Điện Biên: Không có trường hợp vi phạm pháp luật đối với hoạt động kinh doanh du lịch

Thứ Năm, 14/07/2016, 07:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Điện Biên là Tỉnh miền núi, biên giới có địa bàn trọng yếu về quốc phòng – an ninh trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc, có đường biên giới tiếp giáp với hai quốc gia láng giềng Lào và Trung Quốc, là tỉnh có hành lang du lịch xuyên Á theo đường cửa khẩu Quốc tế Tây Trang, là vùng đất tự hào gắn với chiến thắng Điện Biên phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, trong đó nổi bật là quần thể Cụm di tích Chiến trường Điện Biên Phủ, là di tích đặc biệt cấp Quốc gia. Là tỉnh có nhiều lợi thế cho phát triển du lịch lịch sử, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa, tâm linh... gắn với các bản sắc văn hóa truyền thống được lưu giữ và bảo tồn trong cộng đồng các dân tộc. Năm 2015, Điện Biên đã đón trên 420 nghìn lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 70 nghìn khách quốc tế, phấn đấu đến năm 2020 Điện Biên sẽ đón khoảng 650.000 lượt khách, trong đó có 170.000 khách Quốc tế.

 

g
Khách du lịch đến thăm quan điểm di tích chiến trường Điện Biên Phủ Hầm Đờ-Cát-Tơ-Ri

 

Tuy nhiên, gần đây dư luận xã hội và các hoạt động du lịch rất quan tâm, về việc một số người Trung Quốc, lén lút làm hướng dẫn viên Du lịch hoạt động trá hình, phi pháp tại Việt Nam. Họ giới thiệu, cung cấp những thông tin sai lệch, không đúng về chủ quyền lãnh thổ, lịch sử văn hóa Việt Nam cho du khách Trung Quốc, nên đã gây ra sự hiểu nhầm đối với du khách tại một số địa phương.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp làm du lịch trong nước tiếp tay cho người nước ngoài kinh doanh du lịch và làm hướng dẫn viên trái phép, đã để xảy ra những việc đáng tiếc như: Khách du lịch Trung Quốc đốt tiền Việt Nam, mang bản đồ sai lệch về lãnh thổ Quốc gia, mua hàng hóa bằng đồng Nhân dân tệ, xuyên tạc lịch sử Việt Nam, các doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh, bán hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc ở các điểm mua sắm với giá cao để trục lợi…

Trước vấn đề này, ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Điện Biên cho biết: "Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh không có trường hợp nào vi phạm pháp luật đối với hoạt động kinh doanh du lịch. Thời gian tới, ngành sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước, tiến hành thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh lữ hành và hoạt động hướng dẫn du lịch.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng cục Du lịch về việc xử lý đối với các trường hợp Doanh nghiệp vi phạm khi sử dụng người nước ngoài để hướng dẫn cho du khách. Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch, nhằm phát hiện và xử lý các lao động nước ngoài hành nghề trái phép trên địa bàn".

Để du lịch Điện Biên phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo an ninh, giá cả dịch vụ hợp lý cho du khách khi đến Điện Biên, hy vọng Điện Biên sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước trong thời gian tới./.


Khánh Toàn

.