Vĩnh biệt một nhân cách lớn, trọn đời vì Đảng, vì Dân!

Thứ Sáu, 26/07/2024, 14:22 [GMT+7]

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi trong nỗi tiếc thương vô hạn của Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Hàng triệu con tim nghẹn lại, sẽ mãi không bao giờ quên hình ảnh về một vị lãnh đạo đứng đầu Đảng ta, một tài năng xuất sắc, nhà lãnh đạo lỗi lạc, một nhân cách lớn, bình dị, mẫu mực, đôn hậu, gần dân, sát dân, cả cuộc đời lo cho dân.

1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Với 80 năm tuổi đời, 57 năm tuổi Đảng, 14 năm trên cương vị Tổng Bí thư, hơn 2 năm trên cương vị Chủ tịch nước, hơn 5 năm trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những cống hiến đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp đổi mới của cách mạng Việt Nam. Được tôi luyện trong thực tiễn cách mạng, với tầm nhìn chiến lược, tư duy sắc bén, gắn kết chặt chẽ giữa lý luận với tổng kết thực tiễn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kế tục, vận dụng xuất sắc Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xây dựng đất nước ta “chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế quốc tế như ngày nay”. Đặc biệt, trong công cuộc xây dựng chỉnh đốn Đảng, đồng chí để lại nhiều dấu ấn sâu đậm mang tầm chiến lược, góp phần xây dựng, hoàn thiện lý luận về đường lối đổi mới của Đảng cầm quyền.

Công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn giành sự quan tâm đặc biệt tới công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Đó là sự kiên định và không ngừng vận dụng, phát triển, sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng chỉnh đốn Đảng, phù hợp với thực tiễn Việt Nam trong từng giai đoạn; đi sâu phân tích làm rõ bản chất, vai trò của Đảng trong công cuộc đổi mới đất nước về xây dựng Đảng cầm quyền từ thực tiễn đổi mới ở Việt Nam. Kiên định đường lối đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng, kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng coi “đây là vấn đề mang tính nguyên tắc, có ý nghĩa sống còn đối với chế độ ta, là nền tảng vững chắc của Đảng ta, không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của Đảng và công tác xây dựng Đảng có ý nghĩa then chốt. “Trong những năm tới, phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”. Trong đó, đặc biệt chú ý nhận thức và xử lý mối quan hệ giữa xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng là kiên định các nguyên tắc: 1) Tập trung dân chủ; 2) Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; 3) Tự phê bình và phê bình; 4) Kỷ luật nghiêm minh, tự giác; 5) Đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Với quan điểm đó, ngay từ lần đầu nhậm chức Tổng Bí thư năm 2011, một trong những cải cách đầu tiên được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, định hướng, khởi xướng là đổi mới công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Và kết quả là Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI đã ban hành Nghị quyết TW 4 về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Sau đó, đến khóa XII tiếp tục ban hành Nghị quyết số TW 4 “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ”, Nghị quyết này Trung ương đã nhận diện được 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa và đề ra được 4 hệ thống giải pháp vừa đồng bộ, vừa khả thi. Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII, kết luận khóa XIII cùng hệ thống các quyết định, quy định, quy trình trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là trong công tác cán bộ, nên nửa nhiệm kỳ đầu của khóa XIII, chúng ta đã thu được những kết quả rất tích cực, thực sự lấy lại được niềm tin của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân.

Đồng chí đã cùng Ban Chấp hành Trung ương hoạch định và lãnh đạo thực hiện thắng lợi các chủ trương chiến lược về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiên quyết, kiên trì mục tiêu xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh toàn diện, chống chủ nghĩa cá nhân, chống sự suy thoái, hư hỏng trong Đảng, chống tham nhũng, tiêu cực đi đôi với không ngừng rèn luyện đạo đức cách mạng, bản lĩnh, trí tuệ, tính tiên phong, phát huy truyền thống tốt đẹp, mối quan hệ gắn bó máu thịt với nhân dân.

