Vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm ở Mường Nhé – Chưa có kết luận cụ thể

Thứ Năm, 03/08/2017, 10:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, vào tối 31/7 vừa qua, hơn chục người ở huyện Mường Nhé nghi bị ngộ độc thực phẩm đã phải đến các cơ sở y tế trên địa bàn để điều trị. Trường hợp hy hữu này xảy ra sau khi họ ăn uống tại quán ăn của ông Nguyễn Xuân Hoài, thuộc bản Phiêng Vai, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé.

Tính đến chiều qua (2/8) – thời điểm phóng viên có mặt tại địa bàn thì chỉ còn duy nhất 1 bệnh nhân đang tiếp tục được điều trị tại Trung tâm Y tế Mường Nhé. 12 trường hợp cùng bị đã được xuất viện trước đó khi thể trạng bình thường trở lại. Trước khi nhập viện, cả 13 trường hợp đều có triệu chứng giống nhau.

1
Bệnh nhân Lò Văn Thanh, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé đang tiếp tục được điều trị tại Trung tâm Y tế Mường Nhé

 

Anh Lò Văn Thanh, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé chia sẻ: “Sau khi ăn xong thì tôi về nhà nghỉ ngơi, sau đó 1 tiếng thì tôi thấy khó chịu, đau đầu, chóng mặt, cồn cào, bị nôn, kèm theo là đi ngoài rất nhiều. Sau đó 2 tiếng tôi mới gọi cấp cứu. Ban đầu thì chỉ nghĩ mình bị say nắng thôi. Nhưng mãi sau hàng xóm gọi điện cho nhiều người thì thấy bảo nhiều người cũng bị thế thì mới nghĩ là mình bị ngộ độc thức ăn”.

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng và các bệnh nhân, bữa ăn trưa ngày 31/7 tại  cơ sở dịch vụ ăn uống của anh Nguyễn Xuân Hoài có đến trên 80 người. Do tính chất công việc của xã nên bữa ăn được tiến hành muộn, bắt đầu từ 13 giờ 30 và đến khoảng 15 giờ mới kết thúc. Sau đó, từ 19 giờ 30 đến 23 giờ cùng ngày, 13 người lần lượt phải đến các cơ sở y tế do mắc các triệu chứng giống như bệnh nhân Lò Văn Thanh. Hiện các cơ quan chức năng chưa xác định được nguyên nhân cụ thể, nhưng nhiều khả năng nghi do ảnh hưởng của việc ăn tiết canh.

Bác sỹ Lò Văn Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế Mường Nhé cho biết: “Trường hợp này thì có nhiều khả năng cũng không phải là do tiết canh, bởi nhiều người ăn nhưng chỉ có vài người bị. Chúng tôi cũng chưa khẳng định là do cái gì cả. Bởi vì mẫu bệnh phẩm chúng tôi cũng không lấy được, chúng tôi vẫn đang theo dõi bệnh nào đó truyền qua đường thực phẩm chứ không phải do ngộ độc thực phẩm”.

Tìm hiểu thêm tại cơ sở ăn uống của anh Nguyễn Xuân Hoài, được biết trong số các món ăn tại bữa đó, cơ sở có chế biến tiết canh Dê theo nhu cầu của khách đặt cơm. Nhưng do bữa ăn được tiến hành muộn, món tiết canh lại thường dùng ở cuối bữa nên có thể đã bị ôi, thiu.

Anh Nguyễn Xuân Hoài cho biết: “Hôm đó nhà tôi có đánh tiết canh và thường thì ăn vào lúc khoảng 11 giờ. Nhưng hôm đó khoảng từ 1 giờ đến 1 giờ 30 phút mới vào mâm. Mà thực tế thì không ai ăn tiết canh ngay từ đầu cả. Họ uống rượu, giao lưu đến tầm 2 giờ, 2 giờ 30 phút mới tiến hành dùng tiết canh. Tại sao khi đã được cảnh báo nhiều về tiết canh mà mình vẫn chế biến tiết canh và khi biết tiết canh đã để lâu rồi mà anh vẫn để cho khách dùng?(Phóng viên) – Nói chung là do nhu cầu của khách thì mình làm thôi. Còn thường thì họ ăn sớm nhưng do hôm đó ăn muộn mà mình thì cũng hơi sơ suất nên không để ý là tiết canh đã quá giờ rồi.”

Ngoài tiết canh, còn nhiều ý kiến cho rằng: có thể còn do rượu. Theo thông tin từ Phòng Y tế huyện Mường Nhé thì cơ quan chức năng đã lấy mẫu rượu tại đây để thử tét nhanh nồng độ Methanol trong rượu, kết quả là âm tính. Tuy nhiên, rất khó để khẳng định: rượu được lấy mẫu là đúng với rượu đã được sử dụng trong bữa ăn đó. Ngoài ra, một số điều kiện về dụng cụ, nơi chế biến thực phẩm của cơ sở này chưa đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh thực phẩm.

Do sự việc được phát hiện muộn, không còn cơ sở để lấy mẫu thực phẩm. Bởi vậy, rất khó để xác định nguyên nhân chuẩn xác của 13 trường hợp nghi bị ngộ độc thực phẩm ở Mường Nhé. Hiện cơ quan chức năng huyện Mường Nhé chưa có kết luận cụ thể về nguyên nhân cũng như hình thức xử lý đối với cơ sở của anh Nguyễn Xuân Hoàng. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi huyện Mường Nhé có kết luận cụ thể./.

 

Lê Dung – Văn Hùng
 

.