Tiên Phong – Đoàn kết để cùng nhau phát triển

Thứ Ba, 17/11/2020, 10:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đoàn kết, gắn bó, chung sống hòa thuận, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo là những nhân tố giúp thôn Tiên Phong được công nhận là thôn văn hóa đầu tiên của xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa. Khối đại đoàn kết được củng cố, đến nay, không chỉ kinh tế - xã hội phát triển mà tình hình an ninh trật tự cũng được giữ vững.

Trong những năm qua, người dân thôn Tiên Phong, xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa luôn đoàn kết cùng nhau tập trung phát triển kinh tế. Đến nay tỷ lệ hộ khá, giàu của thôn có tới hơn 60%, hộ nghèo chỉ còn 10%.

Phong trào xây dựng nông thôn mới cũng được người dân hưởng ứng bằng nhưng việc làm cụ thể, như: hiến đất, góp ngày công làm đường giao thông nông thôn.

Riêng từ đầu năm đến nay,  người dân đã đóng góp gần 300 ngày công để sửa chữa kênh mương thủy lợi, vệ sinh môi trường.

Ngoài ra, nhân dân còn tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, “Ngày vì người nghèo”…

Qua bình xét năm 2020, thôn Tiên Phong có gần 90% số hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, giữ vững danh hiệu thôn văn hóa.

1
Trong các cuộc họp bản, người dân bản Tiên Phong luôn dân chủ trong việc đóng góp ý kiến, thống nhất các chủ trương.

Không chỉ đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng các công trình công cộng, thôn Tiên Phong còn được đánh giá cao về công tác đảm bảo an ninh, trật tự.

Thôn thành lập một tổ tự quản về ANTT gồm 15 thành viên. Căn cứ vào nhiệm vụ từng thời điểm, các thành viên trong tổ tự quản luôn chủ động nắm tình hình về ANTT.

Qua đó, đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc liên quan đến mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ thôn, cũng như các vụ việc, hành vi có dấu hiệu tội phạm xảy ra; kịp thời phản ánh sự việc lên cấp trên xin ý chỉ đạo, giải quyết kịp thời không để vụ việc dây dưa kéo dài.

Bên cạnh đó, trong các cuộc họp, lãnh đạo thôn đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; nâng cao ý thức, tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm; tham gia xây dựng gia đình, khu dân cư an toàn về ANTT, không có tội phạm và tệ nạn xã hội...

1
Đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, đến nay tỷ lệ hộ khá, giàu của thôn Tiên Phong có tới hơn 60%, hộ nghèo chỉ còn 10%.

Ông Tòng Văn Sung, Trưởng bản Tiên Phong, chia sẻ: “Từ trước đến nay, tình hình ANTT của bản Tiên Phong luôn giữ vững, không có mâu thuẫn, đơn thư khiếu nại tố cáo, người dân đoàn kết với nhau. Hiện nay, thôn còn 9 hộ là hộ nghèo, chúng tôi sẽ cố gắng giúp đỡ các hộ này thoát nghèo và trở thành hộ khá giàu trong thời gian tới”.

“Có thể nói, thôn Tiên Phong là một trong những thôn phát triển điển hình của xã Mường Báng, nhất là về phát triển kinh tế, người dân đoàn kết, an ninh trật tự tại thôn cũng rất tốt. Từ đó đã góp phần vào sự phát triển chung của xã” - Ông Vừ A Chông, Chủ tịch UBMTTQ xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa, nhận xét.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng người dân thôn Tiên Phong luôn đoàn kết, phấn đấu, giúp nhau phát triển kinh tế và giữ gìn ANTT.

Có thể thấy, đoàn kết để phát triển, đoàn kết không vi phạm pháp luật, đoàn kết để bảo vệ bình yên làng bản là những yếu tố quan trọng để thúc đẩy kinh tế - xã hội, đây cũng là thôn bản văn hóa cần được nhân rộng ở Tủa Chùa trong thời gian tới./.

 

 

Thu Nga – Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.