Điện Biên: Cẩn thận chập điện, cháy nổ khi mua bão

Thứ Năm, 05/04/2018, 07:31 [GMT+7]
Điện Biên TV - Khi thời tiết mua bão cũng là lúc tiềm ấn nhiều nguy cơ cháy nổ các thiết bị trong nhà do chập điện, chính vì thể người dân cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về an toàn cháy nổ do chập điện để không xảy ra tai nạn đáng tiếc.
 
s
Vụ cháy nhà do chập điện của gia đình anh Trần quốc Hùng số nhà 15A, tổ dân phố 17, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ  vào mùa mua bão tháng 7 năm ngoái.

 

Còn nhớ mùa mua bão năm ngoái trên địa bàn tỉnh Điện Biên xảy ra 2 vụ cháy liên tiếp gây thiệt hại về tài sản do chập điện của gia đình ông Nguyễn Văn Hùng tại Đội 4 - xã Pom Lót - Huyện Điện Biên vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi toàn bộ nguyên vật liệu sản xuất, một số tài sản trong xưởng sản xuất rộng 60m2 và gia đình anh Trần quốc Hùng cũng đã xảy ra cháy lớn nguyên nhân là do chập cầu giao điện, lửa cháy lan theo đường dây dẫn điện trong nhà, tiếp cận các vật liệu dễ cháy gây ra đám cháy lớn. 

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Điện Biên thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp trong những ngày qua và nhiều ngày tiếp theo sẽ xảy ra mưa lớn kéo dài nhiều nơi, chính vì thế người dân cần trang bị cho mình kiến thức cơ bản về an toàn cháy nổ do chập điện để không xảy ra tai nạn đáng tiếc.

 

s
Hiện tượng sét đánh gây hại rất lớn cho các thiết bị điện (Ảnh minh họa)

 

Sau đây là một số biện pháp cơ bản để giúp phòng ngừa sét đánh gây cháy nổ, chập điện các thiết bị điện trong gia đình:

-  Đường dây điện thoại, ăng-ten: Khi mưa giông đến bạn nên nhanh chóng cắt nguồn cung cấp điện. Ngoài ra, bạn có thể trang bị các hộp bảo vệ sét đánh lan truyền cho đường dây điện thoại.
 
- Thiết bị gia dụng như tivi, máy giặt, tủ lạnh, điều hòa: rút tất cả nguồn điện của các thiết bị điện trong gia đình và tất cả thiết bị điện cần phải nối đất để tránh hiện tượng phóng điện do cảm ứng điện từ của sét.
 
- Máy tính, modem: cần rút dây điện nguồn và cáp tín hiệu internet ra khỏi modem, hoặc có thể mua thiết bị chống sét cho từng ngõ kết nối mạng với máy tính cá nhân.
 
Chập điện, sét đánh khi mưa bão là một trong hai nguyên nhân dẫn đến những vụ cháy nổ với hậu quả khôn lường. Để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, người dân cần tự trang bị cho mình kiến thức phòng ngừa mối hiểm họa này và nâng cao ý thức cảnh giác, chấp hành nghiêm chỉnh quy định của các cơ quan chức năng để tránh những thiệt hại về tài sản, cũng như tính mạng của con người./.
 
 
 
 
 
Tử Long
.