Phát huy các điểm di tích lịch sử để phát triển du lịch

Thứ Ba, 20/02/2024, 11:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Điện Biên là tỉnh có tiềm năng về phát triển du lịch, nhất là du lịch lịch sử, với 45 điểm được xếp hạng di tích cấp quốc gia đặc biệt. Đây là một trong những tài nguyên vô giá không chỉ của tỉnh Điện Biên mà chung cả nước Việt Nam. Các điểm di tích lịch sử này được tỉnh Điện Biên quan tâm giữ gìn và bảo vệ, phát huy giá trị lịch sử để phát triển du lịch.

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một trong những điểm nhấn về du lịch lịch sử của tỉnh Điện Biên, nơi đây lưu giữ gần 1000 tài liệu, hiện vật. Đặc biệt là Bức tranh Panorama được xây dựng tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, là bức tranh cỡ cực đại tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ mang nhiều giá trị  về văn hóa, là nơi tôn vinh giá trị lịch sử của chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, là một trong những điểm đến vô cùng ý nghĩa đối với mỗi du khách khi đến với Điện Biên.

Bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, cho biết: “Để làm tốt các hoạt động thu hút khách du lịch, Bảo tàng đã có những đổi mới rất kịp thời. Ví dụ, vào mỗi dịp lễ cao điểm hoặc vào các sự kiện của tỉnh, chúng tôi cũng lấy chủ đề, sự kiện đó để tạo trải nghiệm cho du khách.”

Ngoài Bảo tàng Chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ, Điện Biên còn có rất nhiều điểm di tích lịch sử khác như: Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ, Đồi A1, Hầm Đờ cát, di tích đồi D, Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, đường kéo pháo... là những điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình của mỗi du khách khi đến với Điện Biên.

1
Du khách chụp ảnh lưu niệm trước Bức tranh Panorama tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

“Lần đầu tiên một du khách ở Miền Nam ra tham quan tỉnh Điện Biên, một tỉnh có nhiều di tích lịch sử, qua các điển di tích này chúng tôi càng thấm thía hơn các giá trị lịch sử, cũng mong các thế hệ trẻ luôn luôn tìm hiểu sâu hơn những di tích lịch sử và đến thăm mảnh đất Điện Biên oai hùng này.” - ông Đỗ Minh Nhơn, du khách Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ.

Để phát huy giá trị điểm di tích lịch sử trong phát triển du lịch, những năm qua, các điểm du lịch trên đã được đầu tư, tôn tạo, phục vụ tham quan du lịch. Chính vì vậy, 70 năm qua, những giá trị của chiến thắng Ðiện Biên Phủ vẫn được lưu giữ nguyên vẹn và phát huy giá trị lịch sử . Qua đó góp phần quan trọng trong việc đưa di tích chiến trường Ðiện Biên Phủ trở thành một trong những địa danh du lịch lịch sử hấp dẫn, thu hút du khách đến với Ðiện Biên.

“Các điểm di tích đang đưa vào quản lý hoạt động là điểm nhấn thu hút khách trong nước và quốc tế đến tham quan, tìm hiểu và nghiên cứu. Về công tác quản lý và phát huy, cơ quan chủ quản cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan chỉnh trang di tích; xây dựng đội ngũ thuyết minh chuyên nghiệp, thường xuyên có kế hoạch bồi dưỡng để đáp ứng nhu cầu của du khách.” - ông Nguyễn Anh Đạo, Giám đốc Ban quản lý di tích tỉnh Điện Biên, thông tin

Việc phát huy các điểm di tích lịch sử để phát triển du lịch đã và  đang giúp du lịch Điện Biên ngày càng khẳng định vị thế của mình trong bản đồ du lịch Việt Nam, là điểm đến linh thiêng, giàu ý nghĩa mà hấp dẫn trong hành trình "về nguồn" tìm hiểu giá trị lịch sử của Chiến dịch Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" của du khách gần xa./.

 

 

Minh Thư - Đức Bình/DIENBIENTV.VN

 

.