Nhiều chủ trương, quyết sách, nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định... quan trọng đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành, bám sát yêu cầu nhiệm vụ cách mạng đặt ra, tạo bước phát triển mới về lý luận, nhận thức và hành động của Đảng trong xây dựng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, tạo ra được sự chuyển biến rất tích cực trong việc kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn hơn giữa “xây” và “chống”.

Cụ thể hóa các quy chế, quy định trong Đảng thành hệ thống văn bản, những quy định, quy chế, đồng bộ và toàn diện từ nguyên tắc tổ chức, cách thức làm việc của các cấp ủy, cho đến các tổ chức hoạt động, mối quan hệ giữa cơ quan tạo nên một chỉnh thể hệ thống các văn bản của Đảng nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng cầm quyền; xây dựng chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh, toàn diện; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ.

Trong 10 năm (2012 - 2022), dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cơ quan tham mưu của Đảng đã ban hành hơn 250 văn bản về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phòng chống tham nhũng, cùng hàng loạt quy định nhằm xây dựng chuẩn mực đạo đức cách mạng với cán bộ, đảng viên trong giai đoạn cách mạng mới.

Tại Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 năm 2012 với sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu trên cả nước, Tổng Bí thư thẳng thắn nêu thực trạng là: “Cán bộ, đảng viên, nhân dân và dư luận xã hội bức xúc nhất là tình trạng tham nhũng, bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm ở một bộ phận đảng viên có chức, có quyền, cả trong một số cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, đương chức, hoặc thôi chức”.

Theo Tổng Bí thư, cần phải quyết liệt trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi và xử lý nghiêm minh cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực, “tự diễn biến", “tự chuyển hóa”, với tinh thần “bất kể người đó là ai”, “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, “có vào, có ra; có lên, có xuống”. Vừa thể hiện tính nghiêm minh, kỷ luật của Đảng, thượng tôn pháp luật của Nhà nước, đồng thời thể hiện tính nhân văn, nhân đạo, tính giáo dục, cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần kiềm chế, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tình trạng tham nhũng, “lợi ích nhóm”, “tư duy nhiệm kỳ”, “chủ nghĩa cá nhân”, “tha hóa quyền lực” trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên để lấy lại niềm tin trong Nhân dân.

Ngày 01 tháng 02 năm 2013, Bộ Chính trị ban hành Quyết định số 162-QĐ/TW thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng Ban Chỉ đạo, đến ngày 16 tháng 9 năm 2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành quyết định sửa đổi thành Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Năm 2022, theo chủ trương từ Trung ương, mỗi tỉnh tự thành lập một Ban Chỉ đạo riêng, phong trào phòng, chống tham nhũng đến tận cấp cơ sở.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhiều lần tâm sự, xử lý cán bộ là điều không ai mong muốn, song tham nhũng là một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ, nên phải làm vì sự nghiệp chung. Đây là “cuộc đấu tranh chống giặc nội xâm”, “xử một vài người để cứu muôn người”, đồng thời cảnh tỉnh, răn đe những cán bộ đang có ý định vi phạm. Rất nguyên tắc, quyết liệt nhưng lại rất nhân văn, nhân đạo, nghĩa tình có trước có sau… đó là những điều mà đồng chí luôn coi trọng trong hành xử các vấn đề, nhất là những vấn đề liên quan đến con người, đến công tác cán bộ…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng: Nhờ làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng, an ninh và đối ngoại, đặc biệt là góp phần lấy lại và củng cố niềm tin của nhân dân, bác bỏ luận điệu sai trái của các thế lực xấu, thù địch, chống đối cho rằng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm là "đấu đá nội bộ", "phe cánh".

