Một ngày ở chợ Mường Thanh

Thứ Ba, 21/08/2018, 15:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hiện nay các khu chợ xép, chợ tạm như Chợ Mường Thanh vẫn đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của người dân địa phương; như một nét văn hóa rất đỗi quen thuộc, bình dị và không kém phần đặc trưng.

Cầu Mường Thanh - cây cầu nằm vắt ngang qua dòng sông Nậm Rốm hiền hòa nối bờ Đông với bờ Tây. Giờ đây tại cây cầu lịch sử này, nhộn nhịp bởi sự tồn tại của một khu chợ ven sông, với cái tên rất đỗi quen thuộc là: Chợ Mường Thanh.

Từ trước những năm 2000, vì bán hàng theo phiên họp nên chợ Mường Thanh vẫn được người dân gọi là chợ chiều. Tuy nhiên, hiện nay chợ họp từ sáng sớm đến tận tối mịt mỗi ngày, thậm chí khoảng thời gian gần sáng hàng ngày còn là giờ cao điểm, bởi đây là thời điểm các loại nông sản được đưa về Chợ này để bán sỉ và các tiểu thương đổ dồn về để lấy hàng.

1
Chợ Mường Thanh nằm bên con sông Nậm Rốm ngay đầu cầu Mường Thanh đã đi vào lịch sử

 

Ngay từ thời điểm tờ mờ sáng như thế này thì không khí tại chợ Mường Thanh đã vô cùng nhộn nhịp. Được xem là khu chợ tồn tại gần như là lâu đời nhất tại Thành phố Điện Biên Phủ, đồng thời cũng chính là chợ đầu mối vì vậy cảnh mua bán tại chợ Mường Thanh thường diễn ra sôi động ngay từ lúc sáng sớm đến tận khi tối mịt. 

Một ngày như mọi ngày, Chợ Mường Thanh tụ họp đông vui và náo nhiệt. Gọi là chợ nhưng nó không khang trang như nhiều khu chợ khác trong lòng Thành phố Điện Biên Phủ. Chợ dài chừng vài trăm mét, nằm dọc theo con đường dẫn lên cầu Mường Thanh và men theo triền sông Nậm Rốm.

Bên cạnh những ky ốt, những sạp hàng mang dáng dấp hiện đại của các tiểu thương thì vẫn là những nét đặc trưng của văn hóa chợ vùng cao truyền thống, những người bán ở chợ Mường Thanh cũng chỉ đơn giản là trải tấm nilon nhỏ xuống đất và bày lên đó những thứ do nhà mình trồng được hay kiếm trên rừng về, chủ yếu là sản vật của địa phương, từ các loại rau củ quả, đến các loại thức ăn, hầu hết đều được bày bán đơn sơ bởi những người dân bản địa. Họ có thể là những người nông dân quanh khu vực lòng chảo Mường Thanh, nhưng cũng có cả những người bà con dân tộc từ các huyện vùng cao về.

Hàng hóa phong phú, tươi ngon, giá cả hợp lý và đặc biệt chợ "hội tụ" rất nhiều các loại sản vật đặc trưng. Có lẽ cũng bởi vậy mà hiện nay, khi đời sống kinh tế phát triển, xuất hiện ngày một nhiều các hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi tại trung tâm TP Điện Biên Phủ, song chợ Mường Thanh vẫn đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của người dân địa phương như một nét văn hóa bình dị và quen thuộc.

Hàng hóa tại chợ Mường Thanh rất đa dạng và phong phú, song nổi bật nhất là các sản vật đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, được người dân bản địa bày bán sát mé đường dẫn lên cầu Mường Thanh. Các loại rau, măng rừng, củ quả.v.v… từ táo mèo, mắc cọoc, rau bò khai, rau dớn, măng các loại v.v… đều là những sản phẩm hết sức đặc trưng, được nhiều người biết đến.

1
Hàng hóa tại chợ Mường Thanh rất đa dạng và phong phú, song nổi bật nhất là các sản vật đặc trưng của núi rừng Tây Bắc

 
Vào độ gần trưa, khi thứ đặc sản cá nướng - pa pỉnh tộp nổi tiếng đã bắt đầu dậy mùi thơm phức, cũng chính là khoảng thời gian mong ngóng nhất của những người bán hàng.
 
Từng tốp người đua nhau mua sắm, những con cá hồ Pa Khoang mình đen mượt, to dài, chắc khỏe lần lượt được chọn lựa, các loại ếch, tôm, cua, ốc.v.v… cũng được bày bán nhiều vô kể. Bên cạnh đó, không chỉ bày bán các loại rau, củ quả, thực phẩm mà chợ Mường Thanh còn bán nhiều loại sản vật quý.
 
Có thể thấy do đặc thù của vùng miền, nên dù nằm trong lòng Thành phố Điện Biên Phủ, song chợ Mường Thanh vẫn thể hiện nét văn hóa bình dị, gần gũi và đặc trưng của người dân bản địa. Mặc dù đông đúc và tấp nập, song chợ Mường Thanh lại không thể xây dựng khang trang hơn vì nằm trong khuôn viên quy hoạch của khu di tích cầu Mường Thanh lịch sử, nên khu chợ này có lẽ sẽ mãi chỉ duy trì một nét đơn sơ, giản dị như bao năm tháng nay nó vẫn tồn tại, để vừa là nơi buôn bán, đồng thời là một địa điểm trải nghiệm của không ít khách du lịch.

Chợ Mường Thanh từ lâu đã trở nên vô cùng quen thuộc và gần gũi đối với người dân quanh Lòng chảo Mường Thanh. Nhưng nếu bạn là khách du lịch, với mong muốn khám phá đời sống văn hóa chân thực từ những hoạt động thường ngày của Điện Biên Phủ, thì chợ Mường Thanh chính là một địa chỉ không thể bỏ qua./.
    

 

 

Lý Như Quỳnh - Huy Long/DIENBIENTV.VN

.