Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch": Góp phần nâng cao vị thế, vai trò của người phụ nữ.

Chủ Nhật, 05/03/2017, 09:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”: Đã góp phần nâng cao vị thế, vai trò của người phụ nữ, đây là nội dung mà bà Lò Thị Luyến - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Điện Biên đã đề cập đến trong cuộc trả lời phỏng vấn với phóng viên Dienbientv.vn.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” là hoạt động của Hội LHPN Việt Nam nhằm tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia hiệu quả trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Điện Biên đã xác định, việc thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động là góp phần thực hiện các tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Điện Biên đã có nhiều giải pháp nhằm thu hút, động viên và tạo điều kiện để hội viên  tham gia thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đạt được nhiều thành quả nhất định.

Phóng viên Dienbientv.vn đã có cuộc phỏng vấn bà Bà Lò Thị Luyến - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Điện Biên

1
Bà Lò Thị Luyến - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Điện Biên


PV: Thưa bà, cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" là một Cuộc vận động mới nhưng mang rất nhiều ý nghĩa trong nhiệm kì 2011-2016 vừa qua. Vậy Cuộc vận động này đã được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn triển khai thực hiện ra sao?

Bà: Bà Lò Thị Luyến - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Điện Biên: Ngay sau khi TW Hội LHPN Việt Nam phát động, BTV Hội LHPN tỉnh đã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo, ban hành quy chế hoạt động, giao nhiệm vụ cụ thể cho các Ban chuyên môn để tổ chức thực hiện. Hội LHPN tỉnh chọn bản Bánh, xã Mường Phăng, huyện Điện Biên triển khai làm điểm, khi khảo sát có 55 hộ chưa có hộ nào đạt 8 tiêu chí, đến nay có 46 hộ đạt 8 tiêu chí.

Hàng năm, triển khai thực hiện cuộc vận động với nhiều giải pháp phù hợp với địa phương như: Chỉ đạo các cấp Hội hướng dẫn 100% hội viên phụ nữ đăng ký các nội dung của cuộc vận động gắn với việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương; Tuyên truyền bằng nhiều hình thưc, thông qua hội nghị, tập huấn, sinh hoạt chi hội, sinh hoạt câu lạc bộ; Hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình; Phối hợp với các sở ban ngành tỉnh triển khai các hoạt động hỗ trợ thực hiện cuộc vận động, phân công cán hộ chuyên trách hướng dẫn, giúp đỡ các hộ gia đinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thực hiện các tiêu chí...

Có thể thấy, qua hơn 5 năm thực hiện, cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" đã góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động đã đi vào cuộc sống, được đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ đồng tình ủng hộ.

Trong nhiệm kỳ 2011-2016, số hộ gia đình hội viên đăng ký thực hiện cuộc vận đông là 51.007 hộ; Số gia đình hội viên đạt tiêu chí "Gia đình 5 không 3 sạch" là 40.168 hộ. Toàn tỉnh có 562 các loại hình CLB thành lập tại 100% các cơ sở Hội với 17.681 thành viên, trong đó có 19 CLB "Gia đình 5 không 3 sạch" với 760 thành viên và 36 CLB "Gia đình hạnh phúc" với 1.260 thành viên, 24 câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật 840 thành viên..  

PV: Có thể thấy cuộc vận động đã được các cấp hội triển khai với nhiều hình thức, cách làm phong phú, hiệu quả. Thưa bà, vậy trong "5 không",có tiêu chí nào đóng vai trò quan trọng và gặp khó khăn trong quá trình thực hiện nhất? Các cấp hội phụ nữ đã có sự hỗ trợ như thế nào để chị em hội viên thực hiện tốt tiêu chí này?

Bà: Bà Lò Thị Luyến - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Điện Biên: Với đặc thù là một tỉnh miền núi, biên giới, là tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất trong cả nước thì tiêu chí "Không đói nghèo" là tiêu chí khó thực hiện  trong 8 tiêu chí của cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch".

Mặc dù khó khăn nhưng các cấp hội đã triển khai thực hiện tốt một số hoạt động như sau: Huy động nội lực của phụ nữ từ hoạt động tiết kiệm tạo vốn phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững; Vận động nguồn lực từ xã hội xây dựng mái ấm cho phụ nữ nghèo, trao học bổng cho học sinh nghèo; Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH, xây dựng các mô hình liên kết sản xuất; Đẩy mạnh các phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình", "Phụ nữ làm kinh tế giỏi", "Giúp nhau thường xuyên, giúp nhau lúc giáp hạt... góp phần thực hiện có hiệu quả tiêu chí số 10 về thu nhập, tiêu chí 11 về tỷ lệ hộ nghèo và tiêu chí số 12 về tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

PV: Trong nhiệm kỳ mới, để phong trào tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực, những nội dung chính được các cấp hội phụ nữ xác định triển khai là gì, thưa bà?

Bà: Bà Lò Thị Luyến - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Điện Biên: Trong cuộc vận động "5 không, 3 sạch", người phụ nữ là chủ thể thực hiện và qua thực hiện các nội dung của phong trào cũng góp phần nâng cao vị thế, vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội. Vì vây nhiệm vụ của người phụ nữ đóng vai trò hết sưc quan trọng.

Trong nhiệm kỳ mới, để cuộc vận động tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực, những nội dung chính các cấp hội phụ nữ xác định triển khai là: Căn cứ vào kế hoạch hàng năm của tỉnh, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo hội LHPN các cấp đăng ký thực hiện cuộc vận động bằng các việc làm cụ thể, phù hợp với địa phương. Nghị quyết đã đề ra hàng năm mỗi cơ sở Hội giúp thêm được ít nhất 02 hộ gia đình đạt các tiêu chí "Gia đình 5 không, 3 sạch", phấn đấu cả tỉnh giúp thêm được 400 hộ đạt 8 tiêu chí; Tham mưu với các cấp ủy chỉ đạo các liên ngành phối hợp thực hiện đồng bộ, đi vào thực chất cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới; Phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh kiểm tra, giám sát cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới"; Có các hình thức biểu dương khen thưởng kịp thời, tạo động lực thúc đẩy hội viên, phụ nữ thực hiện cuộc vận động.
 
PV: Xin cảm ơn bà!

 

Huy Tuấn

.