Nét hấp dẫn từ các hoạt động tại Lễ hội Đua thuyền đuôi én

Thứ Tư, 03/01/2024, 11:10 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đã thành thông lệ, mỗi dịp đầu năm, TX. Mường Lay lại ngập tràn trong không khí náo nức, vui tươi của Lễ hội Đua thuyền đuôi én. Năm 2024 là năm thứ 9 lễ hội này được tổ chức với quy mô cấp tỉnh. Và một trong những điểm nhấn mang đến sự thành công của lễ hội là lồng ghép nhiều hoạt động để người dân và du khách được tham gia trải nghiệm, tạo sự hứng khởi, vui vẻ để đón chào năm mới.

1

Một trong những trải nghiệm văn hóa đặc sắc mà du khách không thể bỏ qua tại lễ hội lần này đó là Hội thi Ẩm thực “Mường Lay điểm hẹn”. Trong thời gian 1 giờ 30 phút, 15 đội thi đến từ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã Mường Lay đã chuẩn bị một mâm cơm có 6 món chính đạt các yêu cầu về sự đặc sắc, hấp dẫn, trình bày đẹp, đảm bảo đầy đủ các điều kiện về an toàn thực phẩm. Mâm cơm đều được các đội thi chế biến từ sản vật mang đậm đà bản sắc, hương vị đặc trưng của mảnh đất, con người địa phương. Trong đó, có các món ăn dân tộc đặc trưng của người Thái trắng, sống ở khu vực sông nước ở thị xã Mường Lay như: khẩu xén, chí chọp, cá suối, tôm… Hội thi thu hút người dân và du khách đến tham quan, tìm hiểu; những điểm đến mới được giới thiệu cho du khách qua ẩm thực độc đáo.

1

Không khí trong những ngày lễ hội tại thị xã Mường Lay cũng thêm sôi động với đêm giao lưu “Khiêu vũ thể thao”. Đêm diễn thu hút 9 nhóm nhảy, câu lạc bộ khiêu vũ đến từ TP. Điện Biên Phủ biểu diễn gần 20 tiết mục đặc sắc, thuộc nhiều thể loại: dân vũ, đương đại, khiêu vũ thể thao, samba... Sự đầu tư chu đáo về chủ đề, vũ đạo và trang phục của các đội đã tạo sự hào hứng và cổ vũ nồng nhiệt, thân thiện của khán giả theo dõi trong không gian âm nhạc đầy màu sắc, sôi động, vui tươi chào đón năm mới 2024.

Cùng với các hoạt động thể thao, việc khai thác các giá trị văn hóa, văn nghệ trong khuôn khổ lễ hội đã góp phần giới thiệu, quảng bá về mảnh đất, con người thị xã Mường Lay nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung; tạo không khí phấn khởi trong những ngày đầu năm mới. Quan trọng hơn, những điểm đến du lịch, sản phẩm đặc trưng truyền thống và nét ẩm thực độc đáo, hấp dẫn của các dân tộc qua đó  tiếp tục được khai thác và đưa đến với du khách.

 

 

Phương Dung - Chí Công/DIENBIENTV.VN

 

.