Câu lạc bộ Liên thế hệ - điểm tựa cho người cao tuổi

Thứ Năm, 20/07/2017, 08:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ðược hỗ trợ vốn, hướng dẫn cách làm ăn, vươn lên thoát nghèo, người già yếu, neo đơn được tình nguyện viên đến nhà chăm sóc, được giúp đỡ khi ốm đau, hoạn nạn… là những hoạt động thiết thực, đầy tính nhân văn của mô hình câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau.

Tại Quyết định số 1781/QÐ-TTg, ngày 22-11-2012 của Thủ tướng Chính phủ, lần đầu tiên ở nước ta, mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau đã được đưa vào thành một chỉ tiêu trong Chương trình hành động quốc gia về Người cao tuổi giai đoạn 2012-2020. Ngày 2-8-2016, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1533/QÐ-TTg, phê duyệt Ðề án nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016-2020. Ðề án đặt chỉ tiêu đến năm 2020, xây dựng và duy trì hoạt động khoảng 3.200 CLB ở ít nhất 45 tỉnh, thành phố trong cả nước

1
Lễ ra mắt CLB liên thế hệ tự giúp nhau phường Noong Bua thành phố Điện Biên Phủ tỉnh Điện Biên (ảnh KT)

 

Đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016-2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đến nay trên địa bàn thành phố  Điện Biên Phủ đã thành lập được 2 câu lạc bộ gồm: phường Nam Thanh và Noong Bua; Huyện Điện Biên 2 câu lạc bộ tại xã Thanh Xương và xã Thanh Luông.  

Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau phường Noong Bua TP- Điện Biên Phủ đã có trên 50 thành viên được chia làm 4 nhóm với 8 tổ có nhiệm vụ: Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ tinh thần, vật chất và tuyên truyền giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên trong câu lạc bộ.

Chia sẻ với Phóng viên bà Nguyễn Thị Thanh - Tổ 5 phường Noong Bua, thành viên CLB cho biết: "Khi tham gia CLB, tôi được cho vay vốn để làm ăn; được các thành viên trong CLB động viên, thăm hỏi về tinh thần. Nhờ đó, tôi đã vượt qua được những khó khăn trong cuộc sống, có điều kiện làm kinh tế để thoát nghèo. Cùng với đó, khi tham gia các hoạt động của CLB cũng giúp cho bản thân tôi thấy thoải mái, lạc quan, yêu đời hơn”

Hoạt động của CLB trên tinh thần các thành viên tự nguyện tham gia, với mục đích là tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng đối với Người cao tuổi. Tự giúp nhau phát triển kinh tế, đặc biệt là Người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn. Bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ Người cao tuổi. Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho Người cao tuổi,…  

Người cao tuổi đang trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ rất mong mô hình này được nhân rộng trong toàn tỉnh. Tham gia câu lạc bộ,  thành viên được vay vốn và chuyển giao khoa học kỹ thuật, góp phần giảm nghèo cho người cao tuổi và gia đình các thành viên. Sức khỏe của thành viên tốt lên do rèn luyện và có kiến thức tự chăm sóc. Ðời sống tinh thần được nâng cao, có cơ hội giao lưu, nâng cao nhận thức. Thúc đẩy sự hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên, các thế hệ, giữa người khó khăn và không khó khăn; gắn kết tình làng nghĩa xóm,  mô hình có tính nhân văn cao, hỗ trợ toàn diện người cao tuổi và có hiệu quả nhất, tạo điều kiện hỗ trợ người cao tuổi nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Bà Lê Thị Hòa - Tổ 8 phường Noong Bua, thành viên CLB cho biết: "Mô hình CLB Liên thế hệ thật sự ý nghĩa với người cao tuổi ở địa phương chúng tôi, vì chúng tôi có nơi sinh hoạt, tương trợ lẫn nhau và có điều kiện nâng cao thu nhập. Chúng tôi luôn sử dụng đồng vốn đúng mục đích, từng bước nâng cao thu nhập cho gia đình và điều quan trọng hơn là hỗ trợ các thành viên khác cùng phát triển".
 

1
Một buổi sinh hoạt của câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ tỉnh Điện Biên (ảnh KT)


Khi được hỏi về cảm nhận của mình, bà Phạm Thị Cừu, 74 tuổi cho biết: “Tháng nào tôi cũng đến CLB sinh hoạt đều đặn, chủ yếu là gặp chị em trò chuyện, thăm hỏi nhau, được nghe Ban chủ nhiệm thông tin thời sự, tình hình hội viên, có như vậy tôi thấy khỏe ra, tinh thần vui vẻ và cùng động viên nhau trong cuộc sống”.

Đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016-2020 đã được UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt; tuy nhiên để nhân rộng mô hình này, rất cần sự vào cuộc, hỗ trợ tích cực của các cấp ủy Ðảng, chính quyền cơ sở để Hội Người cao tuổi xây dựng nguồn lực và nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau, đáp ứng nguyện vọng, mong mỏi của người dân nói chung, người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Điện Biên riêng./.

 

Hương Trà

.