Giám sát thực hiện giao đất giao rừng tại huyện Điện Biên Đông

Thứ Sáu, 05/04/2024, 21:12 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tiếp tục chương trình giám sát của HĐND tỉnh, ngày 5/4, tổ công tác số 1 do bà Lỳ Thị Phương Diện, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện giao đất giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp và chi trả dịch vụ môi trường rừng, giai đoạn 2019-2023 tại huyện Điện Biên Đông.

D
Bà Lỳ Thị Phương Diện, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh kết luận chương trình giám sát tại huyện Điện Biên Đông.

Đoàn đã tiến hành giám sát thực tế việc chi trả dịch vụ môi trường rừng tại cộng đồng bản Tìa Dình 1 và 2, xã Tìa Dình; giám sát thực tế việc chi trả dịch vụ môi trường rừng tại các tổ chức, cộng đồng, cá nhân hộ gia đình tại thị trấn Điện Biên Đông.

Đoàn giám sát đã tiến hành làm việc với UBND huyện Điện Biên Đông về việc thực hiện giao đất giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp và chi trả dịch vụ môi trường rừng giai đoạn 2019-2023. Tính đến 31/12/2023, huyện phải thực hiện đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Kế hoạch số 2783 của UBND tỉnh là trên 26.500ha đất lâm nghiệp có rừng và trên 49.000ha đất lâm nghiệp chưa có rừng.

Huyện đã giao và đo đạc gần 4.200ha đất lâm nghiệp có rừng, đạt 100% diện tích. Trong đó, đã triển khai giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên 466ha. Đối với đất lâm nghiệp chưa có rừng Sở Tài nguyên và Môi trường đã thẩm định và phê duyệt mảnh trích đo của 14 xã, thị trấn với tổng diện tích trên 25.000ha.

Giai đoạn 2019-2023, huyện Điện Biên Đông có trên 21.000ha rừng được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng với trên 830 chủ rừng. Tổng số tiền đã được chi trả cho các chủ rừng là trên 31 tỷ đồng.

Tại buổi giám sát, lãnh đạo huyện Điện Biên Đông đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong công tác giao đất giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp. Huyện đề nghị tỉnh nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng vì trong quá trình thực hiện theo Quyết định số 1208 của UBND tỉnh chưa sát với hiện trạng sử dụng đất.

Các thành viên trong đoàn giám sát đã yêu cầu huyện và các phòng ban chuyên làm rõ một số nội dung trong báo cáo về tồn tại hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện. Đồng thời, giải trình tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp đạt thấp do đâu? Vì sao người dân không thiết tha trong việc nhận rừng để quản lý, bảo vệ và phát triển rừng…

Kết luận buổi giám sát, bà Lỳ Thị Phương Diện, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị: Thời gian tới, huyện Điện Biên Đông cần tiếp thu ý kiến của các thành viên đoàn giám sát để làm báo cáo bổ sung gửi đoàn làm việc với UBND tỉnh; tiếp tục tuyên truyền cho người dân hiểu quyền và trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ rừng. Đồng thời, cần lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực, trình độ thực hiện nội dung đo đạc, quy chủ hoàn thiện hồ sơ để đảm bảo cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp. Từ đó, có đủ căn cứ chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng.

 

 

Hoàng Út - Vi Hiếu/DIENBIENTV.VN
 

.