Điện Biên

Cơ hội việc làm cho người lao động

Thứ Ba, 26/02/2019, 10:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tạo việc làm mới, đảm bảo việc làm cho người có khả năng lao động và có nhu câu làm việc; giúp cho người lao động chưa có việc làm sớm có việc làm... năm 2019 tỉnh Điện Biên phấn đấu Giải quyết việc làm mới cho 8.650 lao động.

Với mục tiêu chung tạo việc làm mới, đảm bảo việc làm cho người có khả năng lao động và có nhu cầu làm việc; giúp cho người lao động chưa có việc làm sớm có việc làm; người thiếu việc làm hoặc có việc làm nhưng không ổn định, hiệu quả thấp sẽ có thêm việc làm, việc làm ổn định, hiệu quả cao hơn. Đẩy mạnh phát triển thị trường lao động, thu thập thông tin cung - cầu lao động, kết nối thông tin việc làm trong tỉnh và trong nước, nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.   

1
Ngày hội Việc làm tạo cơ hội cho người lao động có việc làm theo nhu cầu của người lao động. ảnh KT

 

Trong năm 2019, tỉnh Điện Biên phấn đấu giải quyết việc làm mới cho 8.650 lao động, trong đó: thông qua Quỹ cho vay về việc làm là 1.150 lao động; cung ứng lao động cho cac doanh nghiệp, khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh là 3.200 lao động; thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội 4.250 lao động, đưa đi xuất khẩu lao động...từ đó phấn đấu giảm tỷ lệ lao động thất nghiệp ở khu vực thành thị xuống còn 2,64%, cơ cấu lao động nông, lâm, ngư nghiệp là 60%, thương mại, du lịch, dịch vụ khác là gần 25%.... Duy trì, tạo việc làm ổn định, thường xuyên cho gần 330 ngàn người và tạo việc làm mới cho khoảng hơn 4 ngàn lao động.

Để thực hiện mục tiêu đó, tỉnh Điện Biên đã đưa ra 5 nhiệm vụ và 6 giải pháp cơ bản trong đó tập trung vào các nội dung: Tạo việc làm từ phát triển kinh tế - xã hội (Phát triển nông, lâm nghiệp - kinh tế nông thôn, công nghiệp -  xây dựng và các ngành dịch vụ); Triển khai thực hiện các chương trình dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội phải gắn với chỉ tiêu tạo việc làm, đặc biệt ưu tiên sử dụng lao động của địa phương, lao động là người dân tộc thiểu số, lao động hộ nghèo, hộ cận nghèo...; lồng ghép công tác giải quyết việc làm với các chương trình, dự án tại địa phương

Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh và người lao động vay vốn với lãi suất ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm để đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất, hỗ trợ tạo việc làm, duy trì, mở rộng việc làm. Đẩy mạnh công tác cung ứng, giới thiệu việc làm và tuyển dụng lao động trong khu vực sản xuất kinh doanh; Hỗ trợ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và thực hiện chính sách hỗ trợ tạo việc làm cho những người chấp hành xong án phạt tù.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Kế hoạch đề ra, UBND tỉnh giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cơ quan thường trực, chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành tỉnh có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện Kế hoạch; kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện kế hoạch trên địa bàn tỉnh.

Chỉ đạo Trung tâm Giới thiệu việc làm tổ chức Ngày hội việc làm, sàn giao dịch việc làm, kết nối các phiên giao dịch việc làm online; triển khai thực hiện tốt công tác thông tin thị trường lao động, cung ứng và giới thiệu việc làm cho người lao động vào làm việc tại doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động.

Bên cạnh đó các địa phương, cơ quan chức năng cần chú trọng nâng cao chất lượng dạy nghề cho lao động nông thôn, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động để người lao động hiểu về lợi ích của chương trình xuất khẩu lao động; tạo điều kiện để hộ nghèo, hộ chính sách và người lao động được vay vốn, học nghề để tham gia xuất khẩu lao động; giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của người đi xuất khẩu lao động...

Xác định tạo việc làm cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo. Những năm qua, tỉnh Điện Biên đã triển khai đồng bộ các giải pháp, chính sách hỗ trợ nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn trên địa bàn./.

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.