Bản Vang 1 mùa giáp hạt

Thứ Tư, 15/04/2015, 14:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bản Vang 1, xã Pá Khoang, huyện Điện Biên với những căn nhà vách đất, những ngôi nhà sàn siêu vẹo là nơi sinh sống của hơn 50 hộ dân nghèo. Đến bản vào thời kỳ giáp hạt này, cái đói đang thường trực trong mỗi nếp nhà, chúng tôi càng thấu hiểu hơn những khó khăn trong cuộc sống của người dân nơi đây.

c c
Cái đói đã trở thành quy luật bao năm qua đối với gia đình chị Lò Thị Phanh, cuộc sống đói khổ cứ như vậy kéo dài từ 6 -7 tháng/năm

 

Gia đình anh Lường Văn Xuân ở bản Vang 1, xã Pá Khoang với 5 người, ruộng ít, vợ chồng anh không có nghề phụ làm thêm. Năm nào cũng vậy, cứ đến thời điểm này là cả nhà lại lâm vào cảnh thiếu đói. Số thóc trong thùng đem đi sát cũng chỉ đủ cho cả gia đình ăn trong vòng một tuần nữa là hết, còn từ giờ đến khi được gặt lúa gia đình không biết lấy gì sinh sống. Anh Lường Văn Xuân chia sẻ: "Ruộng lúa không có chỉ có làm nương thôi, 1 năm 2 vợ chồng chỉ thu về được vài bao thóc gọi là đủ ăn vài bữa, ngoài ra thì làm thuê để nuôi con."

c
Một góc nhìn của bản Vang 1, xã Pá Khoang, huyện Điện Biên

Gia đình chị Lò Thị Phanh còn lâm vào tình cảnh bi đát hơn gia đình anh Xuân, đến thời điểm này, gia đình chị không còn gạo để ăn nữa. Cả gia đình chỉ có gần 500m2 ruộng song cũng chỉ cấy được một vụ lúa, cả năm thu hoạch được vài bao thóc chỉ đủ ăn vài ba tháng. Cái đói đã trở thành quy luật bao năm qua đối với gia đình chị, cuộc sống đói khổ cứ như vậy kéo dài từ 6 -7 tháng/năm. Để tồn tại và nuôi hai đứa con, hàng ngày anh chị ra thành phố làm bất kỳ việc gì khi có người thuê để có chút tiền sinh hoạt cho gia đình. Chị Lò Thị Phanh nói: “Điều kiện không có, ruộng nương thì ít, mỗi năm chỉ thu được mấy bao thóc thôi, ăn mấy tháng không còn hạt nào nữa. Năm nào cũng vậy cứ đến thời điểm này, là gia đình tôi lại thiếu đói, đi vay, đi mượn, đi làm thuê ngoài thành phố kiếm được đồng nào thì mua gạo, nhiều lúc gia đình cũng chẳng có gì để ăn, kiếm được củ sắn, củ khoai ăn qua ngày”.

Những năm qua, mặc dù được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước thông qua các chương trình, dự án phát triển sản xuất và kinh tế, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đã đến với người dân, song nhìn chung đời sống của bà con nơi đây vẫn còn rất nhiều khó khăn. Thiếu ruộng sản xuất lúa nước, thiếu nguồn vốn, sản xuất còn manh mún, lạc hậu, làm cho cuộc sống của người dân bản Vang cứ bị cái nghèo đeo bám. Một năm thiếu đói vài tháng đã trở thành câu chuyện lặp đi lặp lại đối với người dân trong bản. Anh Quàng Văn Hùng, Trưởng bản Vang 1, xã Pá Khoang, huyện Điện Biên cho biết: "Tôi cũng đề nghị Nhà nước tiếp tục hỗ trợ tiền làm nhà cho người dân trong bản để có cái nhà che nắng, che mưa cho bà con và được vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất."

Mùa giáp hạt - đói - cứu đói, cứ như quy luật diễn ra hàng năm không chỉ với mấy chục hộ dân trong bản mà với hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh ta, dù đã có nhiều chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào được triển khai nhưng người dân vẫn đói vào mùa này. Thiết nghĩ, về lâu dài để hạn chế tình trạng thiếu đói trong mùa giáp hạt bảo đảm cuộc sống cho người dân, các địa phương cần tuyên truyền người dân chủ động thoát đói nghèo, không nên thụ động trông chờ vào sự cứu trợ của Nhà nước; đồng thời chính quyền địa phương cần có giải pháp hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm... Làm được như vậy, mới không còn tình trạng thiếu đói vào thời điểm giáp hạt./.

 

Tuấn Trung
 

.