Cũng theo Tổng Bí thư, phòng, chống tham nhũng là “chống giặc nội xâm”. Vì vậy, “đây là nhiệm vụ rất quan trọng, nhưng cũng vô cùng khó khăn, phức tạp, đòi hỏi chúng ta phải tiến hành một cách kiên quyết, kiên trì, liên tục, bền bỉ, “không nghỉ”, “không ngừng” ở tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực; thực hiện đồng bộ các biện pháp chính trị, tư tưởng, tổ chức, hành chính, kinh tế, hình sự; với những bước đi vững chắc, tích cực, chủ động và có trọng tâm, trọng điểm; phải xây dựng cho được một cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để “không thể tham nhũng”; một cơ chế răn đe, trừng trị nghiêm khắc để “không dám tham nhũng”; và một cơ chế bảo đảm để “không cần tham nhũng”.

Cùng với đó, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh, phẩm chất chính trị vững vàng, có trách nhiệm và động cơ đúng đắn, tiên phong, gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức trách được giao, gắn với quy định về nêu gương và những điều đảng viên không được làm; nhất là nội dung làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên bằng những việc làm, hành động cụ thể với phương châm “trên trước, dưới sau". Tổng Bí thư coi công tác cán bộ là “then chốt của then chốt”, trong đó nhấn mạnh đến chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng, nhất là chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Đây là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, là tinh hoa của Đảng, đòi hỏi phải thật sự vững vàng, có đủ bản lĩnh, phẩm chất, trí tuệ và có uy tín cao để giải quyết những công việc ở tầm chiến lược, xử lý kịp thời, đúng đắn, có hiệu quả những tình huống phức tạp có quan hệ đến sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước, sự sống còn của chế độ. Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ đức, đủ tài, có uy tín cao; cấp trên phải làm gương cho cấp dưới theo tinh thần: “Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, và dám hành động vì lợi ích chung”. Đây là nét đặc sắc trong tư duy lý luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác cán bộ, là sự đúc kết, khái quát sâu sắc về lý luận và thực tiễn, mang tính biện chứng, lôgic, dễ nhớ, dễ thuộc.

Tổng Bí thư cũng yêu cầu thực hiện thí điểm một số chủ trương như: Người đứng đầu được lựa chọn, giới thiệu và phải chịu trách nhiệm về việc giới thiệu cán bộ trong quy hoạch để thực hiện quy trình bầu cử, bổ nhiệm cấp phó của mình; bí thư cấp uỷ giới thiệu để bầu uỷ viên ban thường vụ và phải chịu trách nhiệm về việc giới thiệu của mình; giao quyền cho người đứng đầu bổ nhiệm cán bộ trong quy hoạch, miễn nhiệm đối với cấp trưởng cấp dưới trực tiếp và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về những yếu kém, sai phạm về tham nhũng trong tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Kịp thời miễn nhiệm, cho từ chức, thay thế những cán bộ năng lực hạn chế, uy tín thấp, mắc sai phạm; mà không chờ đến hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm.

Về công tác đánh giá cán bộ, Tổng Bí thư cho rằng “đừng nhìn gà hoá cuốc”, “đừng thấy đỏ tưởng là chín”. Trong công việc, công tác, cần tránh thói quan liêu cậy quyền cậy thế, kiểu “cua cậy càng, cá cậy vây”. Tổng Bí thư cũng không ít lần căn dặn lãnh đạo, cán bộ, đảng viên “đừng bị cám dỗ bởi những lợi ích xấu xa, những việc làm vô liêm sỉ”, “danh dự là điều thiêng liêng, cao quí nhất”.

Theo Tổng Bí thư, bài học kinh nghiệm đầu tiên trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là phải luôn luôn nắm vững và nghiêm túc chấp hành Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, Quy chế làm việc và chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bài học kinh nghiệm nữa là, tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư và từng Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư phải gương mẫu chấp hành nghiêm túc hơn nữa các quy chế, chế độ công tác; hoạt động trên cơ sở Quy chế làm việc, Chương trình Công tác toàn khóa và hàng năm.

Tổng Bí thư cũng nêu rõ, từng Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư cần phát huy cao độ tinh thần nêu gương, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng; nghiêm túc tự soi, tự sửa, tự phê bình và phê bình; giữ vững kỷ luật, kỷ cương, tự giác nhận trách nhiệm chính trị lĩnh vực mình phụ trách; kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân và các biểu hiện tiêu cực khác.

