Tủa Chùa phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng Ngân hàng Chính sách xã hội, tạo việc làm cho người lao động

Thứ Hai, 07/01/2019, 15:08 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội đã giúp cho nhiều lao động ở các xã, thị trấn có được công ăn việc làm và thu nhập ổn định, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện các mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Tủa Chùa.


Là một trong những huyện nghèo nhất của tỉnh, tình trạng lao động thiếu việc làm thường xuyên trong năm vẫn còn trở nên phổ biến, do đó thu nhập bình quân đầu người của huyện Tủa Chùa luôn ở mức thấp, điều này đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai, thực hiện hiệu quả các chính sách giảm nghèo bền vững, chính sách an sinh xã hội và đặc biệt là việc hoàn thành các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn các xã trong huyện.

Để giải quyết vấn đề này, thời gian qua, huyện Tủa Chùa đã chỉ đạo các đơn vị chức năng và chính quyền các xã, thị trấn tích cực xây dựng, triển khai các giải pháp, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập cho Nhân dân trong huyện. Với mục tiêu, đồng hành cùng người dân cùng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Tủa Chùa, luôn chủ động phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, các cấp, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, nhất là các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi.

1
Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã và đang triển khai 14 chương trình tín dụng chính sách, ở 12 xã, thị trấn trên toàn huyện với tổng dư nợ trên 281 tỉ đồng

 

Với mục tiêu đó, đến nay Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã và đang triển khai 14 chương trình tín dụng chính sách, ở 12 xã, thị trấn trên toàn huyện với tổng dư nợ trên 281 tỉ đồng. Trong đó, đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, thực hiện chương trình tín dụng cho vay giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn theo Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và quỹ quốc gia về việc làm, đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tủa Chùa đã giúp cho trên 150 lượt khách hàng vay vốn tạo việc làm với tổng dư nợ đạt trên 5,5  tỷ đồng.

 Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tủa Chùa cho biết: Những năm qua, hoạt động của Ngân hàng Chính sách được cấp ủy chính quyền huyện đặc biệt là bà con nhân dân trên địa bàn huyện Tủa Chùa quan tâm. Hiện nay chúng tôi đang triển khai 14 chương trình tiến dụng chính sách, với tổng dư nợ 281 tỉ đồng, trong đó thông qua 4 tổ chức hội đoàn thể nhận ủy thác; triển khai 11 xã, 01 thị trấn. Để thực hiện tốt chúng tôi luôn bám sát vào sự chỉ đọa của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, ban chỉ đạo hội đồng cấp huyện, tham mưu cho huyện phân bổ nguồn kịp thời, phối hợp với 4 tổ chức hội đoàn thể để tiến hành giải ngân nhanh đáp ứng nguồn vốn cho bà con nhân dân trên địa bàn huyện Tủa Chùa.

Là một trong những hộ cận nghèo của xã Mường Báng, trước đây gia đình anh Liều Chính Luyến, chị Lò Thị Cợi, ở bản Huổi Lực 2 sống chủ yếu dựa vào nghề trồng lúa, không có việc làm ổn định nên thu nhập của gia đình luôn bấp bênh. Được Ngân hàng chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho vay vốn để phát triển kinh tế và tạo việc làm. Đến nay, mặc dù mô hình trang trại của gia đình còn đang trong quá trình hoàn thiện, nhưng với số lượng gai súc, gia cầm đã giúp cho các thành viên trong gia đình có công ăn việc làm và thu nhập bước đầu tạm ổn định.

Chị Lò Thị Cợi, bản Huổi Lực 2, xã Mường Báng huyện Tủa Chùa cho biết: Gia đình tôi cũng được Đoàn Thanh niên và Ngân hàng Chính sách Xã hội cho vay 2 nguồn cận nghèo và giải quyết việc làm cho hai vợ chồng tôi thì chúng tôi cũng mua được một số con bò, và đào ao thả cá, tuy nhiên vốn vẫn còn ít nên giờ chúng tôi lại phải cố gắng làm dần chuồng trại để chăn nuôi, tôi cũng mong muốn là giải quyết việc làm chỉ được vay 24 tháng thì hơi ít nếu tôi nuôi bò sinh sản thì thời gian phải trả vốn là ngắn quá, nên cũng mong các cấp kéo dài thêm thời gian cho vay cũng như cho vay thêm nguồn vốn để chúng tôi có thêm vốn sản xuất tạo việc làm cho cả gia đình.

