Huyện Điện Biên

Nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm

Thứ Năm, 13/04/2017, 07:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Huyện Điện Biên có địa bàn rộng với tổng đàn gia súc, gia cầm lớn (trên 1,3 triệu con); trong đó hơn 24.000 con trâu, 12.000 con bò, 70.000 con lợn và khoảng 1,2 triệu con gia cầm. Do đó, huyện xác định công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nhằm duy trì sự phát triển ổn định cho đàn vật nuôi, tránh để dịch bệnh bùng phát, lây lan ra diện rộng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi.

Ông Trần Đình Tửu, Trưởng Trạm thú y huyện Điện Biên cho biết: Do đang trong thời điểm giao mùa nên sức đề kháng của gia súc, gia cầm yếu, rất dễ mắc các bệnh như: Tụ huyết trùng, dịch tả, thương hàn, tai xanh, cúm… Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã có hàng trăm con gia súc mắc bệnh tiêu chảy, tụ huyết trùng, dịch tả làm chết 90 con lợn, 19 con trâu, bò. Trạm Thú y huyện đã triển khai nhiều biện pháp nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh, giúp người dân bảo vệ đàn vật nuôi. Một trong những giải pháp quan trọng được huyện chú trọng triển khai đó là tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi; tăng cường cán bộ thú y xuống cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách chăm sóc, bổ sung các loại thức ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi; giữ gìn vệ sinh chuồng trại, thường xuyên cọ rửa dụng cụ chăn nuôi, tránh phát sinh mầm bệnh. Bên cạnh đó, cán bộ thú y hướng dẫn người dân cách nhận biết một số bệnh gia súc, gia cầm thường gặp, cách điều trị, phòng tránh… Từ đó, kịp thời phát hiện và cách ly những cá thể nhiễm bệnh, tránh lây lan sang vật nuôi khác.

d
Người dân xã Thanh Luông chăm sóc đàn gia súc

 

Cuối tháng 1 và tháng 2 vừa qua, Trạm đã tiến hành phun 5.260 lít hóa chất tại tất cả các hộ chăn nuôi của 25 xã trên địa bàn và 7 chợ lớn: Bản Phủ, Nà Tấu, Thanh Yên, Pom Lót, Noong Hẹt, Thanh Chăn và Mường Nhà để tiêu độc khử trùng. Hiện Trạm đang chuẩn bị các điều kiện vật tư, dụng cụ để triển khai tiêm khoảng 1 triệu liều vắc xin cúm gia cầm đợt 1/2017 tại 12 xã lòng chảo có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh. Đối với đàn gia súc, dự kiến trong tháng 4, Trạm tiến hành tiêm vắc xin định kỳ vụ xuân hè. Trong đó, tiêm 5.370 liều vắc xin nhiệt thán, 24.000 liều vắc xin tụ huyết trùng cho trâu, bò; tiêm 50.000 liều vắc xin dịch tả và 50.000 liều vắc xin tụ huyết trùng cho lợn. Bên cạnh đó, công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ được Trạm Thú y huyện quan tâm thực hiện hiệu quả. Trạm thường xuyên cử cán bộ xuống địa bàn các chợ để kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ nhằm phòng chống dịch bệnh cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng. Ngoài ra, Trạm phối hợp làm tốt công tác kiểm dịch vận chuyển và sản phẩm gia súc, gia cầm ra vào địa bàn huyện để tránh lây lan dịch bệnh từ bên ngoài.

Để phòng chống dịch bệnh, duy trì sự phát triển của đàn gia súc, gia cầm, Trạm Thú y huyện Điện Biên khuyến cáo người dân phải chủ động nâng cao ý thức bảo vệ đàn vật nuôi của gia đình; thường xuyên vệ sinh chuồng trại, đảm bảo thức ăn để vật nuôi nâng cao sức đề kháng; chủ động tiêm phòng dịch bệnh; không vứt xác gia súc, gia cầm bừa bãi để tránh dịch bệnh lây lan. Khi phát hiện gia súc, gia cầm có dấu hiệu mắc bệnh cần báo ngay cho cán bộ thú y xã để được tư vấn, điều trị kịp thời, tránh lây lan, bùng phát thành dịch.

 

Đức Linh

 

.