Đồng thời, giữ gìn sự đoàn kết nội bộ; tư tưởng, chính trị vững vàng, quan điểm đúng đắn; gương mẫu về đạo đức, lối sống trong công tác, trong cuộc sống của bản thân, gia đình và người thân. Tổng Bí thư nói cần hết sức tránh tình trạng “chân mình còn lấm bê bê; lại cầm bó đuốc đi rê chân người!”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt nhấn mạnh phải kiên quyết đấu tranh loại bỏ ra khỏi đội ngũ những người sa vào tham nhũng, tiêu cực, hư hỏng; chống mọi biểu hiện chạy chức, chạy quyền, cục bộ, ưu ái tuyển dụng người nhà, người thân không đủ tiêu chuẩn. Cùng với đó, có cơ chế, chính sách khuyến khích, bảo vệ những người năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Có thể khẳng định trong hơn 13 năm giữ trọng trách cao nhất của Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại nhiều di sản lớn cho Đảng và đất nước ta. Trong đó có lý luận và thực tiễn trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, kiên định vận dụng sáng tạo và phát triển Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ vừa ‘hồng’ vừa ‘chuyên’ với tư tưởng nhất quán: Lấy con người, lấy nhân dân làm trung tâm, chủ thể phụng sự.

Chia sẻ của lãnh đạo Đảng và Nhà nước về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

1
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân.

Trong bài:“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước vì dân”, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam viết:

“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một trí tuệ lớn, tài năng lớn của cách mạng Việt Nam, nhà tư tưởng, nhà văn hóa, ngọn cờ lý luận của Đảng, người học trò xuất sắc không ngừng học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, sống trọn cuộc đời vì nước, vì dân”.

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định: “Cuộc đời hoạt động cách mạng với 57 năm tuổi Đảng ở nhiều cương vị khác nhau. Với tầm nhìn chiến lược, tư duy sắc bén, gắn kết chặt chẽ với tổng kết thực tiễn, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, không ngừng xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân; bổ sung, hoàn thiện và lãnh đạo thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới”.

“Trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng chiếm vị trí đặc biệt quan trọng đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã đi sâu làm rõ bản chất của Đảng, vai trò của Đảng trong công cuộc đổi mới đất nước, về xây dựng Đảng cầm quyền từ thực tiễn đổi mới ở Việt Nam. Từ đó, đồng chí đã cùng Ban Chấp hành Trung ương hoạch định và lãnh đạo thực hiện thắng lợi các chủ trương chiến lược về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiên quyết, kiên trì chống chủ nghĩa cá nhân, chống sự suy thoái, hư hỏng trong Đảng, chống tham nhũng, tiêu cực đi đôi với không ngừng rèn luyện đạo đức cách mạng, bản lĩnh, trình độ trí tuệ, tính tiên phong, phát huy truyền thống tốt đẹp, mối quan hệ gắn bó mật thiết với Nhân dân. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta giành nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới đất nước”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch nước Tô Lâm: “Trên cương vị Chủ tịch Quốc hội và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí luôn đau đáu với vấn đề xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, vì Nhân dân, do Nhân dân. Dưới sự lãnh đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, lần đầu tiên Đảng ta ban hành Nghị quyết về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới”.

Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là Nhà văn hóa, nhà lãnh đạo xuất sắc trên mặt trận văn hóa của Đảng: “Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, ý thức sâu sắc vị trí, vai trò quan trọng của văn hóa “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc”, “Văn hóa còn thì Dân tộc còn”, Nhà văn hóa Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc trên mặt trận văn hóa của Đảng đã dành nhiều tâm huyết xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thực sự là nền tảng tinh thần của xã hội, là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển đất nước. Dưới sự lãnh đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã đề cập toàn diện, sâu sắc lĩnh vực văn hóa; Hội nghị toàn quốc về văn hóa của Đảng sau hơn 70 năm là dấu mốc gắn kết tư tưởng và hành động của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phát huy mạnh mẽ vai trò của văn hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Về đường lối ngoại giao, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh: “Với nhãn quan chính trị sâu sắc và tầm tư duy chiến lược, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã cùng Ban Chấp hành Trung ương Đảng phát triển tư duy đối ngoại Việt Nam, tổng kết thực tiễn và hình thành nghệ thuật “Ngoại giao cây tre”; xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bản sắc “Ngoại giao cây tre” được phát huy mạnh mẽ, tạo những bước ngoặt có tính lịch sử, thay đổi về chất trong quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác lớn. Chưa bao giờ vị thế, uy tín và hình ảnh Việt Nam là đối tác tin cậy, thành viên tích cực và có trách nhiệm nổi bật trên trường quốc tế như hiện nay và cũng chưa bao giờ Việt Nam lại hòa nhập sâu rộng như hiện nay vào nền kinh tế thế giới, nền chính trị quốc tế và nền văn minh nhân loại”.

“Thời kỳ kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang nhân dân, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân; chăm lo xây dựng Quân đội, Công an vững mạnh, đoàn kết gắn bó. Đồng chí thường xuyên căn dặn lực lượng vũ trang phải thấm nhuần, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lấy “Danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất”, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, “dựa vào dân mà làm việc”, “phải thực sự trung thành, tôn kính, thương yêu dân”, gắn bó mật thiết với nhân dân, bảo vệ lợi ích của nhân dân, phải làm cho dân ngày càng tin hơn, giúp đỡ nhiều hơn. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiệm vụ xây dựng lực lượng vũ trang tinh, gọn, mạnh, thực sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới đạt nhiều kết quả quan trọng; lực lượng Công an, lực lượng Quân đội đoàn kết, phối hợp chặt chẽ, thực sự là thanh kiếm và lá chắn, hai cánh của một con chim, bảo vệ giữ gìn hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ: “Tôi rất vinh dự, tự hào và có niềm vui lớn khi được làm việc với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong suốt 8 năm và gần 8 tháng, trên các cương vị khác nhau... Tôi thấy toát lên các vấn đề nổi bật sau đây:

Thứ nhất, đồng chí Tổng Bí thư là một nhà lãnh đạo ưu tú tiêu biểu vì mục tiêu xây dựng một đất nước hùng cường, thịnh vượng và nhân dân được hạnh phúc, ấm no và có uy tín lớn không những ở trong nước mà cả trên thế giới.

Thứ hai, đồng chí là một nhà hoạt động thực tiễn, phong phú, sâu sắc và là nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta, góp phần quan trọng xây dựng CNXH và con đường đi lên CNXH của Việt Nam, với mục tiêu xuyên suốt là "lấy con người làm trung tâm, làm chủ thể, là nguồn lực, là động lực cho sự phát triển; không hy sinh công bằng, tiến bộ xã  hội; không hy sinh an sinh xã hội; không hy sinh môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần, phát triển một xã hội hài hòa giữa con người và tự nhiên.

Thứ ba, đồng chí là một nhà văn hóa lớn, với tư tưởng: văn hóa đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, văn hóa là hồn cốt của dân tộc, văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất. Đồng chí đã để lại hơn 40 cuốn sách của mình, trong đó có nhiều nội dung viết về văn hóa...

Thứ tư, đồng chí là một con người có nhân cách lớn, coi trọng danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất, nhân ái, nhân nghĩa, nhân tình và nhân văn.

Thứ năm, trong suốt cuộc đời hoạt động của đồng chí cho đến lúc qua đời, đồng chí luôn đau đáu, luôn luôn tâm niệm, luôn luôn tâm huyết xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tạo ra phong trào, tạo ra xu thế về phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong Đảng và trong Nhà nước.

Thứ sáu, trong lĩnh vực đối ngoại, đồng chí rất kiên trì, kiên định, kiên quyết về sách lược, với mục tiêu: đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết; nhưng rất mềm dẻo, linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động đối ngoại cụ thể với một tinh thần chân thành, tin cậy, hiệu quả, bằng lý luận về ngoại giao cây tre "gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển".

