Điện Biên tích cực giải quyết việc làm cho lao động

Chủ Nhật, 13/08/2017, 17:26 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xác định giải quyết việc làm cho người lao động là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vì vậy từ năm 2015 đến nay, tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động.

Trong những năm qua, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, dạy nghề đến người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Trong 2 năm (2015 - 2016), toàn tỉnh đã tổ chức 22 hội nghị tập huấn, tư vấn về việc làm, thị trường lao động, xuất khẩu lao động cho 10.645 lượt cán bộ cấp huyện, xã và người lao động.

c
Người lao động tham gia tư vấn việc làm tại Ngày hội việc làm tỉnh lần thứ II năm 2017

 

Trong đó, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội - cơ quan tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về lao động và việc làm, đã thành lập đoàn công tác đi khảo sát thị trường lao động tại tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên nhằm mục đích tìm kiếm thị trường lao động trong nước, giúp người lao động trên địa bàn tỉnh có cơ hội tìm được việc làm phù hợp, ổn định; đồng thời cũng tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức ngày hội việc làm. Bên cạnh đó, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, ban hành văn bản cho phép trên 10 doanh nghiệp ngoài tỉnh được tuyển chọn lao động vào làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp tại các tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hưng Yên...

Vì vậy, trong 2 năm (2015 - 2016), ngoài việc ổn định việc làm thường xuyên cho trên 309.360 lao động, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho 17.489 người, đạt gần 103% kế hoạch/năm; tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị giảm 0,4% so với năm 2014; công tác giải quyết việc làm cho người lao động thông qua việc cung ứng, giới thiệu việc làm cho các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh bước đầu đã có sự chuyển biến tích cực, năm sau cao hơn năm trước (năm 2016 tăng 82% so với năm 2015). Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho 4.348 người, đạt gần 51% kế hoạch/năm, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm trước.

Phát biểu tại Ngày hội việc làm tỉnh lần thứ II năm 2017, đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trong những năm qua, công tác việc làm và giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành quan tâm và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa thật vững chắc và ổn định, nhận thức và ý thức của một bộ phận người lao động còn hạn chế; một bộ phận còn mang nặng tư tưởng bám đất, bám ruộng, không muốn xa gia đình, làng bản. Bên cạnh đó, thị trường lao động của tỉnh có quy mô nhỏ và chưa phát triển, số lượng doanh nghiệp ít, đa số là doanh nghiệp nhỏ và vừa, có nhu cầu tuyển mới hàng năm không đáng kể, người lao động ít có cơ hội tìm được việc làm và việc làm ổn định tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Khắc phục thực trạng trên, tỉnh Điện Biên đã đề ra mục tiêu phấn đấu trong năm 2017 và giai đoạn đến năm 2020, bình quân mỗi năm tạo việc làm mới cho trên 8.500 lao động. Để đạt được mục tiêu này, các cấp, các ngành, đoàn thể tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động và dạy nghề; tiếp tục rà soát thực trạng chất lượng nguồn lao động, thực trạng việc làm, xác định nguyên nhân thiếu việc làm, nhu cầu giải quyết việc làm, đào tạo nghề, từ đó xây dựng phương án thực hiện cho phù hợp với địa phương; triển khai thực hiện tốt Đề án dạy nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020; thực hiện tốt công tác dự báo về thị trường lao động, định hướng phát triển và có chính sách phát triển thị trường lao động theo hướng tích cực và thực hiện tốt hoạt động cung ứng, giới thiệu việc làm trong nước./.

 

Diệp Xuân
 

.