Do nhu cầu vay vốn để chuyển đổi ngành nghề không cao nên đến nay hầu hết nguồn vốn vay tạo việc làm ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tủa Chùa vẫn dừng lại chủ yếu với mục đích tạo việc làm cho bà con bằng các ngành nghề truyền thống như: Phát triển các ngành nghề trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng các mô hình trang trại, gia trại trong sản xuất nông nghiệp. Các lao động vay vốn kinh doanh, phát triển tạo việc làm từ các nghề phi nông nghiệp trên địa bàn huyện Tủa Chùa đến nay vẫn còn rất hạn chế.

Năm 2015, gia đình bà Bùi Thị Thanh, ở tổ Dân Phố 10, thị trấn Tủa Chùa được Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện hỗ trợ cho vay nguồn vốn phát triển kinh tế và tạo việc làm với tổng số tiền 50 triệu đồng. Cùng với vốn sẵn có của gia đình, bà Thanh đã cùng các con đầu tư làm chuồng trại, xây dựng mô hình VAC, đến nay xây dựng được mô hình với tổng số trên 500 con gà thịt và gần 300 gà đẻ, ngoài ra gia đình còn thuê thêm đất, nhân công để trồng bưởi da xanh, bưởi diễn vừa tạo bóng mát cho gà trú ẩn.

Hiện tại mô hình VAC kết hợp chăn nuôi gà thịt, gà đẻ, trồng bưởi của gia đình bà đã bắt đầu cho thu hoạch, có thu nhập giờ đây cuộc sống của gia đình cũng dần ổn định hơn. Đặc biệt với cách làm kinh tế này bà Thanh không chỉ giúp cho những người thân trong gia đình có công ăn việc làm ổn định, mà mô hình kinh tế của bà Thanh còn tạo công ăn việc làm thời vụ cho từ 2 đến 3 lao động phổ thông với thu nhập bình quân từ 3 đến 5 triệu đồng/người/tháng.

1
Đoàn Thanh niên của huyện là một trong 4 tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện

 
Hiện tại, đối với nguồn vốn cho vay theo chương trình tín dụng tạo việc làm của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Tủa Chùa không bị bó hẹp mà được triển khai cho mọi đối tượng hộ gia đình, hộ kinh doanh, tuy nhiên việc sử dụng nguồn vốn cần phải đúng mục đích, hiệu quả. Vì vậy, quá trình triển khai, thực hiện vay vốn chuyển đổi ngành nghề, hoặc đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm bằng các nghề nông nghiệp, nghề sẵn có đều có đều phải có sự phối hợp giám sát chặt chẽ giữa Ngân hàng Chính sách Xã hội với chính quyền địa phương cùng các tổ chức hội, đoàn thể.

Công tác phối hợp thực hiện hiệu quả từ khâu lập kế hoạch tín dụng đến triển khai nghiệp vụ cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay một cách thuận lợi nhất. Với các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi đến với các hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách khác, nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Tủa Chùa đang triển khai trên địa bàn xã Mường Báng đã trở thành nguồn lực quan trọng giúp nhiều gia đình ở các thôn, bản trên địa bàn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo và thực hiện thành công các tiêu chí của chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của xã.
 
Đoàn Thanh niên của huyện là một trong 4 tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện. Đến nay, nguồn vốn tín dụng chính sách đã phát huy hiệu quả, giúp được nhiều đoàn viên, thanh niên của huyện có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.

Để tiếp tục giúp các đoàn viên, thanh niên có việc làm ổn định, huyện Đoàn Tủa Chùa đang tích cực chỉ đạo Ban Chấp hành Đoàn các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền, vận động các đoàn viên, thanh niên tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua như phong trào “Thanh niên lập thân lập nghiệp”, “Thanh niên giúp nhau làm kinh tế xóa đói giảm nghèo”, vận động đoàn viên, thanh niên tích cực  lao động, sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao sản lượng, chất lượng của các sản phẩm nông nghiệp.

