Điện Biên tập trung khắc phục hậu quả do mưa lũ

Thứ Hai, 07/08/2023, 21:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong 6 ngày (từ ngày 2-7/8), những trận mưa lớn kéo dài kèm theo gió lốc đã liên tiếp xảy ra trên địa bàn tỉnh Điện Biên gây úng ngập cục bộ, sạt lở đất đá, gây thiệt hại nhiều nhà cửa, công trình thủy lợi, diện tích sản xuất nông nghiệp và làm ách tắc giao thông tại nhiều địa phương. Để kịp thời ứng phó với diễn biến phức tạp của mưa lũ, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều giải pháp, khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện nhằm khắc phục hậu quả, đảm bảo giao thông, hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống.

d
Những trận mưa lớn kéo dài kèm theo gió lốc liên tiếp xảy ra trên địa bàn tỉnh Điện Biên gây thiệt hại nhiều nhà cửa của người dân.

Mưa lớn trong những ngày qua đã khiến các tuyến đường giao thông tại huyện Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Nhé, Mường Chà, thị xã Mường Lay,... xuất hiện hàng chục điểm sạt lở; gây ách tắc giao thông cục bộ.

Tại các tuyến Quốc lộ 6, 4H, Quốc lộ 12 và Quốc lộ 279 tổng khối lượng đất đá là gần 98.000m3 từ taluy dương tràn xuống che kín mặt đường; nhiều vị trí đứt gãy mặt đường, sụt, sạt taluy âm. Đặc biệt, ngày 4/8 tuyến Quốc lộ 279 đoạn thành phố Điện Biên Phủ đi Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang từ Km108+900 đến Km110 xảy ra nhiều điểm sạt lở lớn khiến người và phương tiện không thể lưu thông.

Trước tình hình trên, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị quản lý trên tuyến thực hiện ứng trực 24/24h; kịp thời phát hiện các vị trí xung yếu có nguy cơ sụt sạt để tập trung khắc phục đảm bảo thông đường phục vụ người dân, phương tiện lưu thông thông suốt, an toàn.

s
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra thực tế một số khu vực có nguy cơ gây sạt lở cao tại xã Na Ư, huyện Điện Biên.

Không chỉ thiệt hại trên các tuyến giao thông, theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên, trong 6 ngày từ 2-7/8, mưa lũ đã làm ảnh hưởng, hư hỏng hơn 80 ngôi nhà của người dân; gây thiệt hại hơn 160ha lúa và hoa màu; làm hư hỏng nhiều công trình thủy lợi tại các địa phương trong tỉnh. Ngoài ra, mưa lớn gây sạt lở đất đã làm hư hỏng hệ thống tường bao và cơ sở vật chất một số trường học trên địa bàn huyện Điện Biên, Điện Biên Đông và huyện Mường Nhé. Tổng thiệt hại ước tính hơn 31 tỷ đồng.

Để kịp thời ứng phó với diễn biến phức tạp của mưa lũ, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương huy động lực lượng phòng chống, khắc phục hậu quả theo phương châm "4 tại chỗ"; hỗ trợ nhân dân phòng chống và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai.
Đồng thời, ngay trong chiều 7/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Cơ quan thường trực Ban chỉ huy cấp tỉnh đã đi kiểm tra thực tế một số khu vực có nguy cơ gây sạt lở cao tại các bản Na Ư, Ca Hâu tại xã Na Ư, huyện Điện Biên. Qua đó, yêu cầu địa phương khẩn trương rà soát và di dời người dân khỏi vùng nguy hiểm. 

Theo dự báo, trong 2 ngày 7-8/8, trên địa bàn tỉnh Điện Biên tiếp tục có mưa rào rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to, tiếp tục có khả năng cao gây lũ quét và sạt lở đất. Vì vậy, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương trong tỉnh cần tiếp tục thực hiện ứng trực 24/24h; tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin về diễn biến tình hình mưa lũ để kịp thời sơ tán, di dời người và tài sản đến nơi an toàn; chuẩn bị lực lượng sẵn sàng ứng cứu người, tài sản tại các khu vực khi có thiên tai xảy ra...

 

 

  Phương Dung - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.