Bảo vệ sức khỏe ngày nắng nóng

Thứ Hai, 20/05/2019, 13:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nắng nóng tiếp tục kéo dài trên địa bàn tỉnh Điện Biên, có nơi trên 41 độ C, nắng nóng kéo dài gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao, vì vậy người dân cần lưu ý hơn về việc bảo vệ sức khỏe trong môi trường thời tiết gay gắt này.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên khu vực tỉnh Điện Biên tiếp tục xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 37 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C. Trong những ngày nắng nóng người dân cần lưu ý hơn về việc bảo vệ sức khỏe trong môi trường thời tiết gay gắt này.

1
 Trời nắng nóng, khi đi ra ngoài nên mặc quần áo dài tay, đeo khẩu trang, mắt kính che chắn bảo vệ cơ thể, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Người dân nên hạn chế đi ra ngoài, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

 

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đối với người dân nên hạn chế đi ra ngoài, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều và đặc biệt lưu ý về trang phục khi ra khỏi nhà. Chọn loại quần áo làm từ chất liệu vải nhẹ, sáng màu và không bó sát. Nắng gay gắt sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng tự làm mát của cơ thể và gây mất nước. Nó cũng là “thủ phạm” gây ra các nguy hại cho làn da.

1
Mặc quần áo sáng màu, thấm mồ hôi là cách giúp cơ thể hạn chế mất nước, mệt mỏi trong thời tiết nắng nóng

 

1
Trong tiết trời nóng bức, những người phải làm việc ngoài trời, cơ thể mất nhiều nước do vậy cơ thể cần được bổ sung nước liên tục

 

9 - Copy.jpg
Lao động ngoài trời nắng nóng, khi cơ thể có cảm giác mệt và say nắng, bạn cần nhanh chóng tránh ánh nắng chiếu trực tiếp, nhất là tránh nắng vào khoảng 11 giờ trưa đến 3 giờ chiều, bởi đây là thời gian ánh nắng nguy hiểm nhất.

 

1
Nếu làm việc ngoài trời, lưu ý hạn chế làm việc từ 11h trưa đến 15h chiều. Nghỉ ngơi trong bóng mát thời điểm này sẽ giúp cơ thể tự điều chỉnh nhiệt độ để thích ứng.

 

Nên bắt đầu công việc với cường độ chậm rồi tăng dần. Nếu cố sức dưới cái nóng, sẽ gây sốc nhiệt đối với cơ thể

 

1
Riêng đối với những người lao động trong thời tiết nắng nóng, nên bố trí thời gian làm việc vào những lúc mát mẻ như vào sáng sớm hoặc chiều muộn.

 

Bảo vệ sức khỏe mình trong ngày nắng nóng, người dân cần tránh các hoạt động thể lực quá sức, hạn chế diện tích tiếp xúc của ánh nắng lên cơ thể đặc biệt là vùng vai gáy; sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân phù hợp (quần áo, bảo hộ lao động, mũ, nón, kính); mặc quần áo rộng, thoáng mát, thấm mồ hôi.

Điều hòa là một trong những giải pháp xóa tan nắng nóng khá hữu hiệu vào mùa hè. Nhưng dùng điều hòa không đúng cách, có thể gây hại sức khỏe, không nên để nhiệt độ điều hòa quá thấp,  có thể gây “sốc” nhiệt khi ra ngoài.

Đặc biệt, khi làm việc ngoài trời, không nên sử dụng các loại đồ uống có cồn, chỉ nên uống các loại nước có bổ sung thêm muối và khoáng chất như Oresol. Điều này là rất cần thiết đối với những người mất nhiều mồ hôi trong quá trình lao động ngoài trời nắng./.

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.