Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh: Ngôi nhà chung ấm áp

Thứ Tư, 07/10/2015, 08:06 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện chức năng tiếp nhận, nuôi dưỡng và quản lý các đối tượng bảo trợ xã hội là trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh; những năm qua, Trung tâm Bảo trợ xã hội (BTXH) tỉnh đã trở thành “Ngôi nhà chung ấm áp”. Tại đây, các em không chỉ được quan tâm chăm sóc cả về vật chất và tinh thần mà còn được đến trường học tập, giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề để có cuộc sống ổn định trong tương lai…

Trung tâm BTXH tỉnh hiện quản lý và chăm sóc 79 đối tượng là trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 12 em trên 18 tuổi đang theo học các trường chuyên nghiệp, học nghề và 67 em dưới 18 tuổi đang được nuôi dưỡng tại trung tâm. Để giúp các em phát triển toàn diện, vượt qua mặc cảm số phận và hoàn cảnh, trung tâm luôn quan tâm, chăm sóc đầy đủ cả về vật chất, tinh thần giúp các em tìm lại niềm vui hạnh phúc.

x
Cán bộ Trung tâm BTXH tỉnh hướng dẫn các em học bài ở nhà.

 

Chia sẻ về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại trung tâm, bà Vũ Thị Huệ, Giám đốc Trung tâm BTXH tỉnh cho biết: Nhờ sự quan tâm của Nhà nước, của tỉnh, trẻ đã được sống trong những khu nhà khang trang, sạch đẹp; có sân chơi, phòng học, phòng thư viện để phục vụ việc học tập và vui chơi. Chất lượng bữa ăn của các em được nâng cao. Theo quy định của Nhà nước, của tỉnh, mỗi trẻ nuôi dưỡng tại trung tâm được hưởng trợ cấp 920.000 đồng tiền ăn và 345.000 đồng tiền sinh hoạt phí/tháng. Từ số tiền trên cộng với số tiền 3 – 5 triệu đồng được hỗ trợ thêm từ các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm, trung tâm tổ chức nấu ăn hàng ngày cho trẻ, đảm bảo đúng chế độ và đầy đủ chất dinh dưỡng. Mặt khác, để đa dạng bữa ăn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, trung tâm tổ chức tăng gia nuôi lợn, gà, trồng rau phục vụ bữa ăn hàng ngày. Nhờ đó, không chỉ nâng cao chất lượng bữa ăn mà vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng đảm bảo hơn, không có trường hợp ngộ độc thực phẩm.

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe cho các em được trung tâm đặc biệt quan tâm. Thông qua việc chủ động lập kế hoạch chăm sóc sức khỏe theo tuần, tháng, quý và năm; đảm bảo đầy đủ thuốc dùng cho các em. Cán bộ y tế của trung tâm luôn theo dõi sát sao nhằm kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh mà trẻ hay mắc như: Viêm đường hô hấp trên, da liễu, đau mắt đỏ…

Không chỉ quan tâm chăm sóc từng miếng ăn, giấc ngủ, Trung tâm BTXH tỉnh còn phối hợp với các tổ chức, cơ quan, đơn vị trường học thực hiện mơ ước được cắp sách đến trường, được giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề để các em phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và nhân cách, đồng thời có định hướng nghề nghiệp cho tương lai. Hiện trung tâm có 12 cháu đang học các trường chuyên nghiệp và 67 cháu đang là học sinh của 4 bậc học: Mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Ngoài giờ học trên lớp, các buổi chiều, tối các em còn được các cô tại trung tâm hướng dẫn học tập. Điều đáng mừng, tuy có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng các em luôn chăm ngoan, học giỏi. Năm học vừa qua, trung tâm có 95% em đạt hạnh kiểm khá; 46% em có học lực khá, giỏi. Đặc biệt, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, trung tâm có 4 em đỗ tốt nghiệp và trúng tuyển vào các trường đại học. Trong đó, em đạt số điểm cao nhất là 27 điểm.

Ngoài ra, sau những giờ lao động, học tập căng thẳng, mệt mỏi, Trung tâm BTXH tỉnh còn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao vừa giúp các em rèn luyện thân thể, vừa tạo cơ hội để các em nghỉ ngơi, vui chơi, hòa nhập với bạn bè. Đồng thời, trung tâm tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa khác như: Tham quan các điểm di tích lịch sử Điện Biên Phủ nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6); tổ chức vui tết trung thu “Lễ hội trăng rằm”; tuyên dương, khen thưởng những học sinh giỏi, chăm ngoan nhân dịp tổng kết năm học... Em Lương Thị Hiền (14 tuổi), một trong số những em đang được Trung tâm BTXH tỉnh chăm sóc và nuôi dưỡng chia sẻ: Gia đình em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố mất, mẹ bỏ đi tha hương, hai chị em còn nhỏ, không có người thân thích. Nhờ được trung tâm chăm sóc và nuôi dưỡng, chúng em đã thoát cảnh bơ vơ, được các cô đùm bọc, yêu thương lại được đến trường học tập, vui chơi với bạn bè. Trung tâm đã thực sự trở thành “Ngôi nhà chung ấm áp” để em và các bạn cùng cảnh ngộ được sống trong niềm yêu thương, hạnh phúc./.

 

Đức Linh
 

.