Chung tay vì hạnh phúc tươi sáng của trẻ

Thứ Tư, 27/02/2019, 14:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những năm qua, công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh Điện Biên luôn được xã hội đặc biệt quan tâm và thực hiện với nhiều giải pháp đem lại kết quả tích cực.

Công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em đã được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh. Nhiều chương trình, kế hoạch đã được UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt như: Chương trình Bảo vệ trẻ em giai đoạn 2016-2020, Chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2013-2020; Kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, xây dựng xã phường, thị trấn phù hợp với trẻ em, thực hiện quyền tham gia của trẻ em..

1
Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ hiện có 161 trẻ. ảnh - Giờ tự học của các cháu Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn còn trên 2.700 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hơn 700 trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa; 134 em bị nhiễm HIV/AIDS, còn 1.485 trẻ em bị khuyết tật, tàn tật, bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam và còn gần 50 ngàn trẻ em sống trong các hộ nghèo...

Trẻ có hoàn cảnh đặc biệt ngày càng được chăm sóc giúp đỡ dưới nhiều hình thức khác nhau như: hỗ trợ thường xuyên tại cộng đồng, trợ giúp về y tế, giáo dục, hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm; Tỷ lệ trẻ em được chăm sóc sức khỏe, được tiêm chủng mở rộng, được đi học.. luôn cao hơn các năm trước. Duy trì quản lý, cấp trên 80 ngàn thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.. Tổ chức tốt việc nuôi dưỡng tập trung cho trẻ tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội, Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ và mái ấm Điện Biên Đông.

Trong năm 2018, Hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Điện Biên đã phát động phong trào kêu gọi" Tham gia ủng hộ xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Điện Biên". Với tấm lòng nhân ái, hưởng ứng phong trào của tỉnh, trong năm 2018 đã có nhiều cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tận tình giúp đỡ, ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Điện Biên dưới nhiều hình thức với tổng kinh phí trên 3,5 tỷ đồng; đặc biệt Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam hỗ trợ thông qua các chương trình với tổng kinh phí 1.6 tỷ đông, Viettel Điện Biên. - Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, Bệnh viện Tim Hà Nội, Tổ chức Vinacapital Việt Nam đã hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ em với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng.

Nhờ những đóng góp, ủng hộ thiết thực trên, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị kịp thời hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh thông qua các chương trình: Hỗ trợ xây dựng các công trình nước sạch cho trẻ em vùng khó khăn, xây dựng điểm vui chơi ngoài trời cho trẻ em điểm trường Mâm non vùng khó khăn trị giá hơn 170 triệu đồng.

Tổ chức trao 390 suất học bổng trị giá 400 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên đạt thành tích cao trong học tập; Trao tặng 20 chiếc xe đạp, 20 chiếc ba lô, 50 suât đô dùng học tập cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá 55 triệu đông; “ Hội Bảo tồn lan rừng Việt Nam” đã trao tặng 27 chiếc xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Nhóm thiện nguyện Ong chăm Hà Nội đã trao tặng trên 2000 chiếc áo ấm mùa đông, chăn, đệm cho trẻ em nghèo trên địa bàn của tỉnh, Ban trị sự Hội Phật giáo tỉnh Điện Biên và các Nhà Tài trợ đã hỗ trợ tặng quà, học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trị giá trên 300 triệu đồng....

Năm 2018 đã tổ chức thành công chương trình khám sàng lọc cho trên 300 trẻ em khuyêt tật; Phẫu thuật miễn phí cho 155 trẻ em khuyết tật với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng; Phối hợp với Viettel Điện Biên - Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp - Viên thông Quân đội, Bệnh viện Tim Hà Nội, Tổ chức Vinacapital Việt Nam và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức thành công chương trình khám sàng lọc, chỉ định tim mạch cho trên 400 trẻ em bị tim bẩm sinh trên địa bàn của tỉnh, hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh cho 25 trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cạnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí.trên 1,5 tỷ đồng....

1
Đồng chí Lê Văn Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng quà cho các cháu Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ. ảnh KT

 

Những tấm lòng hảo tâm, chung tay vì trẻ em Điện Biên đã góp phần tăng tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc và giảm tỷ lệ trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn toàn tỉnh. Các hoạt động này đã giúp trẻ em được hỗ trợ, động viên tinh thần kịp thời, vượt khó khăn, vượt bệnh tật, qua đó mang lại niềm vui, hạnh phúc cho trẻ em.

Trong thời gian tới, để công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em phát huy hiệu quả cao nhất cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng Luật trẻ em, đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa để huy động các nguồn lực cho công tác chăm sóc trẻ em. Chủ động hướng dẫn, triển khai việc lồng ghép các chỉ tiêu về trẻ em vào nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương; Củng cố, tăng cường và nâng cao năng lực tổ chức, cán bộ làm công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em trên địa bàn.

Các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm với tấm lòng nhân ái, sẽ tiếp tục dành những tình cảm, sự chia sẻ về tinh thân và vật chất tham gia ủng hộ, hỗ trợ trẻ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh, tạo cơ hội giảm bớt khó khăn, hòa nhập cộng đông, giúp các cháu thiệt thòi có cuộc sống ấm no hơn, mang lại niềm vui, hanh phúc và tương lai tươi sáng của trẻ .

 

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.