Xuân về trên vùng cao Điện Biên Đông

Thứ Sáu, 05/02/2016, 14:43 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cùng với sự nỗ lực cố gắng vượt lên mọi khó khăn, Đảng bộ chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Điện Biên Đông vẫn đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Xuân Bính Thân này cuộc sống của người dân đã được đầy đủ hơn.

 

s
Trung tâm huyện Điện Biên Đông

 

Ông Lầu Sếnh Súa, một già làng, lão thành cách mạng ở bản Xa Dung B, xã Xa Dung huyện Điện Biên Đông  cho biết: Bản thân được chứng kiến cảnh bản làng đổi thay từng ngày trên mảnh đất căn cứ cách mạng. Từ cuộc sống đói nghèo, không đủ ăn, đủ mặc, du canh du cư , giao thông đi lại rất khó khăn, nhưng giờ đây cuộc sống của người dân xã Sa Dung đã được đổi thay rất nhiều, tỷ lệ hộ kinh tế khá  tăng theo từng năm, cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn, các công trình công cộng được nhà nước đầu tư xây dựng khang trang, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

 

s
Người dân Điện Biên Đông đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi nâng cao thu nhập từng bước thoạt nghèo

 

Niềm vui những ngày đầu xuân này của ông Lầu Sếnh Súa, cũng là niềm vui của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Điện Biên Đông nói chung đã nỗ lực xây dựng cuộc sống mới, phát huy truyền thống đoàn kết, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, quyết tâm đưa huyện sớm thoát khỏi huyện đặc biệt khó khăn.

 

s
Một trong những mương thủy lợi của xã Sa Dung huyện Điên Biên Đông được nhà nước đâu tư

 

Là huyện vùng cao có thế mạnh về đất đai, lao động trong sản xuất nông lâm nghiệp, huyện Điện Biên Đông đã chỉ đạo các xã thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị sản xuất hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới. Vận động, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đồng thời hỗ trợ nông dân giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, phát triển thủy lợi, để người dân có điều kiện thuận lợi trong sản xuất. Kết quả, năm 2015, tổng sản lượng lương thực của huyện đạt trên 28.300 tấn, tăng trên 4.700 tấn so với năm 2010.

Song song với phát triển kinh tế, huyện Điện Biên Đông còn sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của Chính phủ để đầu tư xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế xã hội. Những công trình đầu tư đã thực sự là ý Đảng lòng dân. Hiện toàn huyện có 14/14 xã thị trấn có điện lưới Quốc gia, nâng tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng điện Quốc gia lên gần 80%; 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã, trong đó có 10/14 xã đi được cả 2 mùa.

Ông Lê Hồng Nam - Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Điện Biên Đông cho biết: Trong những năm qua được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đã đầu tư cho huyện Điện Biên Đông nhiều công trình xây dựng đem lại lợi ích về kinh tế cao cho bà con giúp bà con xóa đói giảm nghèo vươn lên làm giàu.

 

Huyện Điện Biên Đông sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của Chính phủ để đầu tư xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường, trạm góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế xã hội
Huyện Điện Biên Đông sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của Chính phủ để đầu tư xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường, trạm góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế xã hội

 

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay, huyện Điện Biên Đông đã hoàn thành việc lập quy hoạch, phê duyệt quy hoạch và công bố quy hoạch. Đồng thời, hoàn chỉnh việc thẩm định và phê duyệt Đề án xây dựng nông thôn mới cho 13/13 xã trên địa bàn huyện. Sau hơn 4 năm triển khai toàn huyện có 1 xã đạt 4 tiêu chí, 3 xã đạt 3 tiêu chí, 9 xã đạt 2 tiêu chí. Kinh tế phát triển làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn và tạo điều kiện để người dân phát triển sản xuất; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn hơn 37%, lương thực bình quân đầu người đạt 458 kg/năm. Toàn huyện có 5/14 xã đạt chuẩn y tế quốc gia, 89% số bản có y tá bản; 70% hộ gia đình, thôn bản đạt tiêu chuẩn văn hóa; tỷ lệ hộ được phủ sóng truyền hình vệ tinh và phát thanh trung ương đạt 100%.

Ông Quàng Văn Trường, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Đông cho biết: Trong nhưng năm qua có thể khẳng định rằng Điện Biên Đông đã đạt được những thành tựu đáng kể trên tất cả các lĩnh vực, tình hình kinh tế - xã hội phát triển theo đúng hướng đã được xác định, an ninh – chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống mọi mặt của nhân dân dân tộc trên địa bàn có nhiều khởi sắc.
 

Xuân đã về trên những bản làng vùng cao, bước sang xuân Bính Thân 2016, dẫu rằng vẫn còn nhiều gian khó, song với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, sẽ là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Điện Biên Đông cùng nhau đoàn kết xây dựng huyện ngày một giàu đẹp và tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ huyện lần thứ 5 nhiệm kỳ 2015-2020./.

 


 Thái Thanh - Đức Trung

.