Huyện Điện Biên chủ động phòng chống sốt xuất huyết

Thứ Ba, 22/08/2017, 19:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hiện nay, huyện Điện Biên đã ghi nhận 3 trường hợp dương tính với vi rút sốt xuất huyết. Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế huyện Điện Biên đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giám sát, phòng chống dịch, không để bùng phát thành dịch trên địa bàn.

Xác định dịch bệnh sốt xuất huyết là dịch bệnh hết sức nguy hiểm, nguy cơ dẫn đến tử vong cao, nên Trung tâm Y tế huyện Điện Biên đã chỉ đạo các trạm y tế trên địa bàn tăng cường công tác truyền thông, phổ biến kiến thức về các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết; nhất là các xã vừa xảy ra mưa lũ và các xã đã có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Đồng thời, phối kết hợp chặt chẽ với cấp ủy chính quyền, các đoàn thể địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia thu gom phế liệu, phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường, loại bỏ các nơi nước tù, nước đọng không để loăng quăng, bọ gậy có môi trường phát triển.

c
Cán bộ Trạm Y tế xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết.

 

Bà Lò Thị Thanh, bản Hồng Lếch Cuông, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên cho biết: "Cán bộ y tế đã truyền thông cho chúng tôi biết cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết và bản thân tôi cũng đã biết được cách phòng tránh như thế nào. Trước khi đi ngủ thì phải bỏ màn, còn những cái chum, vại thì không nên để nước nhằm tránh muỗi đẻ trứng vào."

Cùng với công tác tuyên truyền, truyền thông, Trung tâm Y tế huyện đã cử cán bộ giám sát chặt chẽ tình hình bệnh sốt xuất huyết tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Mặt khác, phân công và cử cán bộ y tế cơ sở giám sát cộng đồng tất cả các trường hợp nghi mắc sốt xuất huyết tại địa bàn các xã. Đồng thời, tăng cường lực lượng của đội y tế dự phòng tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trong các khu vực có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, khu vực đông dân cư, nơi có nguy cơ cao bùng phát bệnh sốt xuất huyết. Cùng với đó là chuẩn bị các trang thiết bị, vật tư, hóa chất, máy phun thuốc diệt muỗi sẵn sàng đối phó, xử lý ổ dịch khi có dịch bệnh sốt xuất huyết xảy ra trên địa bàn.

Bác sỹ Cao Hồng Quân, Đội phó Đội y tế dự phòng - Trung tâm Y tế huyện Điện Biên cho biết: "Chúng tôi đã lên kế hoạch phòng chống chung cho tất cả các loại bệnh trên địa bàn. Trong khi đó những điểm nóng nhất bây giờ là sốt xuất huyết, theo ghi nhận có 3 ca dương tính với sốt xuất huyết thì chúng tôi cũng đã triển khai tới tất cả các cán bộ trong đội xuống tất cả các xã trong huyện để giám sát bệnh dịch; phối hợp với trạm y tế xã để tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết và tổ chức phun tẩm hóa chất phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là phòng chống muỗi."

"Truyền thông về phòng chống sốt xuất huyết, thứ nhất chúng tôi phải đưa một số kiến thức về bệnh sốt xuất huyết như: nguyên nhân sốt xuất huyết là do đâu, các triệu chứng của sốt xuất huyết và cách phòng bệnh; phải chú ý cho bà con biết là cách phòng bệnh sốt xuất huyết như thế nào để bà con hiểu biết về căn bệnh sốt xuất huyết." - Bà Nguyễn Thị Miền, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên chia sẻ.

Theo ghi nhận của ngành Y tế, tại tỉnh ta mặc dù chưa phát hiện loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết nhưng nguy cơ bùng phát dịch vẫn luôn thường trực. Bởi vậy, bên cạnh sự chủ động phòng chống từ khâu truyền thông, giám sát, khống chế dịch của cơ quan y tế rất cần sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng trong vệ sinh môi trường, diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy, góp phần phòng chống bệnh sốt xuất huyết hiệu quả./.

 

Nguyễn Hằng - Văn Hùng

 

.