báo cáo của UBND xã Mường Mươn, huyện Mường Chà: Giai đoạn 2019-2023, tổng diện tích đất lâm nghiệp đã đo đạc thực tế của xã là trên 3.500ha. Trong đó, thực hiện giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp có rừng với diện tích gần 1.900ha; đất lâm nghiệp chưa có rừng 1.630ha.

Diện tích đất có rừng đã được giao cho 11 cộng đồng thôn bản quản lý, sử dụng với tổng diện tích gần 5.000ha. 15 hộ dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo bản Púng Giắt 1, 2 được hưởng chính sách hỗ trợ trồng 17ha cây sa nhân dưới tán rừng. Trên 21 tỷ 800 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường rừng giai đoạn 2019-2023 đã được chi trả cho các chủ rừng qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mường Chà, trong đó xã đã đề ra quy chế hướng dẫn cho các chủ rừng trích 10% cho hoạt động công tác quản lý, bảo vệ rừng của cộng đồng bản.

Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách trồng rừng sản xuất, phát triển lâm sản ngoài gỗ đang còn nhiều bất cập, chưa có cơ chế khuyến khích người dân tham gia do mức hỗ trợ thấp, sản phẩm đầu ra chưa có cơ sở tiêu thụ ổn định (cụ thể là trồng cây sa nhân). Trên cơ sở thực tế, chính quyền địa phương kiến nghị các bộ, ngành liên quan có chính sách cấp đất ngoài quy hoạch cho trong cùng một thửa đất thay vì việc chỉ cấp phần diện tích đất nằm trong quy hoạch 3 loại rừng như hiện nay.

Tại buổi giám sát, các thành viên đoàn công tác và địa phương đã tham gia ý kiến, thảo luận làm rõ những mặt làm được, chưa làm được và vướng mắc liên quan đến kết quả giao đất giao rừng; tình hình thực hiện hỗ trợ chính sách liên quan đến bảo vệ phát triển rừng; kết quả xây dựng các mô hình nông - lâm nghiệp bền vững; kết quả thu hồi đất lâm trường…

Ngày 8/8, đoàn tiếp tục làm việc với UBND huyện Mường Chà và các sở, ngành để làm rõ nội dung liên quan.

 

 

Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.