Thành phố Điện Biên Phủ: Cần đảm bảo an toàn thực phẩm mùa nắng nóng

Thứ Sáu, 09/06/2017, 09:03 [GMT+7]

Điện Biên TV -  Nắng nóng đây là thời điểm dễ phát sinh nhiều dịch bệnh, kèm theo đó là nỗi lo về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, những ngày này, các ngành chức năng đã và đang tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn Tp. Điện Biên Phủ nhằm góp phần đẩy lùi những căn bệnh trong mùa nắng nóng.

s
Nắng nóng đây là thời điểm dễ phát sinh nhiều dịch bệnh, kèm theo đó là nỗi lo về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm

 

Thời tiết nắng nóng  là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus phát triển mạnh và là nguyên nhân chủ yếu gây ngộ độc thức ăn (vi sinh vật, hóa chất, thực phẩm chứa chất độc tố tự nhiên) chưa được kiểm soát. Vì vậy, trong mùa nắng nóng, nguy cơ ngộ độc cao nhất là từ thức ăn có nguồn gốc động vật và các loại thực phẩm có nhiều dầu, đạm như: Cá, hải sản, sữa... nếu không được chế biến kỹ, nấu xong không ăn ngay hoặc sau khi ăn bảo quản không cẩn thận thì nguy cơ gây ngộ độc rất cao. Thức ăn để trước 6 giờ có thể tạm coi là vô khuẩn nhưng sau 6 giờ, vi khuẩn đã có thể nhân lên gây ngộ độc.

s
Chi cục QLTT tiến hành thử test nhanh tại cơ sở chế biến giò chả trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ ( ảnh khai thác )

 

Chị Tăng Thu Huyền - Tổ 2, p.Mường Thanh chia sẻ: "Trong những ngày nắng nóng chị luôn chú ý đến chế độ ăn và chất lượng bữa ăn cho cả gia đình. Thực phẩm mua khi còn tươi, nhưng để lâu nhất là đối với các loại thịt, cá do thời tiết nóng làm chúng nhanh bị hỏng hơn bình thường khi chế biến cần phải chú ý không dùng thực phẩm đã ôi thiu. Với các loại rau, củ quả chị rửa kỹ bằng nước sạch hoặc nước muối loãng, chú ý khâu vệ sinh tay và dụng cụ ăn uống trong quá trình chế biến thực phẩm"

Để chủ động phòng chống các dịnh bệnh trong dịp hè, ngay từ những ngày nắng nóng, Ban Chỉ đạo Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh, đội quản lý thị trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân những kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm; tổ chức kiểm tra theo kế hoạch hay đột xuất đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn  nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định của Nhà nước về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Lê Thị Trà Vinh - Cán bộ Đội quản lý Thị trường số 1 cho biết: Thời điểm này đơn vị tiến hành kiểm tra thường xuyên các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn Tp. Điện Biên Phủ, đặc biệt là các hộ kinh doanh thực phẩm tươi sống như: cơ sở sản xuất bún bánh, giò chả và mặt hàng đông lạnh về thủy sản.....Đang trong thời gian nắng nóng thực phẩm tươi sống rễ bị ôi thiu ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, qua các đợt kiểm tra tại một số cơ sở sản xuất, cửa hàng kinh doanh thực phẩm như giò chả, mặt hàng đông lạnh về thủy sản bằng phương pháp nghiệp vụ và thử test nhanh để phát hiện chất phụ gia trong việc chế biến giò hay việc bảo quản đồ đông lạnh, các điều kiện về vệ sinh nội, ngoại cảnh tại nơi sản xuất, kinh doanh thực phẩm cơ bản các cơ sở đều đáp ứng với quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống ngộ độc trong mùa nắng nóng thì mỗi người dân cần nắm được những kiến thức cơ bản về giữ gìn vệ sinh cũng như cách bảo quản thực phẩm. Như vậy mới có thể đảm bảo sức khỏe, yên tâm học tập, lao động và công tác./.

 

Tử Long

.