Huyện Điện Biên: Hứa hẹn vụ ngô xuân hè bội thu

Thứ Năm, 14/07/2016, 18:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời điểm này, những cánh đồng ngô trên địa bàn huyện Điện Biên phủ màu xanh mỡ màng, chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch và hứa hẹn một vụ ngô xuân hè bội thu; góp phần phát triển chăn nuôi, xoá đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

Có mặt trên cánh đồng ngô xanh bạt ngàn thuộc địa bàn xã Thanh Yên (huyện Điện Biên), chúng tôi gặp ông Lò Văn Khún, đội 1B, thôn Noong Vai (xã Thanh Yên). Ông Khún cho biết: Ngô là cây lương thực ngắn ngày, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương. Cùng với đó là thời tiết vụ xuân hè năm nay cũng thuận lợi, mưa nhiều nên cây ngô sinh trưởng phát triển tốt. Phục vụ nhu cầu cho chăn nuôi, vụ này, gia đình ông gieo trồng hơn 1.000m2 ngô lai đơn DK 6818 ở khu vực bãi ven sông Nậm Rốm. Được cán bộ nông nghiệp hướng dẫn về khoa học kỹ thuật bảo quản giống, gieo trồng, ngay sau khi thu hoạch ngô thu đông, gia đình đã cải tạo đất, gieo hạt. Đến nay, diện tích ngô của gia đình phát triển tốt, chuẩn bị cho thu hoạch. Với kinh nghiệm trồng ngô nhiều năm, ông Khún dự tính diện tích ngô đến đầu tháng 8 thì cho thu hoạch. Vì thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao, cây ngô sinh trưởng, phát triển tốt sẽ cho năng suất cao từ 6 – 7 tạ/1.000m2. 

c
Chị Quàng Thị Thanh, bản Pa Lếch, xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên) đang tách bẹ ngô mới thu hoạch.

 

Cũng gieo trồng ngô như gia đình ông Khún, gia đình chị Quàng Thị Thanh, bản Pa Lếch, xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên) canh tác trên 5.000m2 ngô lai PAC 339. Đến nay, diện tích ngô của gia đình đã cho thu hoạch. Chị Thanh đánh giá, giống ngô PAC 339 có bắp to, lõi nhỏ, hạt mút đầu bắp, to nặng nên gia đình tập trung gieo trồng giống ngô này. Cùng với đó là được cán bộ nông nghiệp tận tình hướng dẫn kỹ thuật, lịch thời vụ nên thời kỳ quyết định năng suất cây ngô không bị ảnh hưởng nặng nề của các đợt nắng nóng, hạn hán giúp cây ngô phát triển tốt. Vì vậy, năng suất ngô khá cao, ước đạt trên 6 tạ/1.000m2. Ngoài phục vụ chăn nuôi gia súc, gia cầm nếu giá ngô như đầu vụ là 600 nghìn đồng/tạ thì gia đình có khoản thu nhập kha khá; góp phần ổn định cuộc sống và phát triển chăn nuôi.  

Ông Phạm Văn Kiên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên cho biết: Xác định cây ngô đóng vai trò hết sức quan trọng trong cơ cấu cây trồng, góp phần nâng cao kinh tế của một bộ phận người dân, ngay từ đầu năm, UBND huyện Điện Biên đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã trên địa bàn huyện phối kết hợp với các đơn vị cung ứng giống mạnh dạn đưa một số giống ngô lai mới có năng suất, chất lượng cao và ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất. Vụ xuân hè năm nay, người dân trên địa bàn huyện đã tiếp nhận và áp dụng nhiều giống ngô lai mới có năng suất, chất lượng vào sản xuất như: Các nhóm giống có thời gian sinh trưởng dài ngày gồm: LVN10, LVN98, DK888... trên các chân đất bãi ven sông, đất chuyên ngô và nhóm giống có thời gian sinh trưởng từ trung bình đến trung bình sớm (CP989, NK4300, NK54, NK66, NK6654, B.9698, B.9681...).

Để đảm bảo gieo trồng đúng khung thời vụ, ngay sau khi thu hoạch ngô thu đông, cán bộ của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã xuống địa phương hướng dẫn người dân khoa học kỹ thuật về chăm sóc ngô. Với phương châm “cầm tay chỉ việc”, cán bộ nông nghiệp đã hướng dẫn chi tiết từ khâu làm đất, xuống giống đến cách nhận biết, phòng trừ sâu bệnh hại ngô, đặc biệt là chú trọng bón phân, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, trồng dặm bổ sung những diện tích bị chết cũng như phát hiện sâu bệnh gây hại và có biện pháp phòng trừ.

Vụ xuân hè năm 2016, toàn huyện Điện Biên đã gieo trồng gần 3.900ha ngô đạt trên 83% kế hoạch tỉnh giao; tập trung ở các xã: Noong Luống, Sam Mứn, Pá Khoang... với các giống ngô lai năng suất cao như: CP989, LVN10… Dự kiến, diện tích ngô trồng ở các xã khu vực lòng chảo sẽ cho thu hoạch tập trung vào cuối tháng 7, đầu tháng 8; còn ở một số xã vùng ngoài cho thu hoạch vào đầu tháng 9. Năng suất ngô trung bình trên địa bàn huyện Điện Biên ước đạt trên 50tạ/ha, sản lượng khoảng 24.000 tấn. Tuy sản xuất ngô ở các xã vùng ngoài chủ yếu là trên đồi dốc, đời sống nhân dân còn khó khăn nên việc đầu tư chăm sóc bón phân còn hạn chế dẫn đến năng suất ngô thấp. Song tạo nên thắng lợi của vụ ngô xuân hè này là nhờ gieo trồng đúng lịch thời vụ, quy trình kỹ thuật và đầu tư chăm bón để cây ngô sinh trưởng, phát triển tốt. Đồng thời, nhờ ứng dụng các giống ngô lai mới có năng suất, chất lượng, có khả năng thích nghi tốt với điều kiện khô hạn giúp nâng cao năng suất; góp phần nâng cao thu nhập, ổn định chất lượng cuộc sống của người dân địa phương./.

 

Quang Hưng

 

.