Chuyện về nữ quản trang

Chủ Nhật, 13/08/2017, 17:25 [GMT+7]

Điện Biên TV - Giữa bao lo toan bộn bề của cuộc sống đời thường, hàng ngày chị vẫn tự nguyện, tận tụy, thầm lặng chăm sóc Nghĩa trang Liệt sĩ Thanh niên xung phong (TNXP) - Đó là chị Trần Thị Bảo, Tổ dân phố 3, phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ.

Chiều xuống, trong không gian tĩnh lặng, sau khi thắp hương trên các phần mộ liệt sĩ, chị Bảo chia sẻ: Nghĩa trang TNXP công trình Đại thủy nông Nậm Rốm là nơi an nghỉ vĩnh hằng của 18 TNXP đã hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ xây dựng công trình Đại thủy nông Nậm Rốm. Nghĩa trang xây dựng năm 1998 có diện tích gần 400 m2 có nhà bia tưởng niệm, 2 dãy mộ. Nghĩa trang tọa lạc tại địa bàn phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ).

d
Chị Trần Thị Bảo thắp hương trên các phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Thanh niên xung phong

 

Trong câu chuyện thân tình được biết: Quê chị ở xã Hiển Khánh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Năm 1984, chị cùng chồng là anh Trần Hải Âu lên lập nghiệp tại Thanh Trường. Cùng với lòng biết ơn các liệt sĩ là niềm tự hào, trách nhiệm lớn lao khi bản thân tự nguyện chăm sóc phần mộ các chú, các bác - những chiến sĩ TNXP năm xưa đã hy sinh trong quá trình xây dựng công trình Đại thủy nông Nậm Rốm. Với lợi thế gia đình gần khuôn viên nghĩa trang, chị dành thời gian hàng ngày: Sáng sớm, buổi chiều chị quét sân, tưới cây, trồng, chăm sóc hoa, hương khói cho các phần mộ. Trong các ngày kỷ niệm, dịp lễ tết, chị tiếp các đoàn đến dâng hương, hay tiếp đón những thân nhân gia đình liệt sĩ đi tìm mộ người thân.

Gần 25 năm đã qua, chừng ấy thời gian, chị thầm lặng làm việc và trò chuyện với những ngôi mộ mà trong đó còn nhiều liệt sĩ TNXP chưa được ghi danh trên mộ chí. Có thể nói, từ việc làm tự nguyên, bình dị, thầm lặng mà cao quý của nữ quản trang tự nguyện Trần Thị Bảo đã góp phần làm đẹp đạo lý ngàn đời của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây”. Giờ đây, 18 liệt sĩ TNXP đã yên nghỉ trong lòng đất mẹ Điện Biên Phủ lịch sử. Hình ảnh và chiến công của các anh, các chị trong sự nghiệp xây dựng công trình Đại thủy nông Nậm Rốm mãi mãi tạc ghi vào hồn thiêng sông núi và vĩnh hằng cùng thời gian./.

 

Đỗ Quang Khải

 

.