Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh

Cầu nối giữa người lao động và thị trường việc làm

Thứ Bảy, 07/01/2017, 11:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện đồng bộ, hiệu quả hoạt động tư vấn, phân tích, hướng nghiệp và cung ứng thông tin về thị trường lao động, giới thiệu việc làm… nhiều năm qua, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã trở thành cầu nối quan trọng giữa người lao động với thị trường lao động trong và ngoài tỉnh; tham gia tích cực vào thị trường lao động xuất khẩu. Qua đó, giúp hàng nghìn người lao động có việc làm và thu nhập ổn định.

Trong năm 2016, Trung tâm Giới thiệu việc làm đã tổ chức nhiều đợt tư vấn, hướng nghiệp cho gần 6.700 lượt lao động nông thôn, học sinh sinh viên khối các trường chuyên nghiệp của tỉnh chuẩn bị tốt nghiệp ra trường. Đồng thời, chủ động giới thiệu lao động địa phương cho gần 200 công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tiếp cận với thị trường lao động ở tỉnh. Kết quả đã có hơn 100 lao động tìm được việc làm với thu nhập ổn định. Ngoài ra, trung tâm còn tích cực phối hợp với Trung tâm lao động ngoài nước - Bộ Lao động Thương binh và xã hội tuyển chọn, đưa đi đào tạo hướng nghiệp và ngoại ngữ cho gần 100 lao động tham gia thị trường xuất khẩu lao động; trong số đó có hơn 10 lao động đã xuất cảnh lao động tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Bên cạnh đó, trung tâm còn mở 12 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho gần 400 lao động nông thôn. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, người lao động tiếp cận với thị trường việc làm thuận lợi hơn; đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được đơn vị sử dụng lao động phân công.

c
Năm 2016, Trung tâm Giới thiệu việc làm đã tổ chức nhiều đợt tư vấn, hướng nghiệp cho gần 6.700 lượt lao động nông thôn, học sinh sinh viên khối các trường chuyên nghiệp của tỉnh

 

Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh hiện là địa chỉ tin cậy trong việc kết nối việc làm giữa người lao động và người sử dụng lao động. Trung bình mỗi tháng có hàng trăm lượt lao động đến trung tâm tìm hiểu thông tin về: Tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động và thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp thông qua sàn giao dịch việc làm. Các doanh nghiệp đến phối hợp với trung tâm ngày càng nhiều và đều mong muốn được cung ứng, giới thiệu nguồn lao động có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Đồng thời là địa chỉ tin cậy trong việc tìm kiếm, dịch chuyển việc làm của người lao động, là trung gian kết nối việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động, góp phần quan trọng trong việc giải quyết việc làm, cải thiện thu nhập cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Nhằm mục tiêu mang lại cơ hội việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch nhằm tiếp tục tăng cường tuyên truyền về chính sách dành cho người lao động, để người dân nắm rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước về lao động – việc làm, hoạt động xuất khẩu lao động và dạy nghề. Nội dung, phương thức hoạt động sẽ chú trọng đến việc nâng cao chất lượng công tác tư vấn việc làm; khai thác, tìm kiếm thông tin thị trường lao động, các cơ sở đào tạo nghề có chất lượng để tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động; tiếp tục phát huy vai trò cầu nối cho các cơ sở dạy nghề, nhà tuyển dụng để giải quyết việc làm cho người lao động một cách hiệu quả nhất.

Bà Trần Thị Tuyết Trang, Phó trưởng Phòng Bảo hiểm thất nghiệp - Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh cho biết: “Sau khi nhận được kế hoạch mở các phiên giao dịch việc làm online kết nối với các tỉnh thành trong cả nước, thì trung tâm sẽ phối hợp cùng với các cơ quan liên quan như: Phòng lao động, thương binh và xã hội các huyện, thị xã, thành phố, trường chuyên nghiệp, trường THPT trên địa bàn tỉnh, căn cứ vào các ngày biến động của lao động bị thất nghiệp để thông báo trên Đài PT – TH tỉnh, Báo Điện Biên Phủ và các kênh thông tin của trung tâm.”

Với mục tiêu góp phần tích cực ổn định thị trường lao động, hỗ trợ doanh nghiệp trong nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực và trợ giúp người lao động ổn định việc làm, khẳng định vai trò là địa chỉ tin cậy, kết nối doanh nghiệp với người lao động. Người lao động thất nghiệp được tạo việc làm, có nguồn thu nhập ổn định, đã đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương trong tỉnh./.

 

Bùi Quang - Tiến Dũng

 

.