Tuổi trẻ Điện Biên chung tay vì sức khỏe cộng đồng của

Thứ Sáu, 26/02/2016, 15:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Một trong những hoạt động hết sức ý nghĩa, sôi nổi và nhân văn của tuổi trẻ các dân tộc Điện Biên, đó là Phong trào "Vì sức khỏe cộng đồng". Qua phong trào này, đã khẳng định vai trò của tổ chức đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Điện Biên (Hội LHTN) trong việc vận động, kết nối các nguồn lực của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân; đồng thời tăng cường đoàn kết, tập hợp lực lượng Thầy thuốc trẻ trong các hoạt động xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Bằng sức trẻ, nhiệt huyết và tâm sáng ngành y, mỗi thầy thuốc trẻ trong các đơn vị luôn sẵn sàng tình nguyện và cống hiến cho sự nghiệp cao cả chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Nhiều năm qua, Phong trào tình nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng" đã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội LHTN chú trọng triển khai, thực hiện có hiệu quả. Nhất là, Cuộc vận động "Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng" trong việc khám chữa bệnh, tư vấn cấp thuốc miễn phí cho Nhân dân, góp phần thiết thực vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của Nhân dân, đặc biệt đối với đồng bào các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới khó khăn. Đó là những nét đẹp truyền thống, là những hành trang rất tự hào, để tuổi trẻ thêm khẳng định về vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ Điện Biên.

 

s
Các Thầy thuốc trẻ tham gia khám chữa bệnh miễn phí cho nhân dân các dân tộc thuộc huyện Mường Nhé tỉnh Điện Biên ( ảnh khai thác )

 

Năm 2015, Ban Thường vụ tỉnh đoàn, Hội  đã tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 4.300 người dân trong toàn tỉnh. Cùng với đó là tổ chức hướng dẫn các phương pháp sơ, cấp cứu cơ bản cho các thầy, cô giáo và tư vấn dinh dưỡng cho cha mẹ học sinh tại các trường học trên địa bàn các xã khó khăn vùng sâu, vùng xa, biên giới, đã mang lại niềm vui sức khỏe hàng nghìn lượt người dân, nhất là những người nghèo, người cao tuổi, đối tượng chính sách các xã khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Được sự quan tâm của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Công ty cổ phần chăn nuôi CP, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Điện Biên đã tiếp nhận được 400 cơ số thuốc, cùng với xà phòng rửa tay, sữa tắm lifebuoy, 84 kiện sữa TH True milk và phối hợp với Sở Y tế tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Mường Chà tổ chức Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2015. Qua hoạt động này, đã khám bệnh, tư vấn bảo vệ sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho 750 người dân, hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng cho các em học sinh trường tiểu học và tặng sữa tắm cho 100 em học sinh xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà; tại xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho trên 400 người, tặng 400 chiếc chăn và 400 thùng mỳ tôm cho Nhân dân.

 

s
Đoàn viên thanh niên và hội viên Hội LHTN thanh niên Điện Biên tham gia hiến máu tại Lễ hội Xuân hồng 2015

 

Cùng với nhiệt huyết của tuổi trẻ và chuyên môn họ đã ân cần, thăm hỏi người dân, tận tâm với người bệnh trong những chiến dịch tình nguyện, những đợt khám bệnh cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo dân tộc thiểu số trong tỉnh. Ủy ban Hội LHTN các cấp đã chủ động phối hợp với các Trung tâm, Trạm y tế, các nhà tài trợ và đơn vị liên quan tổ chức thiết thực hiệu quả ở nhiều vùng miền trên địa bàn đặc biệt khó khăn. Tiêu biểu trong hoạt động này là, Ủy ban Hội LHTN huyện Điện Biên đã tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 500 người dân tại xã Mường Lói, huyện Điện Biên với tổng trị giá 25 triệu đồng, Đoàn thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Chùa Linh Sơn (Hà Nội) tổ chức khám và chữa bệnh, cấp phát thuốc cho 1.356 lượt người, Ủy ban Hội LHTN thị xã Mường Lay tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 510 người dân bản vùng cao với tổng trị giá trên 5 triệu đồng; Ủy ban Hội LHTN huyện Tủa Chùa tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 400 người dân tại 02 xã Trung Thu và Tả Phìn.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh Điện Biên còn Tổ chức vận động Đoàn viên thanh niên, hội viên tham gia hiến máu tình nguyện. Chỉ tính riêng trong năm 2015, phong trào hiến máu tình nguyện được các cấp cơ sở Hội và các đơn vị trực thuộc tích cực triển khai thực hiện nên đã có 6.000 Đoàn viên thanh niên và hội viên, thanh niên đăng ký và tham gia, qua các đợt hiến máu đã thu được 2.967 đơn vị máu. Đây là những giọt máu vô cùng quý giá để cứu sống người bệnh, nhưng quan trọng hơn cả đó là lý tưởng sống biết chia sẻ của các thế hệ trẻ với cộng đồng và mang một giá trị nhân văn sâu sắc của tuổi trẻ các dân tộc Điện Biên. Tiêu biểu cho các hoạt động hiến máu tình nguyện là hội viên, thanh niên của các đơn vị: huyện Mường Chà, huyện Mường Ảng, thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, huyện Điện Biên Đông, huyện Nậm Pồ, huyện Điện Biên, thị xã Mường Lay, huyện Tuần Giáo, Đoàn trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên, Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, Đoàn Dân chính Đảng tỉnh, Đoàn thanh niên Công an tỉnh.

Đồng chí Mùa A Vảng -  Bí thư Tỉnh đoàn Điên Biên cho biết: "Thông qua các hoạt động tình nguyện này sẽ tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, hướng tới kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2016). Đặc biệt và ý nghĩa hơn là năm nay, là năm đầu tiên tiến hành triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và hưởng ứng "Tháng Thanh niên 2016". Do vậy, các hoạt động "Vì sức khỏe cộng đồng" năm nay, tuổi trẻ các dân tộc Điện Biên và tuổi trẻ ngành Y hoạt động với phương châm: Ở đâu có hoạt động tình nguyện, có thầy thuốc, thì ở đó có hoạt động "Vì sức khỏe cộng đồng", đây là hoạt động mang tính xã hội và rất nhân văn. Đồng thời, cũng qua đây để tuổi trẻ chia sẻ với cộng đồng, để cống hiến, để khẳng định và để tuổi trẻ trưởng thành".

Điện Biên là một tỉnh miền núi, biên giới, còn rất khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất y tế, do vậy hạn chế không nhỏ tới chất lượng khám, chữa bệnh của người dân. Do vậy, với ý nghĩa nhân văn sâu sắc của phong trào: “Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội LHTN trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động này từ tỉnh đến cơ sở, phối hợp với các bệnh viện, các trường đại học y, dược Trung ương; tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trong việc huy động nguồn lực về y tế, kinh phí, thuốc, quà tặng cho đồng báo các dân tộc thiểu số các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới đặc biệt khó khăn, góp phần xã hội hóa công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân./.

 



                                                                                              Khánh Toàn

.