Điện Biên: Suối Hồng Líu "cầu cứu"

Thứ Tư, 19/10/2016, 14:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian gần đây, người dân sống ở các phường Mường Thanh và Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên tỏ ra hết sức bức xúc vì phải chịu đựng mùi hôi thối bốc lên từ dòng suối Hồng Líu, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân nơi đây.

 

s
Rác thải sinh hoạt tràn ngập tại suối Hồng Líu

 

Việc xác động vật bị vứt xuống lòng suối Hồng Líu không phải là hiếm gặp đối với bà con các tổ dân phố: 22, 24, 25, 26, 29, phường Mường Thanh. Thế nhưng, thời gian gần đây, bà con không thể chịu đựng được nữa khi phát hiện số lượng động vật chết trôi lềnh bềnh dưới lòng con suối này ngày càng nhiều. Những con lợn chết được vứt bừa bãi xuống con suối khiến người dân phải chịu đựng mùi hôi thối nghiêm trọng.

Ông Trần Xuân Bắc, người dân TDP 25, phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ, bức xúc: “Chả biết là họ xử lý hay là họ mua như thế nào, có con thì 60 đến 70 kg, đã chọc tiết và cạo lông. Chắc là bị bệnh nên họ vứt xuống suối, mà người chịu khổ lại là chúng tôi”.

Cũng chung cảnh tương tự, ông Phạm Kim, TDP 26, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, cho biết: “Chỉ trong khoảng một tháng, chúng tôi đã chứng kiến khoảng 10 con lợn, trọng lượng khoảng 30 đến 40 kg. Khi mà người dân thiếu ý thức vứt xuống suối, trong khoảng một tuần thì nó trương phình lên, trôi lềnh bềnh ở suối này, gây ô nhiễm nặng. Mạc dù đã báo với cơ quan chức năng nhưng các cơ chức năng không thấy động tĩnh gì.

 

 

 

Những con lợn chết đã trương phềnh, thối rữa, nổi lềnh bềnh trôi theo dòng nước, hoặc mắc kẹt tại những khu vực suối cạn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Đáng lo ngại hơn, khi người dân lại không biết xử lý những xác động vật này như thế nào? Và họ tiếp tục dùng gậy đẩy những xác động vật này xuôi theo dòng nước thì sẽ tiếp tục gây ô nhiễm tới đâu?

Là người trực tiếp nhiều lần phải đi đẩy xác lợn chết, ông Lương Văn Tiến, người dân TDP 25, phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ, Điện Biên tỏ ra vô cùng bức xúc nêu: “Thời gian gần về đây, xác động vật như lợn chết tầm khoảng 40 đến 50 kg/con, tầm 70 đến 80 kg/con cũng có, thường xuyên người ta thả xuôi theo dòng suối này. Cùng với việc nước suối đã cạn, xác động vật đến đâu nó mắc đến đó, bốc mùi hôi thối. Người dân chúng tôi phát hiện ra phải đẩy nó đi theo dòng nước đến tận cuối cùng của sông Nậm Rốm. Chúng tôi không biết tìm chỗ nào để chôn được bởi số lượng động vật chết trôi là không hề nhỏ”.

 

s
Xác  lợn chết nặng từ 30-40kg trôi khắp dòng suối Hồng Líu cả tháng nay

 

Bà Mai thị Sáng, Tổ trưởng TDP 25, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ cho biết: “Không chỉ có lợn, chó, mèo chết, mà có vẻ như tất cả những thứ bỏ đi người dân đều vứt trực tiếp xuống suối. Mới ngay đầu tháng 10, chúng tôi đã phải thay nhau đẩy xác 1 con lợn đã bị thối rữa để nó chảy theo dòng suối chứ để thế thì không ai chịu được. Nếu như dòng suối được kè lên và nâng cấp thì chắc chúng tôi đỡ khổ”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ khẳng định: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ thông tin cho các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, nắm bắt địa bàn để xác minh đối tượng vứt xác động vật. Đồng thời, liên hệ với UBND phường Noong Bua cam kết ngăn chặn tình trạng xả thải ra dòng suối, đặc biệt là xác động vật.

Ông Nguyễn Đình Hiệp, Phó phụ trách Phòng TN&MT TP.Điện Biên Phủ, cho biết: Vấn đề liên quan đến thông tin xác động vật trôi hiện phòng chưa nắm được. Chưa có người dân, hay là UBND xã, phường, dọc tuyến suối này phản ánh về tình trạng xác động vật trôi trên suối.

Được biết, UBND tỉnh Điện Biên đã phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp suối Hồng Líu và dự kiến sẽ được khởi công trong năm 2017 tới. Thế nhưng, điều quan trọng là phải nâng cao ý thức của người dân, để họ không còn vô tư vứt xác động vật hay rác thải xuống lòng suối. Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường quản lý và có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm này.


Hà Thuận ( TN - MT )

.