Đối với Chính phủ, Thủ tướng nhấn mạnh: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã luôn quan tâm, động viên, căn dặn: Phải xây dựng một Chính phủ trong sạch, liêm chính, hành động vì nhân dân phục vụ; thành tích của năm sau phải cao hơn năm trước; thành tích của quý sau phải tốt hơn quý trước. Nghe thì rất giản dị, rất khiêm tốn, nhưng nó toát lên tính bao trùm, tính tổng quát, tính mục tiêu, mục đích rất rõ ràng. Và Chính phủ sẽ cụ thể hóa ra để tổ chức thực hiện một cách hiệu quả nhất trong quá trình tổ chức hoạt động của mình”.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn xúc động chia sẻ: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời mình vì lý tưởng cao đẹp của Đảng, là tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức cách mạng của người chiến sĩ cộng sản, là nhà chính trị sắc sảo, trí tuệ, nhà lý luận xuất sắc của Đảng, suốt đời cống hiến cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân”.

Theo đồng chí Trần Thanh Mẫn, với trọng trách là người lãnh đạo cao nhất của Đảng, đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng mà Đảng, Nhà nước phân công trong đó có cương vị là Chủ tịch Quốc hội khóa XI, XII, Tổng Bí thư luôn gắn bó với Quốc hội, hiểu rõ về tổ chức, phương thức hoạt động của Quốc hội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn nhắc nhở phải dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động của Quốc hội, phải có kiến thức chuyên sâu, có sự am hiểu sâu sắc về Quốc hội để có những ý kiến đóng góp, phản biện sắc sảo. Tổng Bí thư căn dặn, phải học dân, học thực tiễn, chính sách; luật pháp ban hành không được xa rời cuộc sống: “Chúng ta đập nhịp đập của cuộc sống, của trái tim nhân dân thì nhất định hoạt động của Quốc hội sẽ sinh động và hiệu quả”.

“Với các đại biểu Quốc hội, Tổng Bí thư nhắc nhở, dù ở cương vị công tác nào cũng cần ý thức đầy đủ về quyền hạn và trách nhiệm của người đại biểu nhân dân; thường xuyên liên hệ với cử tri; lắng nghe, phản ánh trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri; chịu sự giám sát của cử tri; phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ về mọi mặt, gần gũi và lắng nghe ý kiến của cử tri, nhân dân, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ mà cử tri và nhân dân tin tưởng, giao phó. “Điều đó một lần nữa cho thấy sự cẩn trọng, khiêm tốn, cầu thị của một người cộng sản chân chính khi được giao nhiệm vụ đặc biệt quan trọng”, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Một trái tim lớn vừa ngừng đập. Trọn cuộc đời đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bền bỉ cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta bằng một tinh thần, ý chí thép, không lùi bước trước những trở ngại, khó khăn; khẳng định một tài năng và nhân cách lớn, giữ vững nguyên tắc, sống trọn cuộc đời vì nước, vì dân coi “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”, “Tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời - sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng con người mang lại hạnh phúc cho nhân dân!”. Đồng chí thực sự là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực về đạo đức cách mạng trong sáng, “chí công vô tư”, lối sống giản dị, phong cách làm việc dân chủ, tận tụy, khoa học, tôn trọng và yêu thương con người…, được cán bộ, đảng viên và nhân dân kính trọng, tín nhiệm cao, tin tưởng và yêu quý, được bạn bè quốc tế trân trọng và đánh giá cao.

Đồng chí ra đi nhưng còn có nhiều điều trăn trở với việc nước, việc dân. Tin rằng, Đảng ta - một Đảng do Bác Hồ sáng lập và rèn luyện, với hơn 5 triệu đảng viên sẽ tiếp tục phát huy truyền thống sức mạnh đại đoàn kết, đủ bản lĩnh vượt qua khó khăn, thử thách, lãnh đạo nhân dân hiện thực hóa khát vọng đưa đất nước phát triển phồn vinh, hạnh phúc./.

 

Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

 

.