Nậm Pồ nỗ lực phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp

Thứ Năm, 13/02/2020, 15:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Nậm Pồ đang nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút corona hay còn gọi là Covid - 19. Đặc biệt là công tác quản lý địa bàn đối với những trường hợp đi lao động tại Trung Quốc trở về.

1
Trung tâm y tế huyện Nậm Pồ đã trang bị cơ bản các thiết bị, vật tư phục vụ công tác khám, điều trị cho những người có biểu hiện sốt, ho, có khu vực cách ly...

Là địa bàn biên giới, những năm qua, tình trạng người dân trên địa bàn huyện Nậm Pồ đi xuất khẩu lao động tại Trung Quốc khá phổ biến và theo thống kê của Công an huyện Nậm Pồ thì hiện tại trên địa bàn huyện đã có 300 người đi lao động tại Trung Quốc trở về với gia đình.

Khi bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các xã tập trung theo dõi, quản lý chặt chẽ số người đi Trung Quốc về trong dịp tết vừa qua. Bởi đây là những người có yếu tố dịch tễ để những người thân tiếp xúc trực tiếp và có thể lây lan nguồn bệnh.

Chính quyền các xã đã trực tiếp xuống các bản để tuyên truyền người dân về mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng tránh dịch bệnh corona, khi có biểu hiện ho, sốt thì cần đến ngay các cơ sở y tế để điều trị và theo dõi.

Ông Lèng Văn Sương, Chủ tịch UBND xã Nậm Chua huyện Nậm Pồ cho biết: “ Cán bộ xã tuyên truyền cho nhân dân biết để hạn chế chỗ đông người, hướng dẫn nhân dân thường xuyên rủa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang chỗ đông người, và một số hộ dân đi Trung Quốc trở về trước tết, ví dụ như chỗ bản Huổi Cơ Mông có 14 người thì chúng tôi đã phân công cho đảng viên, công an viên theo dõi cập nhật thường xuyên về tình trạng sức khỏe để có hướng xử lý kịp thời”.

1
Huyện Nậm Pồ quan tâm đặc biệt đến công tác quản lý địa bàn đối với những trường hợp đi lao động tại Trung Quốc trở về.

Hiện tại, ngoài việc bố trí một số phòng cách ly tại Trung tâm y tế huyện, phòng khám đa khoa khu vực 3 Chà, Đoàn Kinh tế Quốc phòng 379, ngoài ra đã lên phương án cách ly tại các Trạm y tế xã, thậm chí là cách ly tại gia đình, hạn chế tiếp xúc với nhiều người và tránh tập trung tại những nơi đông người.

Hiện tại Trung tâm y tế huyện đang dự trữ thuốc, trang thiết bị, vật tư khoảng 2 tỷ đồng để phục vụ việc phòng chống dịch Corona, ngoài ra nhiều tổ chức, cá nhân đã ủng hộ việc tặng hàng nghìn khẩu trang, xà phòng rửa tay cho người dân tại các xã.

Đồng thời, huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng biên dịch các tờ rơi bằng tiếng Mông để phát trực tiếp cho người dân tại các bản để hiểu về thông điệp truyền thông và cách phòng tránh bệnh Covid – 19, tập trung tuyên truyền đối với số người có yếu tố dịch tễ khi lao động từ Trung Quốc trở về.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc TTYT huyện Nậm Pồ cho biết: “ Với điều kiện hiện tại của Trung tâm Y tế thì khi mà bệnh nhân đến đăng ký phiếu số phiếu khám chữa bệnh thì nhân viên y tế làm việc đăng ký cho bệnh nhân thì sẽ phải khai thác dấu hiệu bệnh lý. Nếu như các bệnh nhân có bênh lý của bệnh đường hô hấp và có khai thác có yếu tố dịch tễ là có tiếp xúc với người nghi ngờ mắc Covid - 19 hoặc đến các vùng đang có dịch Covid - 19 trở về thì sẽ được hướng dẫn khám tại một phòng mà chúng tôi đã bố trí cách ly”.

Hiện tại bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Covid - 19 gây ra đang có chiều hướng diễn biến phức tạp. Huyện Nậm Pồ chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với vi rút Covid - 19 nhưng không vì thế mà công tác ứng phó với bệnh này được phép lơ là, chủ quan. Huyện Nậm Pồ tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp nhằm kịp thời xử trí ban đầu để phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe của người dân trên địa bàn./.
 

 

Anh Thu – Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

.