Điện Biên quan tâm chăm lo, giúp đỡ cho người khuyết tật

Chủ Nhật, 04/12/2016, 14:57 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ, giúp đỡ người khuyết tật trên địa bàn tỉnh luôn được các các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, chính quyền các địa phương quan tâm. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực đã tạo điều kiện cho những người khuyết tật tự tin, vượt qua những khó khăn vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Theo số liệu thống kê, hiện toàn tỉnh có trên 4.800 người khuyết tật, trong đó có trên 2.600 người thuộc diện khuyết tật đặc biệt nặng. Phần lớn những người khuyết tật trên địa bàn tỉnh ít có khả năng tự phục vụ, tự lao động nên cuộc sống hàng ngày của họ chỉ biết trông chờ vào sự giúp đỡ của người thân và gia đình.

Bà Phạm Thị Vịnh, Chủ tịch Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Điện Biên cho biết: Những năm qua, để chăm lo, giúp đỡ những người khuyết tật có được một cuộc sống tốt hơn, tỉnh luôn quan tâm, ưu tiên nguồn lực và thực hiện nhiều chủ trương, chính sách trợ giúp xã hội, bảo đảm các quyền của người khuyết tật. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác chăm sóc, trợ giúp và bảo vệ người khuyết tật; triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho người khuyết tật; vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ phương tiện đi lại, thăm hỏi, tặng quà, động viên người khuyết tất có thêm nghị lực và niềm tin, vượt qua khó khăn, tự tin, mặc cảm vươn lên trong cuộc sống hòa nhập cộng đồng.

c
Trong năm 2016, từ nguồn quỹ hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh đã hỗ trợ tiền, hiện vật với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng cho người tàn tật và trẻ mồ côi

 

Cùng với đó, những năm qua, tỉnh cũng huy động kinh phí để thực hiện các hoạt động trợ giúp như: khám chữa bệnh; trang cấp xe lăn, xe lắc, xe đạp, đặc biệt là việc trợ cấp xã hội cho người khuyết tật cũng được tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố triển khai một các kịp thời, đúng qui định... Cụ thể, trong năm 2016 từ nguồn quỹ hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước Hội đã hỗ trợ tiền, hiện vật với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng. Với số tiền này, Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh đã bảo trợ cho 500 người khuyết tật và trẻ mồ côi số tiền gần 400 triệu đồng; tặng gần 300 xe lăn, xe lắc, xe đạp cho người khuyết tật với tổng số tiền trị giá trên 500 triệu đồng; hỗ trợ xây mới 5 ngôi nhà tình thương cho 5 hộ gia đình; thăm hỏi, tặng quà, trao học bổng cho người khuyết tật và trẻ mồ côi với tổng số tiền trị giá gần 200 triệu đồng...

Để công tác chăm sóc, giúp đỡ người khuyết tật được triển khai một các kịp thời, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai Đề án trợ giúp cho người khuyết tật đến năm 2020, đồng thời ban hành quy định mức trợ cấp xã hội đối với người khuyết tật. Trên cơ sở đó, chỉ đạo UBND cấp huyện thường xuyên điều tra rà soát, đánh giá thực trạng đối với người khuyết tật, để có các giải pháp tổ chức triển khai các chính sách an sinh xã hội cho người khuyết tật một cách kịp thời; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật người khuyết tật, Luật bảo vệ, chăm sóc người khuyết tật đến mọi tầng lớp nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong việc quan tâm, trợ giúp người khuyết tật. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ trợ cấp xã hội thường xuyên theo quy định của Nhà nước cho các đối tượng bảo trợ xã hội, nhất là đối với người khuyết tật, để phần nào giúp họ vơi đi những nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người khuyết tật tự tin hòa nhập với cuộc sống cộng đồng./.

 

Minh Thư - Thái Dương

 

.