Hiệu quả tích cực từ các câu lạc bộ phụ nữ ở Mường Nhé

Thứ Tư, 25/09/2019, 15:35 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xác định được những khó khăn của địa phương miền núi trong việc tập hợp, thu hút chị em phụ nữ tham gia sinh hoạt hội, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mường Nhé đã nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt, hướng hoạt động về cơ sở để thu hút, gắn kết các hội viên, tạo một môi trường sinh hoạt lành mạnh, sôi nổi, thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia và mang lại những hiệu quả đáng ghi nhận.

Trong những năm qua, Hội LHPN huyện Mường Nhé đã triển khai nhiều chương trình hành động thiết thực, nhằm cụ thể hóa nghị quyết đại hội Đảng các cấp và các phong trào thi đua do các cấp Hội phát động. Trong đó, có phong trào: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, bình đẳng tiến bộ”.

Qua quá trình triển khai thực hiện phong trào này, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong làm ăn, giúp nhau phát triển kinh tế, từng bước xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh lao động sản xuất và sáng tạo. Để đưa phong trào vào thực tiễn cuộc sống, Hội LHPN huyện đã thành lập các mô hình rất cụ thể và câu lạc bộ ngay tại các xã và bước đầu hoạt động có hiệu quả, thu hút đông đảo chị em hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện tham gia.

c
Đến nay, trên địa bàn huyện Mường Nhé có 26 mô hình câu lạc bộ

Mô hình Câu lạc bộ “Gia đình 5 không, 3 sạch” tại Chi hội Phụ nữ bản Mường Toong 3, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé được thành lập đầu năm 2015, hiện có 75 thành viên. Cứ 3 tháng một lần, câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ, nhờ đó chị em cùng nhau chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của mình và giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế. Trong các buổi sinh hoạt, chị em còn lồng ghép thêm các nội dung thiết thực như: Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình; vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường...

Là một trong những hội viên phụ nữ của bản Mường Toong 3, xã Mường Toong, tham gia mô hình câu lạc bộ “Gia đình 5 không, 3 sạch”, chị Chẻo Thị Mai vui mừng cho biết: Thông qua các buổi sinh hoạt, bản thân chị và các hội viên đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, cùng nhau chăm lo phát triển kinh tế và xây dựng gia đình hạnh phúc. Trong câu lạc bộ, không có phụ nữ sinh con thứ 3, tình trạng bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng và học sinh bỏ học cũng không có.

Đến nay, trên địa bàn huyện Mường Nhé có 26 mô hình câu lạc bộ như: Câu lạc bộ xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc; phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới; giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; hũ gạo tiết kiệm; hũ gạo tình thương; câu lạc bộ không sinh con thứ 3... Các  mô hình câu lạc bộ như một luồng sinh khí mới trong cuộc sống của chị em.

Các buổi sinh hoạt câu lạc bộ đầy ắp những nụ cười, những tiếng hát, những nhỏ to tâm sự của cuộc sống đời thường, với nhiều chủ đề phong phú, sôi nổi như phụ nữ không sinh con thứ 3, phụ nữ với hạnh phúc gia đình… đã có sức lôi cuốn thu hút đông đảo hội viên tham gia. Điển hình trong hoạt động kể trên là Hội Liên hiệp Phụ nữ xã: Leng Su Sìn, Mường Toong và Quảng Lâm.

Ban chủ nhiệm các câu lạc bộ đã đề ra nội quy, quy định và có định kỳ sinh hoạt cụ thể, rõ ràng. Nội dung sinh hoạt được Ban chủ nhiệm chuẩn bị rất phong phú, sinh động và được chị em hưởng ứng cao. Cụ thể như: Tổ chức cho chị em gặp gỡ, làm quen, chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt, nuôi dạy con cái và xây dựng gia đình hạnh phúc. Đồng thời, thông qua các buổi sinh hoạt, đường lối, chủ trương, chính sách của cấp trên, của Đảng và Nhà nước được phổ biến kịp thời.

Nhiều mô hình câu lạc bộ còn tổ chức các hình thức gây quỹ để cùng nhau phát triển kinh tế gia đình, mỗi tháng một hội viên đóng góp từ 10 nghìn đồng trở lên để có nguồn vốn giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế gia đình. Những mô hình và hoạt động trên đã, đang thu hút ngày càng đông đảo chị em phụ nữ trên địa bàn huyện tham gia vào tổ chức Hội.

Bà Phạm Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mường Nhé cho biết: "Do điều kiện địa bàn rộng, dân cư sống rải rác, vì vậy chị em phụ nữ trên địa bàn ít có điều kiện để giao lưu, gặp gỡ, học tập những kinh nghiệm kiến thức trong xây dựng gia đình hạnh phúc cũng như phát triển kinh tế gia đình. Trong thời gian qua, để thu hút chị em tham gia vào tổ chức hội thì Hội LHPN huyện đã có những giải pháp như: Đẩy mạnh các phong trào thi đua, thành lập các mô hình câu lạc bộ; trong đó chú trọng đến câu lạc bộ “xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với 5 không 3 sạch. Thông qua các câu lạc bộ chị em được trao đổi kinh nghiệm về nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc cũng như phát triển kinh tế. Hiện nay, chị em hội viên tham gia vào các câu lạc bộ đạt khoảng 70%."

Phát huy những kết quả đạt được, Hội LHPN huyện Mường Nhé xác định: Tiếp tục tranh thủ sự phối hợp, giúp đỡ của cả hệ thống chính trị để các tổ chức Hội trên địa bàn hình thành, nhân rộng và nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình các câu lạc bộ./.

 

 

Hoàng Hảo – Huy Long

.