Hàng tháng, Ban chấp hành huyện Đoàn cử cán bộ xuống các cơ sở đoàn tham gia giao ban, triển khai kế hoạch tháng, lồng ghép để tuyên truyền, vận động hội viên tăng cường tình đoàn kết, giúp đỡ các đoàn viên, thanh niên nghèo, đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế. Với những kiến thức đã được học và sự giúp đỡ nhiệt tình của các đoàn viên khác, nhiều đoàn viên, thanh niên ở các xã, bản trong huyện đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng các mô hình, trang trại gia trại chăn nuôi kết hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng.

Ông Vừ A Chông, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa cho biết: Ban Chấp hành Đoàn xã cũng tuyên truyền vận động đến tất cả các đồng chí đoàn viên, thanh niên tập trung phát triển kinh tế gia đình, đồng thời cũng vay các nguồn vốn của ngân hàng chính sách xã hội để xây dựng các mô hình nuoi cá, nuôi bò, gà. Hiện nay đoàn xã có 11 tổ tiết kiệm vay vốn, tổng dư nợ 16 tỉ, từ nguồn vốn của Ngân hàng đã tạo công ăn việc làm cho nhiều đoàn viên, thanh niên, có nhiều đoàn viên thanh niên còn thoát nghèo. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các đoàn viên thanh niên tích cực phát triển kinh tế, vay nguồn vốn ngân hàng chính sách đầu xây dựng các mô hình từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Có dịp đi tìm hiểu thực tế hiệu quả nguồn vốn vay của chương trình giải quyết việc làm ở các xã, thị trấn, chúng tôi đều nhận thấy sự tin tưởng, phấn khởi của người dân khi nói về hiệu quả chương trình, bởi nhờ lãi suất vay ưu đãi, đã giúp cho các hộ có điều kiện thuận lợi trong đầu tư cho sản xuất, nhất là trong giai đoạn khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm mới cho nhiều lao động. Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến trăn trở như nguồn vốn vay còn hạn chế. Bên cạnh đó, mức cho vay trên một hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh tuy đã được điều chỉnh, song vẫn còn thấp so với nhu cầu vốn đầu tư của các hộ, nhất là những hộ phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp theo hướng trang trại, sản xuất hàng hóa.
 
Để giúp người dân tiếp cận thuận lợi và sử dụng vốn vay có hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả nguồn vốn cho vay từ Quỹ quốc gia về việc làm, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Tủa Chùa đã phối hợp với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện, các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về công tác cho vay vốn đến tất cả các địa phương và Nhân dân trong huyện.

1
Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Tủa Chùa đã phối hợp với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện, các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về công tác cho vay vốn đến tất cả các địa phương và Nhân dân trong huyện.

 

Bên cạnh đó Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện còn thường xuyên mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho các hội, đoàn thể nhận ủy thác và các Ban Giảm nghèo cấp xã để triển khai các chương trình tín dụng chính sách, tuyên truyền xuất khẩu lao động và vay vốn tạo việc làm đến bà con nhân dân. Đồng thời trong suốt quá trình quản lý vốn vay luôn có sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng, các đoàn thể và cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là qua chương trình ủy thác cho các đoàn thể với mạng lưới các tổ tiết kiệm và vay vốn thường xuyên giám sát các thành viên vay vốn sử dụng đúng mục đích, hiệu quả.

Định kỳ hàng tháng, hàng quý cán bộ Ngân hàng Chính sác Xã hội huyện kiểm tra tình hình vốn cho vay, từ đó có phương án đẩy mạnh lập dự án, giải ngân cho vay vốn, hạn chế tình trạng ứ đọng vốn trong thời gian dài, đồng thời, tăng cường công tác thu hồi nợ đến hạn, đẩy nhanh quay vòng vốn vay để tạo thêm nhiều cơ hội cho người lao động có nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm.
 
Có thể khẳng định, việc quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ nguồn tín dụng giải quyết việc làm ở huyện Tủa Chùa đã tạo thêm nhiều việc làm mới, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người lao động, qua đó giúp nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo. Làm tốt công tác này, Ngân hàng chính sách Xã hội đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của huyện./.

                                        

 

Chung Dũng/DIENBIENTV.VN

.