Nhức nhối lao động trái phép vùng biên

Thứ Năm, 28/07/2016, 15:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đã có những người bị bắt, có người mất tích chưa thấy trở về, nhưng do nhu cầu việc làm, số người vượt biên trái phép sang Trung Quốc ở xã Sam Mứn, huyện Điện Biên vẫn không có dấu hiệu giảm.

Theo Công an tỉnh Điện Biên, năm 2015 số trường hợp xuất cảnh trái phép sang Lào và Trung Quốc  là 1392 trường hợp ; 6 tháng đầu năm  2016 có 970 trường hợp vượt biên trái phép, riêng tại xã Sam Mứn huyện Điện Biên hiện tại có 27 người vắng mặt tại địa bàn không rõ lý do, đa số là vượt biên trái phép qua biên giới kiếm việc làm.

1
Tuyên truyền vận động nhân dân ổn định sản xuất không vượt biên tái phép tại xã Sam Mứn huyện Điện Biên Tỉnh Điện Biên 

 

Cơ quan chức năng cho biết, việc đi lao động vượt biên trái phép đã gây ra nhiều hệ lụy, nhiều trường hợp bị tai nạn thiệt mạng, bị phạt tù. Trong 6 tháng đầu năm 2016, trong số hơn 970 trường hợp, đã phát hiện 6 vụ, 13 đối tượng mua bán người, giải cứu 18 nạn nhân, nhiều phụ nữ, thanh niên bị mất tích…

Trong 6 tháng đầu năm qua, tình hình xuất cảnh trái phép ở xã Sam Mứn vẫn có diễn biến phức tạp. Rất nhiều trường hợp do nghèo đói, thiếu hiểu biết, bị dụ dỗ, nhiều người đã mạo hiểm di chuyển về khu vực biên giới phía Bắc rồi tìm cách vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm thuê; đánh cược với sự may rủi. Có những trường hợp bị công an nước bạn giam giữ, cũng có những trường hợp đến nay vẫn hoàn toàn bặt vô âm tín, gây lo lắng, hoang mang cho gia đình và người thân.

Những người dân ở khu vực giáp biên này đều là những người không có công ăn việc làm ổn định, diện tích đất canh tác ít dẫn đến thu nhập thấp. Tìm việc làm đã trở thành nhu cầu bức thiết, dù rằng, nhiều người trong số đó cũng không rõ mình sẽ làm gì và làm như thế nào. Họ nghe theo những người đi trước rủ rê, lôi kéo là đi qua bên kia biên giới lao động với những công việc được vẽ ra với một viễn cảnh đủ đầy... đã có rất nhiều người lên đường vượt biên trái phép sang Trung Quốc để lao động chui. 

1
6 tháng đầu năm  2016 xã Sam Mứn huyện Điện Biên hiện tại có 27 người vắng mặt tại địa bàn không rõ lý do, đa số là vượt biên trái phép qua biên giới kiếm việc làm.

 

Người thân anh Lò Văn Toản - bản Đon Đứa, xã Sam Mứn- cho biết, anh Toản là lao động chính trong gia đình. cuộc sống thiếu thốn, nghèo đói... khi được rủ rê vượt biên sang Trung Quốc   đã có sức hút đối với những người lao động vất vả như anh. Từ tháng 3-2016, anh Toản nghe theo người quen trong bản đi sang bên kia biên giới làm ăn đến nay không thấy tin tức gì. Chị gái anh Toản cho biết: "Gia đình rất lo lắng và mong muốn được đăng thông tin tìm kiếm, nhưng lại trở nên khó khăn khi Toản đi không mang bất cứ giấy tờ tùy thân nào trong người. Đến nay gia đình và người thân chỉ biết chờ đợi, mong ngóng thông tin từ những người đã trở về".     

Tìm đến gia đình chị Lò Thị Thời (Sinh năm 1991), chúng tôi gặp được em gái chị và được nghe câu chuyện về người chị không may đã bị bán sang biên giới nhưng rất may mắn khi trở về được. Trong thời gian đi làm thêm tại một quán cơm, Thời quen biết với bạn qua mạng xã hội, được bạn trai rủ đi chơi và bị bán sang Trung Quốc, rất may mắn chị Thời đã tự tìm đường về qua đường tiểu ngạch. Nhưng những kí ức về những ngày tháng đó đã khiến chị trở nên khép kín, không muốn tiếp xúc với phóng viên chúng tôi khi được đề cập tìm hiểu.

1
Đội an ninh xã luôn là nòng cốt trong việc giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn

 

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều những trường hợp thiếu hiểu biết, nhẹ dạ, cả tin, chỉ vì mong muốn tìm được việc làm hay những cơ hội khác cho bản thân, đã nghe theo lời kẻ xấu lôi kéo, đặt cược may rủi cho bản thân khi vượt biên giới trái phép. Có những trường hợp may mắn trở về nhà, mang theo những tổn thương về tinh thần, nhưng cũng có những trường hợp kém may mắn, bị bắt giữ tại nước bạn hoặc mất tích gây lên tình hình phức tạp đối với vùng biên giới, đặc biệt là tình trạng tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em gái ngày càng táo bạo và có những thủ đoạn tinh vi.

Trước vấn đề trên, ông Lò Văn Thái - Chủ tịch UBND xã Sam Mứn cho biết: "Hằng năm xã vẫn đẩy mạnh tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành pháp luật về biên giới quốc gia, xuất cảnh, nhập cảnh trong các buổi sinh hoạt cộng đồng. Tuy nhiên do cuộc sống của một bộ phận người dân còn khó khăn, nhận thức và hiểu biết về pháp luật còn hạn chế nên tình trạng trên vẫn còn xảy ra tại địa bàn xã".

Nhu cầu tìm việc làm là hết sức chính đáng. Tuy nhiên, đi lao động bằng cách vượt biên trái phép là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự và quy chế bảo vệ biên giới. Đặc biệt, đến thời điểm này, giữa Chính phủ hai nước Việt Nam - Trung Quốc chưa có hiệp định song phương về vấn đề xuất, nhập khẩu lao động... Dù biết có những hệ quả xã hội khó lường từ việc người dân sang Trung Quốc làm thuê trái phép, nhưng chính quyền địa phương các xã vẫn không có biện pháp quản lý nào hơn ngoài việc tuyên truyền vận động. Làm sao để tạo ra nhiều công ăn việc làm, thu nhập ổn định, giữ chân người lao động địa phương để họ không đi làm việc trái phép, từ đó đã gây lên tình trạng phức tạp về an ninh trật tự trên vùng biên giới./.  

 

Minh Trang

.