Điện Biên: Gặp mặt nạn nhân nhiễm chất độc Da cam/Dioxin

Thứ Ba, 09/08/2016, 17:46 [GMT+7]

Điện Biên TV -  Ngày 9/8, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Hội nghị gặp mặt các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin nhân kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961-10/8/2016).

 

 

 

Cách đây 55 năm, đế quốc Mỹ lần đầu tiên sử dụng loại vũ khí hóa học được ngụy trang dưới dạng “chất khai quang” rải xuống chiến trường miền Nam. Chỉ trong 10 năm (1961-1971), Mỹ đã phun rải khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học 61% là chất độc da cam, trong đó có 366 kg chất dioxin xuống gần 26 nghìn thôn, bản, bằng ¼ tổng diện miền Nam Việt Nam. Từ đó, gây ra thảm họa nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe con người.

 

Đại biểu đến dự
Đại biểu đến dự

 

Tại tỉnh Điện Biên tính đến T6/2016 có tất cả 217 người bị phơi nhiễm chất độc Da cam/Dioxin, trong đó có 188 người trực tiếp tham gia chiến đấu và 39 người là con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học được hưởng trợ cấp. Độ tuổi trung bình đối với người trực tiếp tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học là 65 tuổi, nam 211 người, nữ 6 người. Hầu hết đối tượng bị phơi nhiễm chất độc Da cam/Dioxin có đến 80% các hộ gia đình sống ở nông thôn, 20 % là cán bộ tăng cường hoặc chuyển ngành nên cuộc sống rất khó khăn.

Sau hơn 2 năm thành lập, Hội nạn nhân chất độc Da cam tỉnh Điện Biên có 146 hội viên với 7 chi hội cấp huyện từ khi thành lập đến nay hội đã đi vào hoạt động và bước đầu đạt được những kết quả nhất định: Hội đã tập hợp, đoàn kết, động viên nạn nhân chất độc da cam khắc phục khó khăn, phát huy khả năng tham gia các hoạt động xã hội, hòa nhập cộng đồng, chấp hành pháp luật của Nhà nước. Vận động các tầng lớp nhân dân trong xã hội phát huy truyền thống "Thương người như thể thương thân" của dân tộc, đùm bọc, thương yêu giúp đỡ các nạn nhân về tinh thần, vật chất; Hội đã chủ động phối hợp với các cơ quan báo, đài, các cơ quan đoàn thể triển khai công tác tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với nạn nhân chất độc da cam. Hội đã kịp thời đưa tin tuyên truyền giúp đỡ các nạn nhân, đã đưa 25 tin bài trên Đài PT - TH tỉnh, Báo Điện Biên Phủ, tổ chức tọa đàm ngày 10/8/2015 ngày thảm họa da cam và trao tặng trên 100 xuất quà, trị giá trên 30 triệu đồng chó hội viên và một số nạn nhân trên địa bàn tỉnh; Qua 2 năm Hội nạn nhân chất độc Da cam tỉnh Điện Biên đã được Trung ương Hội, Bộ ngoại giao, các, sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp, các nhà từ thiện nhân đạo và cá nhân trong toàn tỉnh quyên góp ủng hộ, giúp đỡ trực tiếp tới tận tay nạn nhân với tổng số tiền gần 600 triệu, trong đó làm mới 6 nhà tình nghĩa với số tiền 250 triệu đồng, tổ chức thăm hỏi và trao quà cho hơn 600 lượt người....

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Quý chia sẻ nỗi đau và đánh giá cao những đóng góp của các cấp Hội, biểu dương đội ngũ cán bộ, hội viên, những tấm gương vượt khó vươn lên của nạn nhân. Đồng chí đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả những nội dung Kế hoạch của UBND tỉnh về khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam giai đoạn 2016-2020. Tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên hưởng ứng phong trào “Hành động vì nạn nhân CĐDC” để huy động các nguồn lực giúp đỡ nạn nhân khó khăn. Bên cạnh đó, các cấp Hội tiếp tục xây dựng tổ chức vững mạnh, thu hút và chăm lo đời sống hội viên.

 

 

 

Trước đó đồng chí Lê Văn Quý  - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng với gần 50 Hội viên Hội chất độc da cam tỉnh Điện Biên đã đến viếng nghĩa trang Liệt sỹ A1.

 

 

Tử Long
 

.