Phụ nữ Điện Biên với phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

Thứ Năm, 14/07/2016, 07:32 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, công đoàn các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, nhằm thu hút nữ công nhân, viên chức, lao động tham gia phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà", qua đó góp phần nâng cao vị trí, vai trò của phụ nữ và xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phong này.

Chị Đỗ Thị Hải, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ được biết đến là một người năng động, trách nhiệm trong công việc và chăm lo cuộc sống gia đình. Hơn 20 năm kết hôn, số ngày chồng chị ở nhà chăm lo cho con cái không được nhiều, bởi anh là sỹ quan quân đội thường xuyên xa nhà. Làm vợ người lính phải chịu thiệt thòi, song bản thân chị luôn tự an ủi, động viên mình phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để chăm lo gia đình, làm hậu phương vững chắc cho anh yên tâm công tác. Đến thời điểm này, con trai lớn của chị cũng đang công tác trong ngành quân đội, người con gái út hiện đang học lớp 11. Cuộc sống bây giờ không còn vất vả như trước đây, bản thân chị cũng có nhiều thời gian hơn để tham gia công tác xã hội, thường xuyên thăm hỏi, động viên chị em cùng nhau vươn lên ổn định cuộc sống, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

j
Chị Đỗ Thị Hải, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ là điển hình trong phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

 

Chị Đỗ Thị Hải, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ cho biết: “Trước hết mình phải làm mẫu để cho chị em noi theo, ví dụ như phong trào “Mỗi hội viên có một vườn rau sạch và nuôi từ 5 con gia cầm trở lên”, gia đình tôi đã làm trước. Từ đó, chị em thấy hiệu quả rồi học theo. Hiện nay, phường Thanh Trường đã có tới từ 80 – 90% gia đình hội viên phụ nữ có vườn rau sạch và nuôi gia cầm nhằm phục vụ đời sống, rồi có một phần dư thừa cung cấp ra thị trường.”

Không chỉ năng động, giỏi trong công tác chuyên môn, nữ công nhân viên chức lao động còn khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ trong việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Các chị đã nhận thức sâu sắc quan điểm: gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Do đó, dù bận rộn công việc chuyên môn ở cơ quan, đơn vị, chị em đều dành thời gian chăm sóc, vun vén cho tổ ấm gia đình. Mỗi chị em phụ nữ luôn xác định: Mình là trung tâm đoàn kết các thành viên trong gia đình, là người thầy đầu tiên của con trẻ, có công đầu trong việc chăm sóc, giáo dục các con trưởng thành. Dù ở lĩnh vực, cương vị công tác nào, nhưng khi về với mái ấm gia đình, các chị lại tất bật với cuộc sống đời thường, làm tròn thiên chức của người phụ nữ Việt Nam.

Có thể nói, phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" đã thực sự đi vào đời sống của nữ công nhân, viên chức, lao động. Từ đó, nhận thức của chị em có chuyển biến rõ rệt, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập, nâng cao năng lực, trình độ mọi mặt, hăng say lao động sáng tạo, phát huy những phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Bà Phạm Thị The, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Cuối năm 2015 vừa qua, chúng tôi cũng đã triển khai đánh giá và khen thưởng biểu dương các thành tích của các tập thể, của nữ cán bộ, công nhân, viên chức có thành tích xuất sắc để nhân rộng các điển hình tiên tiến, được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, được biểu dương ghi sổ vàng tại các đơn vị và nội dung này là một trong những nội dung quan trọng để đánh giá chất lượng cán bộ công chức, đánh giá tiêu chuẩn về đoàn viên công đoàn tích cực. Giai đoạn từ năm 2016 – 2020, Liên đoàn Loa động tỉnh tiếp tục ra văn bản để triển khai trong một giai đoạn dài trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được và đưa ra những nội dung phù hợp thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức, tập trung vào công tác tuyên truyền để triển khai các chỉ thị, nghị quyết gắn với phong trào thi đua giỏi việc nước, đảm việc nhà…”

Phong trào thi đua "Giỏi việc nước - đảm việc nhà" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động đã thu hút đông đảo nữ công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn tỉnh tham gia hưởng ứng. Qua đó, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của phụ nữ và xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phong này. Khẳng định vị trí, tầm quan trọng của phong trào thi đua: Phụ nữ "Giỏi việc nước - đảm việc nhà" trong giai đoạn hiện nay./.

 

Anh Thu – Chí Công
 

.