6 tháng đầu năm 2017, cả nước có 4.143 người chết vì tai nạn giao thông

Thứ Ba, 04/07/2017, 17:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 4/7, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm. Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Lê Thành Đô, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Ban an toàn giao thông tỉnh và các sở, ban ngành liên quan.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 9.593 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 4.143 người, bị thương 7.935 người. So với cùng kỳ năm trước, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, số vụ TNGT giảm 636 vụ, số người chết giảm 229 người, số người bị thương giảm hơn 1.000 người. Có 38 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm và 22 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2016.

Điểm cầu tỉnh Điện Biên
Điểm cầu tỉnh Điện Biên

 

Từ cuối năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, tình hình ùn tắc giao thông có diễn biến phức tạp và có dấu hiệu gia tăng, nhất là tại Thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, toàn quốc xảy ra 33 vụ ùn tắc giao thông kéo dài, tăng 8 vụ so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do tai nạn giao thông, lưu lượng phương tiện đông, cháy nổ, sạt lở...

Cũng trong 6 tháng đầu năm, lực lượng công an các đơn vị, địa phương đã tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông theo chuyên đề như: xử lý phương tiện quá tải; phương tiện mang biển xanh vi phạm trật tự an toàn giao thông; xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá niên hạn kiểm định... Đã kiểm tra, xử lý gần 2,2 triệu trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 1,3 nghìn tỷ đồng, tạm giữ gần 19.000 xe ô tô và gần 300.000 mô tô; tước gần 200.000 giấy phép lái xe; khởi tố hơn 2.000 vụ, với 1.965 bị can...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp; vẫn còn xảy ra một số vụ cháy xe ô tô kinh doanh vận tải và phương tiện thủy chở khách du lịch; tình hình xe ô tô chở quá tải có dấu hiệu tái diễn tại các địa bàn có mỏ vật liệu, công trường đang thi công và các khu vực đang thu hoạch nông, lâm sản; ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn diễn biến phức tạp và có xu hướng mở rộng về không gian và kéo dài về thời gian, đặc biệt là những ngày thời tiết xấu...

Đối với tỉnh Điện Biên, trong 6 tháng đầu năm xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông  làm chết 11 người, bị thương 18 người. So với cùng kỳ năm 2016, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, số vụ TNGT giảm 10 vụ (37,03%); số người chết giảm 10 người (47,6%); số người bị thương giảm 2 người (10%).

Nguyên nhân gây ra tai nạn chủ yếu là do ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông của người tham gia giao thông chưa tốt, không chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Luật giao thông cụ thể như: Lái xe không đúng phần đường, làn đường gây tai nạn; chuyển hướng không chú ý quan sát, tránh vượt sai quy định, không làm chủ tốc độ khi lái xe, người lái xe trong tình trạng say rượu gây tai nạn vẫn xảy ra. Bên cạnh đó, phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tiếp tục phát triển nhanh, trong khi kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập. Các điểm bất hợp lý, điểm tiềm ẩn, điểm đen về TNGT trên các tuyến quốc lộ và địa bàn thành phố Điện Biên Phủ tiến độ khắc phục còn chậm; hệ thống biển báo hiệu đường bộ chưa đầy đủ, quy định về tốc độ trên tuyến quốc lộ còn chưa phù hợp với cơ sở hạ tầng giao thông địa bàn miền núi của tỉnh./.

 

Diệp Xuân
 

.