Điện Biên: Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất

Chủ Nhật, 02/06/2019, 08:54 [GMT+7]
Điện Biên TV - Do mưa lớn kéo dài tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Điện Biên mấy ngày qua, dẫn đến nguy cơ ra sạt lở đất và lũ ống, lũ quét. Trước tình hình đó người dân trên địa bàn cần chủ động đề phòng lũ quét, sạt lở đất tránh thiệt hại về người và của.
 
 Mưa lớn tiếp kéo dài trong các ngày tiếp theo
 
s
Sạt lở đất đá tại Quốc lộ 12. ( Ảnh người dân cung cấp)

 

 
Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Điện Biên, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp qua Bắc Bộ bị nén kết hợp với hội tụ gió trong mấy ngày qua tỉnh Điện Biên đã có mưa rào, có nơi mưa vừa đến mưa to và dông. Mưa lớn khiến nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng có thể xảy ra tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh.
 
Mặt khác tỉnh Điện Biên là tỉnh miền núi, địa bàn rộng, địa hình chia cắt, cấu tạo địa chất thiếu tính ổn định, các tuyến đường thường có độ dốc ngang lớn, xuất hiện nhiều cung trượt nên hàng năm, cứ đến mùa mưa, đặc biệt là khi có những trận mưa bão lớn thường xảy ra tình trạng sạt lở, tắc đường. Nguy cơ  cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất các huyện Mương Chà, Mường Ảng, Điện Biên Đông 
 
Tỉnh Điện Biên đã và đang chủ động ứng phó với các tình huống do mưa, lũ gây ra.
 
Để chủ động ứng phó với các tình huống do mưa, lũ gây ra, hạn chế thấp nhất mức thiệt hại về người và tài sản, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN của tỉnh đã chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thành phố thường xuyên bám sát địa bàn, kiểm tra, rà soát cụ thể các vị trí có nguy cơ sạt lở, lũ quét; thông báo cho nhân dân biết để chủ động sơ tán kịp thời ra khỏi khu vực nguy hiểm, kiên quyết chỉ đạo, đôn đốc các hộ dân phải sơ tán về nơi an toàn, trên nguyên tắc phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân.
 
Tổ chức trực ban 24/24h, theo dõi chặt chẽ mọi diễn biễn của thời tiết, mưa lũ, tình hình bất thường do mưa lũ, lũ quét và sạt lở đất gây ra để chỉ đạo, xử lý; thông tin kịp thời cho người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh, có biển cảnh báo tại các vị trí đường giao thông bị ngập, đất sạt lỡ…, sẵn sàng di dời và thực hiện phương án cứu hộ, cứu nạn khi mưa, lũ lớn và sạt lở đất đá xảy ra; chuẩn bị lực lượng phương tiện cứu nạn, cứu hộ với phương châm 4 tại chỗ khi có yêu cầu.
 
Ngoài ra, Các địa phương cần rà soát, kiểm tra cụ thể những hộ dân có nhà ở sát ta luy, tuyên truyền vận động, nâng cao cảnh giác, kiểm tra trước trong mùa mưa bão về địa chất, nếu không an toàn thì vận động di chuyển, cần thiết phải cưỡng chế di dời để đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân. Đặc biệt, người dân, nhất là những hộ nằm trong vùng có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đất cần phải chủ động các phương án đối phó với thiên tai, bão lũ nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do thiên tai mưa lũ gây ra.
 
Công tác phòng phòng chống thiên tai, bão lũ không phải là việc làm mới, nhưng với điều kiện thời tiết cực đoan như hiện nay, việc chỉ đạo quyết liệt của các cấp các ngành, nhằm bảo vệ tốt hơn người và tài sản của nhà nước và nhân dân. Ngoài ra người dân cũng cần chủ động nắm bắt diễn biến thời tiết để chủ động trong việc phòng lũ quét, sạt lở đất gây thiệt hại về người và của./.
 
 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.